Chủ Nhật, 25/08/2019, 08:05 (GMT+7)
.

Ma túy dẫn lối vào… trại giam

Bị cáo vừa nhìn thấy bóng dáng con ở ngoài phòng xét xử đã vội lau nước mắt. Hôm đó, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bị cáo là phụ nữ, tên Quách Ngọc T. (sinh năm 1977, ngụ TP. Hồ Chí Minh), từng ngồi tù 7 năm về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và đi cai nghiện ma túy bắt buộc 5 năm.

Năm 2013, T. trả bộ áo tù và bước qua cánh cổng trại giam trở về với gia đình, thế nhưng vẫn “ngựa quen đường cũ”, mua bán, sử dụng ma túy và để có tiền chi tiêu trong cuộc sống.

Tháng 1-2017, TAND huyện Cái Bè tuyên án T. 8 năm tù giam và 1 năm sau TAND huyện Châu Thành tuyên án 7 năm tù giam cũng tội danh trên, tổng hình phạt của 2 bản án buộc bị cáo T. chấp hành chung là 15 năm tù giam, nhưng do bị cáo đang nuôi con dưới 36 tháng nên chưa chấp hành bản án này.

Gia đình bị cáo từ TP. Hồ Chí Minh xuống Tiền Giang để tham gia phiên tòa xét xử. Con trai lớn của bị cáo năm nay 5 tuổi, ngồi trên ghế đá bên ngoài hành lang phòng xét xử.

Câu hỏi của chủ tọa phiên tòa, câu trả lời của bị cáo, tiếng cười nói của đứa trẻ đang chơi đùa ngoài hành lang đan xen nhau.

Khi chủ tọa phiên tòa kiểm tra căn cước, bị cáo T. khai chưa có chồng, nhưng từng sống chung như vợ chồng với một người đàn ông và người này đã có gia đình.

Trong thời gian T. và người đàn ông này sống với nhau trong nhà trọ ở xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, người đàn ông này đã bị bắt về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Sau khi chấp hành án xong, nay người đàn ông này đi đâu, làm gì, T. và người vợ hợp pháp của ông ta cũng không hay biết.

Đến tháng 12-2018, tại nhà trọ của T., lực lượng Công an đã kiểm tra và bắt quả tang T. đang có hành vi “tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại tòa, T. khai nhận đã bán ma túy cho nhiều người nghiện trên địa bàn huyện Cái Bè và các tỉnh lân cận Vĩnh Long, Đồng Tháp, mua ở TP. Hồ Chí Minh đem về nhà trọ chia nhỏ bán lại cho các con nghiện.

Tiền lời cho mỗi lần bán gấp hai, ba lần so với vốn bỏ ra. Khi chủ tọa phiên tòa đặt câu hỏi với mẹ bị cáo, người đàn bà ngoài 70 tuổi đứng lên nhìn bị cáo mà khóc nức nở, không nói được câu nào.

Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, bị cáo xin được giảm nhẹ mức hình phạt để sớm trở về chăm sóc con. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo T. 20 năm tù giam; đồng thời, chấp hành bản án sơ thẩm của TAND huyện Châu Thành, với tổng hình phạt bị cáo phải chấp hành là 30 năm tù giam.

VĂN THẢO

.
.
.