Thứ Ba, 19/06/2018, 06:03 (GMT+7)
.

Mời và tạm giữ nhiều đối tượng gây rối trật tự công cộng

* Trung tướng NGUYỄN VIỆT THÀNH, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nhân dân, nguyên Giám đốc Công an Tiền Giang: Đừng để kẽ hở cho địch, đối tượng xấu khoét sâu, khai thác để phá hoại

Việc xây dựng Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc (gọi tắt là dự án Luật Đặc khu) là chuyện phải làm, phải có đặc khu.

Dự án Luật Đặc khu trình ra Quốc hội là cần thiết. Quốc hội đã tiếp thu tối đa ý kiến của người dân, qua đó đã dời thông qua dự án Luật này sang Kỳ họp thứ 6 vào cuối năm nay, để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện.

7 đối tượng gây rối trật tự công cộng.
7 đối tượng gây rối trật tự công cộng.

Giờ đây, chúng ta đang nói sự việc đã rồi, nhưng tư tưởng để chỉ đạo giải quyết là chưa rồi, phải tiếp tục điều tra, xử lý những đối tượng xấu.

Trong đó, vai trò của lực lượng Công an là quyết định, nhưng phải có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể để huy động sức mạnh toàn dân.

Trước tiên, phải thông, hiểu một cách nhất quán đường lối, chủ trương của Đảng về dự án Luật Đặc khu. Trong quá trình điều hành, lãnh đạo cần chú ý lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân.

Công nhân muốn làm việc ổn định

Thực tế cho thấy, những ngày gần đây, tại 2 KCN Tân Hương và Long Giang xảy ra ngừng việc tập thể, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và hoạt động SX-KD của doanh nghiệp. Phải nhìn nhận rằng, bên cạnh việc bị các đối tượng xấu lôi kéo, kích động, đe dọa, cũng có trường hợp công nhân còn “tâm lý đám đông” nên dẫn đến ngừng việc tập thể. Song, nhìn chung, hầu hết công nhân đều muốn yên ổn để làm việc.

Chị L., công nhân Công ty TNHH Quảng Việt (Tiền Giang) cho biết: “Tôi đang làm trên xưởng thì nghe nói có rất nhiều người ở doanh nghiệp khác tràn vô sân công ty hăm dọa, sợ bị đánh nên mới cùng nhau chạy xuống, chứ không có ý định ngừng việc. Chúng tôi chỉ mong được yên ổn để làm việc, có thu nhập. Từ thứ Hai đến nay, mỗi ngày chúng tôi làm việc chỉ có 1 buổi, trong khi đó đơn hàng của công ty sắp đến hạn giao...”.

Chị K N., Công ty TNHH Review cho biết, sáng 15-6, toàn bộ công nhân của công ty đã trở lại làm việc bình thường. Tuy nhiên, nghe thông tin từ bên ngoài, một số kẻ xấu tự xưng là công nhân của các công ty khác đang đi khắp nơi lôi kéo, kích động công nhân tiếp tục ngừng việc, sợ tràn vô công ty mình, rồi lại phải nghỉ làm việc tiếp. Nếu tình hình cứ tái diễn thì cuối tháng làm sao đủ tiền nuôi 2 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học.

Đất nước ta có được như ngày hôm nay là nhờ sự cống hiến, hy sinh xương máu của hàng triệu đồng bào và chiến sĩ cả nước.

Đến bây giờ, chúng ta không có lý do gì để làm ngược lại sự cống hiến, hy sinh của đồng chí, đồng bào. Vừa qua, các phần tử xấu lấy dự án Luật Đặc khu làm cái cớ để lôi kéo, kích động tụ tập đông người, gây rối, kêu gọi công nhân ngừng việc tập thể... là thiếu suy nghĩ, bồng bột, mang màu sắc chính trị khá rõ, cần xử lý kiên quyết, triệt để, đến nơi đến chốn.

Cán bộ làm sai thì xin lỗi đồng bào, xin lỗi nhân dân với động thái chính trị rõ ràng và xin hứa sửa cho bằng được. Đừng để kẽ hở cho địch, đối tượng xấu khoét sâu, khai thác, sử dụng để phá hoại.

Bạo loạn có mức độ khác với tụ tập đông người, đây là việc làm ngu ngơ của một số phần tử xấu. Còn người tốt theo Đảng, theo cách mạng, yêu nước sẽ không bao giờ làm như thế.

* Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh TRƯƠNG VĂN HIỀN: Công nhân ngày càng nhận thức rõ bản chất vấn đề

Đến ngày 15-6, tình hình công nhân tham gia ngừng việc tập thể ở 2 KCN Tân Hương và Long Giang đã có sự chuyển biến hết sức tích cực.

100% công nhân ở KCN Long Giang đã trở lại làm việc, hoạt động SX-KD của các doanh nghiệp (DN) trở lại bình thường. Ở KCN Tân Hương, chỉ còn 2 DN (khoảng 10 ngàn trên tổng số 65 ngàn công nhân của Khu công nghiệp) chưa trở lại làm việc.

Qua phản ánh của công nhân, hiện vẫn còn tình trạng hăm dọa, nhắn tin kêu gọi ngừng việc tập thể. Do công nhân ngày càng nhận thức rõ bản chất vấn đề, nên không tin vào lời xúi giục của các đối tượng xấu, đã trở lại làm việc.

Những ngày qua, công tác tuyên truyền, vận động công nhân mặc dù rất tập trung, nhưng về phương thức và nội dung chưa thực sự phù hợp, một bộ phận công nhân chưa hiểu rõ những quy định của Nhà nước và chế độ, chính sách liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người lao động.

Bên cạnh đó, một số DN còn đặt nặng SX-KD, ít quan tâm đến việc phối hợp với tổ chức Công đoàn trong các hoạt động, nhất là trong công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người lao động về chính trị, pháp luật. Ngoài ra, cách xây dựng, quản lý của DN cũng chưa chặt chẽ.

Cụ thể, một số DN hiện chỉ tổ chức điểm danh và quẹt thẻ tại xưởng; còn cổng chính và các cổng phụ của công ty thì cho công nhân tự do ra vào, dẫn đến tình trạng những DN đông công nhân sẽ rất khó phân biệt được đâu là công nhân của công ty và đâu là kẻ lạ mặt trà trộn vào.

Mời và bắt giữ hơn 40 đối tượng

Trong những ngày qua, lực lượng Công an đã tạm giữ nhiều người có hành vi kích động công nhân tại Khu công nghiệp Tân Hương ngừng việc tập thể.

Theo cơ quan Công an, đến ngày 15-6, Công an đã mời và tạm giữ hơn 40 đối tượng. Cụ thể, ngày 11-6 đã bắt giữ 1 đối tượng, ngày 12-6 bắt giữ 6 đối tượng, ngày 13-6 bắt giữ 14 đối tượng, ngày 14-6 bắt giữ 7 đối tượng, ngày 15-6 bắt giữ 13 đối tượng.

Các đối tượng này có hành vi gây rối trật tự công cộng, ném nước đá vào lực lượng đang thi hành nhiệm vụ, la lối khi tuần hành, kêu gọi công nhân ngừng việc tập thể, in ấn và phát tờ rơi cho nhiều công nhân, kích động nhiều công nhân ngừng việc tập thể…

Ngoài ra, nhiều đối tượng không phải là công nhân trong KCN  đã trà trộn vào các công ty để lôi kéo, kích động công nhân ngừng việc tập thể…

Ngoài các đối tượng bị bắt “nóng”, những ngày tới, cơ quan Công an sẽ tiếp tục mời lên làm việc nhiều đối tượng khác có hành vi kích động, lôi kéo công nhân ngừng việc tập thể và gây rối an ninh trật tự để xử lý theo quy định của pháp luật.

Xử phạt vi phạm hành chính 7 đối tượng gây rối trật tự công cộng

Ngày 14-6, Công an TP. Mỹ Tho phối hợp với Công an các phường, xã tổ chức họp dân để triển khai quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 7 đối tượng gây rối trật tự công cộng.

Trước đó (ngày 10-6), trên địa bàn TP. Mỹ Tho, nhiều người bị các phần tử xấu lấy dự án Luật Đơn vị hành chính  - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc làm cái cớ để lôi kéo, kích động người dân tụ tập, gây mất trật tự an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn TP. Mỹ Tho, trong đó có 7 đối tượng bị cơ quan chức năng khống chế, bắt giữ gồm: Lê Minh Hùng (SN 1997), Trần Thanh Minh (SN 1990), Nguyễn Ngọc Thành (SN 2000), cùng ngụ phường 4; Nguyễn Vũ Minh Trọng (SN 2003) và Nguyễn Hoàng Duy (SN 2001), cùng ngụ xã Đạo Thạnh; Bùi Nhật Quang (SN 1997), ngụ phường 9; Nguyễn Thanh Liêm (SN 2001), ngụ xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho và Hồ Văn Vững (SN 2000), ngụ xã Long Định, huyện Châu Thanh. 8 đối tượng này thừa nhận đã tháp tùng đi theo đám đông, có hành vi gây rối trật tự công cộng.

Riêng đối tượng Nguyễn Ngọc Thành có hành vi tàng trữ dao tự chế và 2 đối tượng là Lê Minh Hùng, Trần Thanh Minh, qua xét nghiệm, dương tính với ma túy.

Công an TP. Mỹ Tho đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đối tượng: Thành, với số tiền phạt 1,25 triệu đồng về hành vi tàng trữ hung khí; Duy và Liêm do chưa đủ 18 tuổi nên bị xử phạt 375.000 đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng; Hùng, Minh và Quang bị xử phạt 750.000 đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng; Trọng, do mới 15 tuổi, nên bị xử phạt cảnh cáo về hành vi gây rối trật tự công cộng. Riêng đối tượng Vững, Công an TP. Mỹ Tho chuyển giao hồ sơ đến Công an xã Long Định, huyện Châu Thành để xử lý theo quy định của pháp luật.

NHÓM P.V

.
.
.