.

Sắc xuân trên xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên ở huyện Cai Lậy

Cập nhật: 21:13, 24/01/2024 (GMT+7)

Mùa xuân đến, người người, nhà nhà hân hoan đón chào năm mới cùng với những niềm tin, kỳ vọng vào sự đổi mới của quê hương, sự ấm no, hạnh phúc của mỗi gia đình. Năm nay, niềm vui như nhân đôi với người dân xã Cẩm Sơn (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) khi đón xuân mới trong diện mạo của xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đầu tiên trên địa bàn huyện.

XÂY DỰNG NTM KHÔNG CÓ ĐIỂM DỪNG

Nếu về lại xã Cẩm Sơn vào những ngày này sẽ thấy sự đổi thay ở vùng quê này với diện mạo nông thôn ngày càng phát triển. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được hoàn thiện, môi trường sinh thái được bảo vệ; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, các thiết chế văn hóa được đầu tư đồng bộ, chất lượng giáo dục và đào tạo tiếp tục được nâng lên, an sinh xã hội được thực hiện tốt. Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn và hoạt động có hiệu quả. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư khang trang, sạch đẹp với hệ thống điện chiếu sáng gắn với việc trồng hoa, cây xanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh và Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Văn Mười trao Bằng công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và Bảng tượng trưng tặng công trình phúc lợi 2 tỷ đồng cho xã Cẩm Sơn.
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh và Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Tiền Giang Nguyễn Văn Mười trao Bằng công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và Bảng tượng trưng tặng công trình phúc lợi 2 tỷ đồng cho xã Cẩm Sơn.

Ông Trần Văn Hiệp, người dân xã Cẩm Sơn cho biết: “Người dân chúng tôi luôn xác định, trong xây dựng NTM người dân là chủ thể, xác định như thế nên các hộ gia đình luôn tích cực, thường xuyên tham gia các phong trào; phân công lao động, dọn vệ sinh, cắt tỉa cây xanh. Người dân tự nguyện đóng góp kinh phí để mua bóng đèn thắp sáng toàn tuyến vào ban đêm, vì vậy các tuyến đường của xóm, ấp lúc nào cũng sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn, không có rác thải, làng quê rất yên bình. Đến với vùng nông thôn Cẩm Sơn hôm nay, đâu đâu cũng tràn đầy sức sống, rộn ràng sắc xuân”.

“Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cẩm Sơn phải quyết tâm hơn, không tự mãn; cần tiếp tục rà soát mức độ đạt được từng tiêu chí và đề ra kế hoạch củng cố, nâng chất các tiêu chí mang tính chất bền vững, xây dựng xã NTM Cẩm Sơn không ngừng phát triển”.

CHỦ TỊCH UBND HUYỆN CAI LẬY TRẦN QUỐC BÌNH

Có thể nói, điểm nổi trội của xã Cẩm Sơn sau khi về đích NTM kiểu mẫu là cảnh quan môi trường, giáo dục và chuyển đổi số. Người dân, trước đây không biết wifi, Zalo là gì, thế mà hôm nay nó lại là thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình. Có đến 98% hộ dân đã lắp đặt mạng Internet; việc sử dụng điện thoại thông minh, Căn cước công dân gắn chíp điện tử, thực hiện chuyển khoản qua tài khoản thẻ, quét mã QR... được rất nhiều người dân sử dụng. Hệ thống Zalo nhóm của xã, ấp được triển khai đến tận từng gia đình thay vì đi mời, đi báo trực tiếp như trước kia.

Người dân nhờ đó nắm bắt được các thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nên triển khai mọi việc rất kịp thời và hiệu quả. Ngoài ra, xã triển khai xây dựng ấp 1 là ấp thông minh, người dân đã ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đời sống, các sản phẩm nông nghiệp của nông dân làm ra đã được đưa lên sàn giao dịch Postmast.vn.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cẩm Sơn xác định xây dựng NTM chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc, với mục tiêu là không ngừng nâng cao thu nhập và cải thiện hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn. Do đó, điểm nổi trội nhất của xã là thu nhập người dân ngày càng tăng, thu nhập bình quân của xã đạt gần 76 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 30 triệu đồng so với thời điểm ra mắt xã NTM (năm 2017) và hơn 14 triệu đồng so với thời điểm ra mắt xã NTM nâng cao (năm 2020).

Theo UBND xã Cẩm Sơn, để huy động nguồn lực trong dân, cấp ủy, chính quyền xã Cẩm Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến 100% người dân ở tất cả các ấp trên địa bàn. Cùng với tuyên truyền trực tiếp thông qua các hội nghị như trước đây, những năm gần đây, công tác tuyên truyền được triển khai đa dạng bằng các hình thức khác như trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội… Qua đó, các nội dung tuyên truyền đến với người dân được nhiều hơn, nhanh hơn, từ đó người dân hiểu và tích cực chung sức thực hiện các tiêu chí”.

Từ sự chung tay, góp sức của người dân và sự hỗ trợ nguồn lực của Nhà nước, xã Cẩm Sơn trở thành xã NTM kiểu mẫu đầu tiên trên địa bàn huyện, diện mạo vùng nông thôn không ngừng thay đổi và phát triển.

ĐI VÀO CHIỀU SÂU

Không chỉ “khoác” lên mình “chiếc áo mới”, xã Cẩm Sơn còn xác định rõ xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu không chỉ lấy thành tích, mà cốt lõi là nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân. Theo UBND xã Cẩm Sơn, trong thời gian tới, để hoàn thiện các mục tiêu, xã Cẩm Sơn tập trung vận động nhân dân phát triển kinh tế, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất từ các chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh và của huyện; khuyến khích thành lập các hợp tác xã, phát triển mô hình sản xuất theo GAP... có truy xuất nguồn gốc sản phẩm, phát huy hiệu quả các sản phẩm OCOP hiện có cũng như tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Một góc xã Cẩm Sơn hôm nay.
Một góc xã Cẩm Sơn hôm nay.

Ngoài ra, địa phương tiếp tục duy trì và phát huy mô hình ấp thông minh, phấn đấu lắp đặt mạng Internet, mạng di động 3G, 4G... rộng khắp địa bàn; thường xuyên củng cố hệ thống camera giám sát an ninh tại các cửa ngõ ra vào ở các ấp nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, mang lại sự hài lòng cho người dân. Song song đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục thực hiện để phát huy và nhân rộng các mô hình văn hóa, văn nghệ và du lịch gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, truyền thống của địa phương.

Đặc biệt, xã vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, bảo đảm mọi vấn đề có liên quan đến cuộc sống của người dân đều phải được bàn bạc dân chủ, trao đổi lấy ý kiến nhân dân trước khi thực hiện; tăng cường công tác giám sát, nắm bắt dư luận cũng như ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân để kịp thời phản ánh các cấp có thẩm quyền, tạo sự đồng thuận giữa ý Đảng và lòng dân.

Theo Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy Trần Quốc Bình, để xã Cẩm Sơn phát triển mạnh mẽ và đi vào chiều sâu, địa phương cần phát huy hơn nữa tính chủ động, sáng tạo, tinh thần đoàn kết thống nhất trong việc thực hiện các tiêu chí NTM; tranh thủ và huy động sự tham gia đóng góp của các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội cùng chung tay xây dựng NTM, để các tiêu chí ngày càng nâng cao và bền vững. Bên cạnh đó, địa phương cần đẩy mạnh thực hiện, xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, với mục tiêu lớn nhất của việc xây dựng NTM là nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

TUẤN LÂM

.
.
.