Chủ Nhật, 21/10/2018, 08:35 (GMT+7)
.
9 tháng đầu năm 2018:

Tai nạn giao thông: Giảm nhưng không được chủ quan

Trong 9 tháng của năm 2018, trên địa bàn tỉnh, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí về số vụ (giảm 10,96%), số người chết (giảm 11,56%) và số người bị thương (giảm 11,96%) so với cùng kỳ năm 2017, là tín hiệu đáng mừng.

Đồng chí Lê Văn Hưởng khảo sát tình hình ATGT trên địa bàn huyện Chợ Gạo.
Đồng chí Lê Văn Hưởng khảo sát tình hình ATGT trên địa bàn huyện Chợ Gạo.

Để tiếp tục kiềm giảm số vụ TNGT trong những tháng cuối năm đòi hỏi sự quyết tâm và nỗ lực hơn nữa của cả hệ thống chính trị và của ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở.

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong 9 tháng của năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 268 vụ TNGT, làm chết 176 người, bị thương 162 người; so với cùng kỳ năm 2017 giảm cả 3 tiêu chí về số vụ (giảm 10,96%), số người chết (giảm 11,5%) và số người bị thương (giảm 11,96%).

Qua thống kê, 8 địa phương có số người chết giảm so với cùng kỳ là: Huyện Cái Bè, huyện Cai Lậy, huyện Châu Thành, huyện Tân Phước, TP. Mỹ Tho, huyện Chợ Gạo, huyện Gò Công Đông, huyện Tân Phú Đông; 3 địa phương có số người chết tăng so với cùng kỳ là: Huyện Gò Công Tây, TX. Gò Công và TX. Cai Lậy.

Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Trần Văn Bon nhận xét: Công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng của năm 2018 được bảo đảm, tình hình TNGT được kéo giảm nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác bảo đảm trật tự ATGT; sự vào cuộc thực hiện nghiêm túc, kịp thời của các sở, ngành, địa phương trong việc chủ động xây dựng kế hoạch triển khai Năm ATGT 2018 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật về ATGT được các ngành, các cấp, các địa phương đẩy mạnh. Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm được tăng cường, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần răn đe, phòng ngừa TNGT.

Các lực lượng chức năng, các địa phương đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện kế hoạch điều hòa giao thông, bố trí lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý vi phạm giao thông, tổ chức điều hòa khi có ùn tắc giao thông. Công tác xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT được rà soát và xử lý thường xuyên, góp phần nâng cao điều kiện ATGT đối các công trình đường bộ đang khai thác…

Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác bảo đảm trật tự ATGT trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh tuy được kéo giảm cả 3 tiêu chí nhưng số người chết do TNGT vẫn còn ở mức cao, chưa bền vững.

Tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào những ngày lễ, tết, các ngày cuối tuần vẫn còn xảy ra tại một số điểm trên Quốc lộ 1 và tại các nút thắt cổ chai phức tạp về giao thông: Cầu Bà Tồn, cầu An Cư, cầu Mỹ Đức Tây… gây cản trở, ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông của nhân dân.

Nội dung tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT còn chung chung, chưa sát với thực tế hay đối tượng được tuyên truyền; hình thức tuyên truyền còn thiếu sáng tạo, chưa đi vào chiều sâu. Công tác tổ chức giao thông vẫn còn nhiều bất cập như: Việc phân làn, phân luồng giao thông thiếu phù hợp, thiếu khoa học, dẫn đến phải thay đổi nhiều lần; việc bố trí các biển báo, đèn tín hiệu nhiều nơi chưa hợp lý.

Ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người dân tuy có chuyển biến tích cực nhưng một số lỗi vi phạm phổ biến vẫn còn  như: Chở quá khổ, quá tải, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ…, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên. Tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ vẫn còn tái diễn và công tác xử lý vi phạm ở một số đơn vị, địa phương chưa kiên quyết. 

Định hướng những giải pháp để tiếp tục kéo giảm TNGT trong những tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Lê Văn Hưởng nhấn mạnh: Mặc dù tình hình TNGT trong 9 tháng của năm 2018 giảm cả 3 mặt nhưng các địa phương không được chủ quan.

Các thành viên Ban ATGT tỉnh cần tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT ở địa phương phụ trách để nâng cao vai trò trách nhiệm trong việc giám sát, hỗ trợ cho Ban ATGT địa phương. Công tác tuyên truyền ATGT cần được đổi mới hình thức và nội dung theo hướng sát với tình hình thực tế, phù hợp với từng đối tượng.

Các địa phương tập trung rà soát các “điểm đen” xảy ra hiện tượng thanh, thiếu niên tụ tập đua xe, nẹt pô, lạng lách… để có biện pháp xử lý, trong đó chú trọng đến biện pháp tuyên truyền, giáo dục và xử lý các đối tượng vi phạm.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tiếp tục tăng cường các cao điểm tuần tra, kiểm soát địa bàn để duy trì trật tự ATGT, ngăn ngừa xảy ra TNGT ở các địa bàn trọng điểm có nguy cơ xảy ra TNGT cao.

Các địa phương xây dựng lộ trình để giải quyết tình trạng lấn chiếm hành lang lộ giới. Ngành Giao thông - Vận tải tập trung rà soát, xử lý những tồn đọng của hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông… là những nguyên nhân chính dẫn đến mất ATGT trên địa bàn tỉnh.

NGUYỄN HỮU

.
.
.