Thứ Năm, 28/09/2023, 09:10 (GMT+7)
.

Ông Cao Đình Tuấn: Điển hình doanh nhân học tập và làm theo Bác

(ABO) Với kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình học tập và làm việc, ông Cao Đình Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Giống cây trồng Sen Hồng (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đã khởi nghiệp thành công với việc liên kết sản xuất và kinh doanh giống cây trồng.

Ông Cao Đình Tuấn khởi nghiệp thành công với việc sản xuất, kinh doanh giống cây trồng.
Ông Cao Đình Tuấn khởi nghiệp thành công với việc sản xuất, kinh doanh giống cây trồng.

Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, ông Tuấn luôn đề cao trách nhiệm xã hội của người doanh nhân, đặc biệt là đối với khách hàng, cộng đồng xã hội.

ĐAM MÊ VỚI NÔNG NGHIỆP

Là người con của quê hương xứ Nghệ, năm 1998, sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, ông Tuấn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Giống cây trồng do công ty ông Tuấn sản xuất và cung ứng ngày càng được nông dân tin dùng.
Giống cây trồng do công ty ông Tuấn sản xuất và cung ứng ngày càng được nông dân tin dùng.

Tình cờ trong một lần đến thăm người bà con công tác tại Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), ông Tuấn nhận thấy, muốn sản xuất và trồng trọt hiệu quả trong thời đại công nghệ phát triển thì khâu chọn giống đóng vai trò rất quan trọng.

Từ đó, ông bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực nông nghiệp và dần trở thành đam mê. Nên sau khi xuất ngũ, ông Tuấn lựa chọn Tiền Giang là nơi học tập bằng việc thi vào Trường Cao đẳng Nông nghiệp Nam bộ với chuyên ngành Trồng trọt - Bảo vệ thực vật.

Sau khi tốt nghiệp cao đẳng vào năm 2002, ông Tuấn làm việc cho một công ty liên doanh của Việt Nam và Hà Lan trong lĩnh vực giống cây trồng với vị trí ban đầu là nhân viên, rồi sau đó là quản lý.

Với khát vọng lập thân, lập nghiệp, bằng kiến thức và kinh nghiệm đã tích lũy, năm 2011, ông Tuấn chọn Tiền Giang để thành lập Công ty TNHH Giống cây trồng Sen Hồng.

Ông Tuấn trao đổi với nông dân về kỹ thuật chăm sóc cây trồng.
Ông Tuấn trao đổi với nông dân về kỹ thuật chăm sóc cây trồng.

Trước khi chọn hướng đi riêng cho mình, ông Tuấn đã chuẩn bị tâm thế sẽ đương đầu với nhiều khó khăn về tài chính, sản phẩm, quản lý, điều hành... trong giai đoạn đầu khởi nghiệp. Sau khi xác định được những khó khăn, ông Tuấn bắt đầu lên kế hoạch cụ thể để giải quyết từng vấn đề.

Ông Tuấn chia sẻ: “Trong kinh doanh, để đi được vào lòng khách hàng là điều rất khó. Kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, mà cụ thể là đi vào lòng nông dân, thuộc nhóm khách hàng thường rất ít thay đổi, phải cần có những trải nghiệm thực tế nhiều lần cho kết quả tốt thì họ mới thay đổi...

Xác định được những khó khăn và thuận lợi đối với việc kinh doanh giống cây trồng, tôi đã xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm thật tốt, chi tiết, chính sách kinh doanh mềm mỏng, tiếp cận thật chân tình, đầy trách nhiệm nên nông dân rất tin tưởng”.

Với chiến lược kinh doanh đúng đắn, cùng sự nỗ lực không ngừng, sau hơn 12 năm hình thành và phát triển, Công ty TNHH Giống cây trồng Sen Hồng ngày càng thành công trong hoạt động liên kết sản xuất và kinh doanh giống cây trồng.

Hiện Sen Hồng đang cung ứng giống cây trồng cho nhiều tỉnh, thành trong cả nước.
Hiện Sen Hồng đang cung ứng giống cây trồng cho nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Hiện công ty đang kinh doanh trên 50 loại hạt giống cây trồng và tương đối đa dạng thuộc các họ như: Bầu, bí, ớt, cà, bắp…

Các chủng loại hạt giống của công ty đang từng bước được nông dân cả nước tin dùng, thương hiệu hạt giống Sen Hồng càng thêm lan tỏa.

Theo ông Tuấn, bản thân ông luôn xác định kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp là công việc rất khó khăn. Vì vậy yêu cầu đặt ra là phải có sự học hỏi, đổi mới cả về nhận thức, trình độ chuyên môn và sản phẩm để đáp ứng và theo kịp với thời đại.

Cụ thể, công ty sẽ tạo điều kiện cho nhân viên tham quan học hỏi các mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại để áp dụng vào công việc. Đồng thời, liên kết với các đơn vị liên quan để liên tục tạo ra các giống cây trồng mới, phục vụ tốt hơn nhu cầu canh tác của nông dân.

Ông Tuấn chia sẻ thêm: “Công ty cùng với các đối tác luôn nghiên cứu sản xuất để tạo ra những giống cây trồng mới liên tục.

Điều quan trọng là phải xác định được xu hướng thị trường ít nhất từ 3 - 5 năm tới sẽ hướng đến sản phẩm như thế nào trước thực trạng đất đai ngày càng bạc màu, sâu bệnh ngày càng nhiều, chi phí đầu tư ngày càng cao…

Với khách hàng, sau khi đã có những sản phẩm tốt, công ty sẽ sát cánh cùng với nông dân để triển khai và đánh giá. Nếu đạt hiệu quả như mong đợi, công ty sẽ xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm.

Sen Hồng xác định rằng, ngoài công việc kinh doanh thì nhiệm vụ, trách nhiệm lớn là mang đến cho nông dân những giống mới, tốt nhất, giúp họ thay đổi, đa dạng giống cây trồng, giảm chi phí đầu tư, nâng cao năng suất, chất lượng.

Đồng thời, tạo ra những cơ hội đầu ra mới, tăng thu nhập cho bà con theo hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ bền vững”.

VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA NGƯỜI DOANH NHÂN

Là một cựu chiến binh, ông Tuấn luôn thấm nhuần tư tưởng, đạo đức và lời dạy của Bác Hồ. Mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống ông đều luôn phấn đấu học tập và làm theo lời Bác từ những việc làm cụ thể, thường xuyên.

Ngoài việc sản xuất, kinh doanh, ông Tuấn còn tích cực thực hiện công tác từ thiện xã hội.
Ngoài việc sản xuất, kinh doanh, ông Tuấn còn tích cực thực hiện công tác từ thiện xã hội.

Cụ thể, ông Tuấn luôn gương mẫu trong công việc, nêu cao tính tự giác, chủ động sáng tạo, không ngừng học hỏi, kiên trì và chịu khó… Đồng thời, có tinh thần giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhân viên có môi trường học tập, lao động tốt nhất có thể.

Trong kinh doanh, yếu tố hàng đầu mà ông đặt ra là luôn giữ chữ tín với khách hàng, hài hòa lợi ích của đôi bên, đặc biệt là quan tâm hỗ trợ khi khách hàng bị rủi ro.

Hằng năm, công ty đều trích kinh phí để giúp đỡ nhiều người dân là khách hàng gặp khó khăn trong sản xuất nông nghiệp do thiên tai, thời tiết bất lợi. Bên cạnh đó, ông luôn dành một phần kinh phí để giúp đỡ và hỗ trợ nhân viên khi gặp khó khăn.

Đồng thời, phối hợp với chính quyền giúp đỡ những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, thương bệnh binh, cựu chiến binh...

Công ty còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tặng nhiều phần quà các hộ có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình cựu chiến binh trong dịp Tết cổ truyền, Tết Trung thu, lễ lớn, ủng hộ các bếp ăn từ thiện...

Đặc biệt, ông Tuấn đã bỏ tiền thuê chỗ ở trọn đời cho cụ bà Nguyễn Thị Mai (hơn 90 tuổi, ngụ ấp Long Hòa B, xã Đạo Thạnh) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, không chỗ ở.

Hay đợt dịch Covid-19 vừa qua, cùng với chính quyền địa phương, Công ty TNHH Giống cây trồng Sen Hồng đã tham gia tặng hơn 20 tấn rau, màu các loại và hơn 20 triệu đồng hỗ trợ các gia đình có người thân tử vong do Covid-19…

Với phẩm chất “người lính Cụ Hồ”, ông Tuấn đang tiếp tục nỗ lực vượt qua những khó khăn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong chặng đường ấy, học tập và làm theo Bác là kim chỉ nam xuyên suốt cũng như trách nhiệm xã hội của người doanh nhân là một trong những yếu tố mà ông Tuấn đặt lên hàng đầu.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.