Thứ Hai, 17/09/2018, 15:52 (GMT+7)
.

Cảnh giác với tội phạm cướp giật tài sản

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong 7 tháng qua của năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 18 vụ cướp giật tài sản. Để hạn chế loại tội phạm này, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản của chính mình...

Kết quả đấu tranh, điều tra làm rõ các vụ cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn tỉnh cho thấy: Thủ đoạn phổ biến của bọn tội phạm này là lợi dụng chỗ đông người, hay các tuyến giao thông vắng người qua lại, sử dụng mô tô bám theo người đi đường mang nữ trang, điện thoại di động, túi xách để thực hiện hành vi cướp giật tài sản.

Một số vụ cụ thể như: Khoảng 17 giờ ngày 8-7-2018, chị Lê Thị Mỹ Dung (ngụ khu phố 4, phường 1, TX. Gò Công) dừng xe mua vé số ở địa bàn khu phố 1, phường 1, TX. Gò Công, đã bị đối tượng điều khiển mô tô giật sợi dây chuyền 1,45 chỉ vàng 18K của chị đang đeo trên cổ rồi tăng ga tẩu thoát.

Qua điều tra, Công an TX. Gò Công đã bắt giữ đối tượng Kiều Thanh Phong (ngụ ấp Bình Cách, xã Yên Luông, huyện Gò Công Tây) thực hiện hành vi cướp giật trên. Hay vụ cướp giật xảy ra vào lúc 18 giờ ngày 13-5-2018 trên đường huyện 15A, hướng thị trấn Vĩnh Bình - xã Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây.

Trong lúc điều khiển mô tô, chị Võ Ngọc Thảo (ngụ khu phố 3, thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây) bị 2 thanh niên đi trên mô tô, chạy cùng chiều, vượt lên giật giỏ xách của chị Thảo để ở giữa xe, rồi rồ ga chạy về hướng thị trấn Vĩnh Bình.

Qua xác minh, Công an huyện Gò Công Tây bắt giữ đối tượng Trần Tiến Phát (ngụ khu phố 4, thị trấn Vĩnh Bình) trực tiếp thực hiện hành vi cướp giật tài sản trên...

Thượng tá Trương Văn Sáu, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh cho biết: Tội phạm cướp giật tài sản không chỉ gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe của các nạn nhân, mà còn gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân, ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự an toàn xã hội và gây ra không ít hệ lụy khác.

Tội phạm cướp giật tài sản thường diễn ra nhanh, bất ngờ và rất khó ngăn chặn. Có những đối tượng trong một ngày thực hiện nhiều vụ cướp giật tài sản, nhất là trên các tuyến giao thông, tại các nơi đông người…

Để hạn chế loại tội phạm này, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh thường xuyên phối hợp với các lực lượng có liên quan tăng cường hoạt động trinh sát trên các tuyến, địa bàn và sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác, sớm bắt được đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật, vì sự bình yên của nhân dân.

“Để phòng ngừa tội phạm cướp giật tài sản có hiệu quả, người dân cần hạn chế đi lại lúc đêm khuya, những đoạn đường vắng người. Đối với phụ nữ có mang túi xách, điện thoại, tài sản có giá trị thì phải đề cao ý thức tự bảo vệ: Mặc áo khoác, buộc túi xách cẩn thận hoặc bỏ vào cốp xe, không nghe điện thoại khi đang chạy xe...” - Thượng tá  Trương Văn Sáu cho biết thêm.

PHÙNG LONG

.
.
.