Thứ Bảy, 04/05/2019, 12:14 (GMT+7)
.

Lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo

Cách đây 2 năm, anh Huỳnh Quốc D., ngụ ấp Tân Phú 1, xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành bị mất 15 triệu đồng do kết bạn qua mạng.

Anh D. chân tình kể: “Thông qua mạng xã hội Facebook, tôi kết bạn với Phan Văn Q., sinh năm 1997, ngụ thôn 1,xã Thanh Chi, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Sau một thời gian trò chuyện trên mạng, tôi đưa Q. về nhà chơi. Hôm sau, tôi tiễn bạn ra bến xe mà không biết Q. đã “cầm” theo 50 triệu đồng của dì tôi. Dì tôi phát hiện mất tiền, tôi liền đi tìm Q., may tìm gặp ở TP. Hồ Chí Minh và Q. thừa nhận đã trộm tiền, tiêu xài trong đêm hết 15 triệu đồng, trả lại 35 triệu đồng. Tôi đã đưa Q. về Công an huyện Châu Thành trình báo”.

Công an huyện Châu Thành thu hồi và trao trả 35 triệu đồng cho bà Lê Thị D. (dì ruột của anh D.).
Công an huyện Châu Thành thu hồi và trao trả 35 triệu đồng cho bà Lê Thị D. (dì ruột của anh D.).

Trước đó, Công an huyện Châu Thành cũng đã bắt giữ một thanh niên có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Anh ta quê ở tỉnh Long An. Qua mạng Facebook, anh ta làm quen một phụ nữ ở huyện Châu Thành lớn tuổi hơn mình. Sau thời gian hò hẹn trên mạng, anh ta về nhà “nàng” chơi. Thấy “nàng” có chút tài sản, anh ta ngon ngọt rủ “nàng” đi TP. Hồ Chí Minh tìm việc làm. Dọc đường đi, anh ta yêu cầu “nàng” bỏ mấy chục triệu đồng vào cốp xe để “phòng ngừa cướp giật”. Đến đoạn đường vắng, anh ta kêu “nàng” vào quán nước ven đường tìm mua card điện thoại. “Nàng” vừa bước đi, anh ta rồ ga vọt mất. “Nàng” vừa xấu hổ, vừa muốn giấu gia đình nên mấy ngày sau mới báo Công an. Anh ta đã bị bắt, nhưng tài sản thì chỉ còn lại chút ít.

Đó là số ít nạn nhân may mắn tìm lại được chút tài sản, cơ quan chức năng kịp thời bắt giữ, xử lý tội phạm. Còn nhiều trường hợp bị lừa nhưng không hề biết tội phạm ở đâu, tài sản mất trắng, có khi lên đến vài trăm triệu đồng, vừa nợ nần, xấu hổ với lối xóm, bạn bè, vừa phải che giấu gia đình, người thân.

Một phụ nữ ở TX. Cai Lậy bị lừa mất 46,5 triệu đồng cho biết: “Thông qua mạng xã hội Facebook, tôi kết bạn với người đàn ông có nick name Kim James. Người này giới thiệu đang sinh sống ở nước ngoài. Sau nhiều lần nói chuyện, ông ta gợi ý sẽ chuyển tiền và hàng hóa về Việt Nam để giúp đỡ người nghèo, gồm quần áo và 30 ngàn đô la Mỹ, nhờ tôi nhận giúp.

Sau đó, có người đàn ông gọi điện thoại cho tôi, yêu cầu tôi đóng phí 16 triệu đồng để nhận hàng do ông Kim James gửi về từ nước ngoài. Không có tiền, tôi mượn vàng của người thân đem bán để đóng. Sau đó, người đàn ông yêu cầu tôi đóng thêm 11,5 triệu đồng, tôi vẫn đóng. Rồi chúng yêu cầu tôi phải nộp tiếp 19 triệu  đồng và “đóng phạt” 30 triệu đồng vì hàng hóa nặng quá “mức quy định”. Lúc chị sinh nghi thì số tiền chuyển đi đã lên đến 46,5 triệu đồng. Chị báo Công an và số điện thoại vừa gọi đến cùng địa chỉ có nick Kim James,  nhưng không còn liên lạc được nữa.
Cũng trên địa bàn TX. Cai Lậy, thanh niên giấu vợ con, lén nạp vào tài khoản lạ 20 triệu đồng để “nhận thưởng” 200 triệu đồng và chiếc xe máy trị giá 45 triệu đồng.

Anh này kể: “Vào một ngày đẹp trời cuối tháng 6-2018, có đối tượng gọi vào điện thoại của tôi thông báo việc trúng thưởng, yêu cầu tôi nộp phí “nhận thưởng”. Nạp tiền xong, tôi mới sinh nghi, liền chạy đến cửa hàng Viettel để hỏi thì tá hỏa vì bị lừa”.

Chỉ trong mấy tháng đầu năm 2019, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh đã nhận hàng chục đơn, tin báo tố giác về các vụ lừa đảo với thủ đoạn tương tự. Một cô gái trẻ ở xã Long An, huyện Châu Thành đã vay mượn bạn bè, kể cả vay nóng để nộp “phí nhận quà” 115 triệu đồng. Nộp tiền xong, cô gọi lại số điện thoại vừa liên lạc thì “mất sóng”, tìm địa chỉ kết bạn trên mạng thì đã biến khỏi danh sách bạn bè. Cô cho biết: “Anh ta làm quen với tôi qua Facebook, tự giới thiệu là quân nhân nước ngoài, từng phục vụ ở chiến trường châu Phi và được chính phủ hỗ trợ hàng chục ngàn đô la Mỹ. Anh ta muốn đầu tư ở Việt Nam, nhưng không có đủ tư cách pháp nhân, nên nhờ tôi nhận và giữ giúp số tiền anh ta gửi về. Anh ta hứa sẽ tặng tôi nhiều tiền...”.

Những câu chuyện khó tin đến như vậy mà vẫn có nhiều người bị lừa, một phần vì sự thiếu hiểu biết nhất định, nhưng phần khác, nhiều người bị lừa vì những phần “quà khủng” mà đối tượng hứa hẹn. Những cái “lợi ảo” đã khiến một ít người thiếu tỉnh táo và bị “sụp bẫy”.

Lừa Đảo qua mạng xã hội và những bài học

Với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện nay, Internet đã phát huy rất nhiều tiện ích. Rất nhiều lĩnh vực nhờ có Internet đã nâng cao hiệu quả lao động gấp nhiều lần. Internet là một phần quan trọng của cuộc sống hiện đại, văn minh, đưa mọi người đến gần nhau hơn. Trong đó, các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, twitter… đã giúp mọi người có thể kết nối, tạo điều kiện thuận lợi trong giao lưu, trao đổi về mọi mặt của đời sống. Hằng ngày, chúng ta vẫn thấy những hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ nhờ thông tin do cộng đồng mạng chia sẻ. Câu chuyện cảm động về bác bảo vệ chẳng may làm mất xe được mọi người giúp đỡ là một minh chứng sống động nhất gần đây. Hay những thủ đoạn của tội phạm được thông báo rộng rãi để mọi người cảnh giác. Người thân bị thất lạc tìm lại được nhau nhờ Facebook, Zalo… Không ai phủ nhận những tiện ích vượt trội của Internet.

Song, bên cạnh những tiện ích, thì cũng còn nhiều ảnh hưởng tiêu cực do có một số đối tượng lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi phạm tội như: Lừa đảo, cờ bạc, mua bán hàng cấm, kích động gây rối an ninh trật tự, xâm phạm an ninh quốc gia… Trong đó, có thể nói, thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản là câu chuyện dài kỳ để lại bài học đắt giá về ý thức cảnh giác, kỹ năng tự bảo vệ mình cho mỗi cá nhân.

Đây có thể tạm gọi là “công thức” chung của một số đối tượng chuyên lợi dụng mạng xã hội để hoạt động phạm tội. Ban đầu là làm quen, kết bạn trên mạng, trò chuyện, rồi hẹn gặp nhau ngoài đời thực, kết thân, tìm hiểu về đời sống cá nhân của nhau rồi sắp xếp ý đồ trộm tài sản, lừa đảo bạn để chiếm đoạt tài sản...

VĨNH HẬU (Còn tiếp)

.
.
.