Thứ Bảy, 03/06/2023, 08:30 (GMT+7)
.

Đồng Tháp: Nhu cầu cung ứng cát cho các công trình tăng đột biến

Nhu cầu cung ứng cát cho các công trình trong tỉnh và các tuyến cao tốc của Trung ương tăng đột biến so với nhu cầu của những năm trước, trong khi nguồn khai thác cát có hạn.

a
Đoàn công tác kiểm tra việc khai thác cát tại huyện Hồng Ngự.

Ngày 2/6, Đoàn công tác do Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên và Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đã đến làm việc với tỉnh Đồng Tháp về tình hình quản lý và khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; việc cung ứng cát cho công trình cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp, hiện trên địa bàn tỉnh có 14 giấy phép khai thác khoáng sản (có thời hạn đến ngày 30/6/2023), với tổng khối lượng cát được khai thác 6 tháng đầu năm là hơn 972.500 m3.

Tổng trữ lượng cát được phê duyệt còn lại của 14 giấy phép đang khai thác hiện nay là 25,18 triệu m3. Sau ngày 30/6/2023, trữ lượng cát được phê duyệt này sẽ giảm còn 21,59 triệu m3. Tổng công suất cho phép khai thác cát của 14 giấy phép là 5,655 triệu m3/năm.

Năm 2023, nhu cầu về cát của tỉnh Đồng Tháp khoảng 19,9 triệu m3 (chưa kể cung ứng cho cao tốc ngoài tỉnh). Tuy nhiên, tỉnh đang cố gắng cung cấp cát cho công trình cao tốc Cao Lãnh-An Hữu và Mỹ An-Cao Lãnh với 6,6 triệu m3 (riêng năm 2023 là 0,7 triệu m3); cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau là 7 triệu m3 (riêng năm 2023 là 3,3 triệu m3).

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết, tỉnh đã cung cấp cho công trình xây dựng đường cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau được 1,9 triệu m3 cát.

Tỉnh đang rà soát một số mỏ cát để tính toán, cung ứng đủ 5,1 triệu m3 cát còn lại cho cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau theo yêu cầu của Trung ương.

Hiện tại, nhu cầu cung ứng cát cho các công trình trong tỉnh và các tuyến cao tốc của Trung ương tăng đột biến so với nhu cầu của những năm trước, trong khi nguồn khai thác cát có hạn.

a
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, ông Phạm Thiện Nghĩa đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn cụ thể, hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý, thủ tục đấu thầu trong hoạt động khai thác cát. Ông cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, bố trí vốn thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên đề nghị tỉnh Đồng Tháp thực hiện nâng công suất khai thác cát áp dụng cơ chế đặc thù, căn cứ theo các nghị quyết của Chính phủ. Cần kiểm soát tốt việc tăng trữ lượng khai thác cát, bảo đảm cát ưu tiên phục vụ công trình phục hồi kinh tế, các dự án trọng điểm; không được lạm dụng việc tăng trữ lượng khai thác, bán cát tràn lan ra bên ngoài.

Bên cạnh đó, ông Trần Quý Kiên đề nghị việc khai thác cát phải bảo đảm an toàn sản xuất, giữ gìn môi trường, an toàn giao thông đường thủy.

Cần kiểm soát tốt việc tăng trữ lượng khai thác cát, bảo đảm cát ưu tiên phục vụ công trình phục hồi kinh tế, các dự án trọng điểm; không được lạm dụng việc tăng trữ lượng khai thác, bán cát tràn lan ra bên ngoài.

“Trong quá trình khai thác cát, cần quan trắc môi trường thường xuyên, nếu phát hiện gây ra sạt lở bờ sông thì dừng khai thác ngay”, Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường lưu ý.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh Đồng Tháp trong việc cung ứng cát cho cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau.

Bộ Giao thông vận tải đã quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương thi công những tuyến đường cao tốc đang triển khai ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

"Hiện nay, để xây dựng đường cao tốc thì nhu cầu cát sông hết sức cấp bách. Việc dùng cát biển để thay thế cát sông phục vụ trong san lấp mặt đường chưa được sử dụng rộng rãi nên nguồn cát sông vẫn là chủ yếu”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm thông tin.

Theo nhandan.vn

 

.
.
.