Thứ Bảy, 01/07/2017, 08:41 (GMT+7)
.

Nhiều suy nghĩ qua vụ tranh chấp tài sản

Người anh gần 70 tuổi, tóc bạc trắng. Em trai út đã 50 tuổi. Họ là anh em ruột. Thế nhưng, trong phiên tòa của Tòa án nhân dân (TAND) TP. Mỹ Tho, trên băng ghế dành cho đương sự, 4 người ngồi ở đầu này, 1 người ngồi ở đầu kia như những người xa lạ. Trong lúc tòa nghị án, người em trai lại chỗ mấy anh chị ngồi, đanh giọng: “Kể từ nay tôi với mấy anh chị không còn là anh chị em nữa!”.

Minh họa: Lê Duy
Minh họa: Lê Duy

Vợ chồng ông Trần Văn N. và bà Nguyễn Thị H. (ngụ phường 4, TP. Mỹ Tho) có 6 người con. Cách nay 4 năm, ông bà mất vì bệnh, chỉ cách nhau khoảng 1 tuần lễ. Vào năm 2006, ông bà làm di chúc để lại tài sản cho các con và đã căn dặn các con phải thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Về phần tài sản, căn nhà và quyền sử dụng 126,20 m2 đất ở đường Lý Thường Kiệt, phường 4, TP. Mỹ Tho cho con trai út là Trần Công T. và 4 đứa con gái được chia phần đất 160 m2 ở phường 6, TP. Mỹ Tho.

Sau khi ông bà lập di chúc thì Trần Công T. đã giữ toàn bộ các bản chính chủ quyền nhà và quyền sử dụng đất cũng như bản di chúc nói trên. Nhận thấy T. chưa làm tròn nghĩa vụ của người con, không đảm đương được việc gìn giữ tài sản hương hỏa để thờ cúng ông bà, cha mẹ cho, nên cha mẹ ông T. làm lại di chúc mới, hủy bỏ di chúc cũ. Năm 2008, ông bà làm thủ tục lập di chúc mới tại Phòng Công chứng số 1 tỉnh Tiền Giang, có nội dung như sau: Sau khi ông bà qua đời, 6 người con được thừa kế  1 căn nhà ở và quyền sử dụng 126,20 m2 đất ở đường Lý Thường Kiệt, phường 4, TP. Mỹ Tho, chứ không phải một mình Trần Công T. như di chúc trước. Mỗi người được thừa hưởng một phần như nhau, không ai được tranh chấp. Riêng 160 m2 đất ở phường 6, TP. Mỹ Tho chia cho 4 người con gái.
Tháng 5-2014, sau khi cha mẹ mất vừa giáp năm, ông Trần Công H., bà Trần Thị K.H., bà Trần Thị N.A., bà Trần Thị Y.L. và ông Trần Công T. đã khởi kiện chia di sàn thừa kế tại TAND TP. Mỹ Tho, yêu cầu chia căn nhà và phần đất 126,20 m2 ở đường Lý Thường Kiệt, phường 4 và phần đất 160 m2 ở phường 6, TP. Mỹ Tho. Vụ kiện kéo dài qua nhiều cấp tòa án cho đến nay.

Thắng, thua đã có tòa phán xử, nhưng sự mất mát tình cảm giữa các thành viên trong gia tộc thì dường như không ai có thể cân - đong - đo - đếm được. Qua vụ án này, cũng là bài học chung cho các gia đình khác.

DƯƠNG MINH

.
.
.