.
BỘ TRƯỞNG BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN LÊ MINH HOAN:

Sản phẩm OCOP: Không nên đặt nặng về số lượng

Cập nhật: 15:27, 14/12/2023 (GMT+7)

(ABO) Ngày 14-12, Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) do đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang. Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với đoàn.

Thời gian qua, nông dân Tiền Giang đã ứng dụng mạnh các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ cao. Qua đó, tốc độ tăng trưởng GRDP khu vực nông, lâm, ngư nghiệp năm 2023 tăng 4,14% so với năm 2022. Toàn tỉnh có thêm 5 xã nông thôn mới (nâng tỷ lệ toàn tỉnh đạt 100% tổng số xã); 16 xã nông thôn mới nâng cao (38,73% tổng số xã); 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới (2,8% tổng số xã). Tỉnh Tiền Giang hiện có 279 mã số vùng trồng và 307 mã số cơ sở đóng gói.

Toàn tỉnh hiện có 243 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP với 109 chủ thể tham gia sản xuất OCOP. Việc hỗ trợ người dân sản xuất theo tiêu chuẩn GAP cũng được tiếp tục triển khai thực hiện vói 54 cơ sở lĩnh vực trồng trọt.

Các đại biểu làm việc tại cuộc họp.
Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh cho biết, tỉnh Tiền Giang đã quy hoạch cụ thể 3 vùng sản xuất nông nghiệp để phân bổ các loại cây trồng, vật nuôi theo từng vùng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã xây dựng các đề án phát triển cho từng vùng cụ thể và đã mang lại hiệu quả như Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, Đề án Chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Đồng thời, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh cũng kiến nghị Bộ NN&PTNT xem xét công nhận huyện Châu Thành, huyện Cái Bè hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2023 và hỗ trợ xây dựng 3 cống ngăn mặn Trà Tân, Ba Rài, Cái Bè.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, ngành Nông nghiệp và các doanh nghiệp cần coi trọng vai trò chủ thể của nông dân theo cách tiếp cận mới, tinh thần chủ động. Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp cần hướng đến từ đơn giá trị phát triển thành đa giá trị.

Trong thực hiện sản phẩm OCOP,  tỉnh không nên quá đặt nặng số lượng sản phẩm mà phải quan tâm đến thương mại hóa sản phẩm OCOP. Sở NN&PTNT và Sở Công thương cần có kênh để kiểm tra các sản phẩm OCOP đến với thị trường như thế nào. Tỉnh Tiền Giang nên tổ chức Festival trái cây để quảng bá sản phẩm về trái cây, cấu trúc ngành hàng về trái cây. Trong đó, tỉnh cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng với những chuỗi ngành hàng tốt. Về phát triển du lịch nông nghiệp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, tỉnh Tiền Giang có tự tin để đẩy mạnh ngành kinh tế đa giá trị gắn du lịch với nông nghiệp.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã đến khảo sát tại cống âu Nguyễn Tấn Thành (huyện Châu Thành). Trước đó, ngày 13-12, Bộ trưởng đã đến khảo sát và làm việc tại Công ty cổ phần Công nghiệp thực phẩm THABICO (huyện Chợ Gạo).

CAO THẮNG

 

 

.
.
.