Thứ Năm, 17/08/2017, 22:33 (GMT+7)
.

Sôi nổi Ngày hội "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"

Tiến tới kỷ niệm 12 năm Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) (19-8-2005 - 19-8-2017), ngay từ những ngày cuối tháng 7, nhiều xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã long trọng tổ chức các hoạt động hướng tới ngày hội.

Ký kết thi đua bảo vệ ANTQ (tại Ngày hội của xã Thạnh Hòa, huyện Tân Phước). 	Ảnh: THANH VIỆT
Ký kết thi đua bảo vệ ANTQ (tại Ngày hội của xã Thạnh Hòa, huyện Tân Phước). Ảnh: THANH VIỆT

Hầu hết ngày hội ở các nơi đều tổ chức chu đáo, đủ cả 2 phần lễ và hội, phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tế, vừa tạo khí thế vui tươi, phấn khởi, vừa đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo người dân. Phần lễ của ngày hội gồm các hoạt động dâng mâm lễ vật cảm ơn thành hoàng, dâng hương tưởng nhớ những người đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống thanh bình ngày hôm nay. Còn phần hội với những hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và giao lưu trả lời xoay quanh các ngày truyền thống, giải quyết tình huống liên quan đến tình hình an ninh trật tự (ANTT)… đã làm cho không khí ngày hội càng thêm phần long trọng, thúc đẩy ý thức, tinh thần rèn luyện sức khỏe, sự năng động, nhạy bén, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Cụ thể, tại xã Thạnh Hòa (huyện Tân Phước), để ngày hội thêm ý nghĩa và có sức lan tỏa mạnh mẽ, Ban Chỉ đạo xã Thạnh Hòa còn kết hợp với diễn tập các tình huống giả định, góp phần nâng cao khả năng xử lý, giải quyết mọi tình huống của lực lượng tại chỗ, nhất là công an cơ sở, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm; đồng thời nâng cao tính tự quản, phát huy hiệu quả các mô hình phòng, chống tội phạm.

Trước khi diễn ra ngày hội, một số địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thắt chặt tình đoàn kết gắn bó giữa chính quyền địa phương với người dân nơi cư trú. Đặc biệt, một nội dung quan trọng không thể thiếu trong ngày hội là ôn lại truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân qua 72 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành. Đồng thời đánh giá kết quả đạt được, rút kinh nghiệm những việc còn hạn chế để có biện pháp củng cố, nâng lên, nhân rộng học tập những mô hình hay, cách làm hiệu quả và ký kết giao ước thi đua giữa các khu phố, ấp trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn dân cư.

Từ thực tế kết quả đạt được cho thấy, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” được gắn kết chặt chẽ với các phong trào hành động cách mạng khác ở địa phương. Từ đó, đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác giữ gìn ANTT ở từng địa bàn dân cư. Nổi bật là công tác tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức phù hợp, giúp nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác trong phòng, chống tội phạm, đã có rất nhiều quần chúng không ngại hiểm nguy, trực tiếp bắt giữ các đối tượng phạm tội, cũng như cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho lực lượng công an. Điển hình như nhân dân xã Long Thuận (TX. Gò Công) đã cung cấp 11 nguồn tin có giá trị, giúp công an bắt giữ, xử lý 13 đối tượng. Còn nhân dân xã Đông Hòa Hiệp (huyện Cái Bè) đã cung cấp thông tin bắt, xử lý 16 đối tượng trong 6 vụ trộm cắp tài sản, đá gà, đánh bài ăn thua bằng tiền. Hay như Công an xã Nhị Bình (huyện Châu Thành) đã tiếp nhận 13 nguồn tin, làm rõ, xử lý 14 vụ, 17 đối tượng. Còn trên địa bàn phường 1 (TP. Mỹ Tho), người dân đã cung cấp 31 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an bắt giữ, xử lý 37 đối tượng…

Ngoài ra, các ban ngành, đoàn thể còn tích cực tham gia quản lý, giáo dục đối tượng vi phạm tiến bộ tại cộng đồng dân cư; hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, hạn chế tình trạng khiếu kiện, góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm, tối lửa tắt đèn có nhau.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã xây dựng được các mô hình phòng, chống tội phạm, phát huy hiệu quả tích cực, góp phần làm giảm các loại tội phạm, nhất là trộm cắp, cướp giật tài sản… Anh Mai Hữu Hoài, Bí thư Đoàn phường 1 (TP. Mỹ Tho) cho biết: “Anh cảm thấy rất vui và phấn khởi khi tham gia các hoạt động Ngày hội “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Qua đó, ý thức được trách nhiệm của bản thân, sẽ cống hiến sức trẻ cho địa phương, đoàn kết tập hợp thanh niên của phường, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực để thu hút đoàn viên thanh niên tham gia, từ đó phát huy tinh thần xung kích của đoàn viên thanh niên trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Còn ông Võ Minh Điền, ngụ khu phố 6, phường 1 (TP. Mỹ Tho) phấn khởi chia sẻ: Ông sẽ tiếp tục vận động gia đình, người thân của mình, sau đó vận động nhân dân xung quanh cùng nhau tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Ngày hội không chỉ sôi nổi, rộn ràng ở các xã, phường, thị trấn mà tại các cơ quan, doanh nghiệp…, Ngày hội “Toàn dân bảo vệ ANTQ’’ cũng được tổ chức nghiêm túc. Qua đó, giúp Ban Chỉ đạo của các cơ quan, doanh nghiệp đánh giá, rút kinh nghiệm nâng lên trong công tác phối hợp giữ gìn ANTT. Đồng thời đây còn là dịp để phát động toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức tích cực tham gia vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ tài sản của chính mình và của cơ quan, doanh nghiệp, vừa là động lực để thi đua lao động sản xuất, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Đến thời điểm này, 100% các xã, phường được chọn làm điểm đã tổ chức xong ngày hội. Các xã, phường còn lại đang lần lượt tiến hành và dự kiến hoàn tất trước ngày 19-8.

NGỌC DIỄM

.
.
.