Thứ Năm, 12/10/2023, 18:58 (GMT+7)
.

Tôn vinh 30 doanh nghiệp Tiền Giang tiêu biểu năm 2023

(ABO) Chiều 12-10, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10) và tôn vinh, khen thưởng doanh nghiệp (DN) Tiền Giang năm 2023.

Quang cảnh Lễ kỷ niệm.
Quang cảnh Lễ kỷ niệm.

Tham dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang; Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Văn Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Hữu Lợi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thành Diệu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và đông đảo DN.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh cho biết, trên cơ sở các nghị quyết của Chính phủ và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chủ động ban hành, triển khai các giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023.

Đồng thời, thực hiện các chính sách, giải pháp hỗ trợ DN chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh 9 tháng tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt, hoạt động sản xuất, kinh doanh khởi sắc.

DN phát biểu ý kiến tại Lễ kỷ niệm.
DN phát biểu ý kiến tại Lễ kỷ niệm.

Nhiều chỉ tiêu có mức tăng trưởng tốt so cùng kỳ năm trước. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế (GRDP) quý sau cao hơn quý trước (tăng 3,9%); kinh tế của tỉnh đã phục hồi tốt và phát triển tích cực.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng so cùng kỳ; trong đó chỉ số sản xuất công nghiệp tăng cao nhất. Hoạt động thương mại, dịch vụ của các DN thuận lợi hơn so với cùng kỳ.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh trao Bằng chứng nhận Doanh nghiệp Tiền Giang tiêu biểu năm 2023.
Đồng chí Nguyễn Văn Danh trao Bằng chứng nhận DN Tiền Giang tiêu biểu năm 2023.

Tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng quý sau cao hơn quý trước, tăng 12,9% so cùng kỳ. Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng với tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa thực hiện được 3,71 tỷ USD, đạt 95,2% kế hoạch, tăng 23,7% so cùng kỳ.

Tỉnh thu hút được 13 dự án đầu tư mới với tổng vốn đầu tư đăng ký là 5.600 tỷ đồng, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh trao Bằng chứng nhận Doanh nghiệp Tiền Giang tiêu biểu năm 2023.
Đồng chí Nguyễn Văn Danh trao Bằng chứng nhận DN Tiền Giang tiêu biểu năm 2023.

Trong đó, có 3 dự án vốn đầu tư nước ngoài; có 5 dự án đăng ký tăng vốn với 1.172 tỷ đồng, tăng 7,5% so cùng kỳ.

9 tháng năm 2023 có 662 DN thành lập mới (trong đó có 60 DN phát triển từ hộ kinh doanh) với tổng số vốn đăng ký 4.154 tỷ đồng. Số DN quay trở lại thị trường tiếp tục ghi nhận dấu hiệu tích cực, với 285 DN hoạt động trở lại.

Tôn vinh các Doanh nghiệp Tiền Giang tiêu biểu năm 2023.
Tôn vinh các DN Tiền Giang tiêu biểu năm 2023.

Đạt được những kết quả như trên là có sự đóng góp to lớn và quan trọng của cộng đồng DN, đội ngũ doanh nhân đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, các DN trên địa bàn tỉnh đã và đang giải quyết việc làm cho hơn 200.000 lao động, trong đó 94 DN FDI đã tạo việc làm cho 103.600 lao động; đóng thuế và nộp ngân sách chiếm 56% tổng thu thuế trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh trao Bằng chứng nhận Doanh nghiệp Tiền Giang tiêu biểu năm 2023.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh trao Bằng chứng nhận DN Tiền Giang tiêu biểu năm 2023.

Các DN đã góp phần ổn định, tăng thu nhập cho người lao động và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Các DN đã đóng góp gần 32% trong tổng GRDP của tỉnh.

Với những nỗ lực và đóng góp tích cực đó, UBND tỉnh trân trọng ghi nhận, cảm ơn và biểu dương các DN. Đồng thời, luôn xác định, cộng đồng DN, đội ngũ doanh nhân là lực lượng tiên phong trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh trao Bằng chứng nhận Doanh nghiệp Tiền Giang tiêu biểu năm 2023.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh trao Bằng chứng nhận DN Tiền Giang tiêu biểu năm 2023.

Trong thời gian tới, để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển, bên cạnh các chương trình, kế hoạch đã đề ra, tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số nội dung hỗ trợ DN.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh mong muốn cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường; tăng cường đầu tư tăng năng suất lao động, chuyển đổi số, tham gia mạnh mẽ vào quá trình chuyển giao công nghệ, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Tôn vinh các Doanh nghiệp Tiền Giang tiêu biểu năm 2023.
Tôn vinh các DN Tiền Giang tiêu biểu năm 2023.

Đồng thời, tăng cường liên kết, hợp tác, tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong lĩnh vực sản xuất, chế biến; phấn đấu vươn lên có quy mô, năng lực đủ mạnh để thực hiện các dự án lớn trong và ngoài tỉnh, là hạt nhân, đầu tàu dẫn dắt các DN nhỏ và vừa.

UBND tỉnh đề nghị Hiệp hội DN tỉnh, các Hội/Chi hội DN, doanh nhân tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm là cầu nối giữa DN với chính quyền; thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và DN.

Đồng thời, kịp thời phán ánh các khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp đến chính quyền trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các DN; thực sự trở thành chỗ dựa vững chắc để các DN gửi gắm vào, là tiếng nói chung của cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh.

Dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng chứng nhận DN Tiền Giang tiêu biểu năm 2023 cho 30 tập thể.

M. THÀNH

 

.
.
.