Chủ Nhật, 05/01/2020, 09:30 (GMT+7)
.

Ngăn chặn, đấu tranh các vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ

Vào thời điểm cuối năm, tình hình vi phạm về pháo có chiều hướng tăng, với chủ yếu như: Mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo nổ. Bên cạnh đó, một số nơi còn xảy ra tình trạng tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT). Để đấu tranh ngăn chặn, xử lý, phòng ngừa tội phạm và vi phạm trên lĩnh vực này, lực lượng Công an đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể, tập trung thực hiện nhiều giải pháp phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội nhằm hạn chế tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự.

Lực lượng Công an kiểm tra, tuyên truyền, phòng ngừa vi phạm mua bán trái phép pháo nổ và công cụ hỗ trợ.
Lực lượng Công an kiểm tra, tuyên truyền, phòng ngừa vi phạm mua bán trái phép pháo nổ và công cụ hỗ trợ.

Để thực hiện tốt việc tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT và pháo, Công an tỉnh đã xây dựng Kế hoạch sát với tình hình thực tế, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh và tổ chức triển khai đến toàn thể cán bộ chiến sĩ, công nhân, viên chức và nhân dân thực hiện nghiêm.

Theo đó, các đơn vị, Công an địa phương bám sát nhiệm vụ của Kế hoạch đề ra để phân công cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Trước hết, lực lượng Công an đã phối hợp với các cấp chính quyền, các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT và pháo bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại các buổi họp dân, phát tờ rơi đến các hộ kinh doanh và nhân dân… Trong đó, lồng ghép nội dung vận động người dân tự nguyện giao nộp các VK, VLN, CCHT và pháo.

Các đơn vị, Công an địa phương đã chủ động trong công tác nghiệp vụ để nắm chắc tình hình, xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp, tiến hành rà soát, lên danh sách các đối tượng nghi vấn tàng trữ và sử dụng hung khí, công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ đâm, đánh nhau.

Cùng với đó là tổ chức kiểm tra các nhà trọ, khách sạn, cơ sở cho thuê lưu trú, điểm kinh doanh karaoke, cơ sở cầm đồ, điểm thu mua phế liệu, lò rèn… để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm; đồng thời, cho viết cam kết không vi phạm.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an cơ sở đã đẩy mạnh phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện công tác tuyên truyền, tổ chức cho các tiểu thương, hộ gia đình và cá nhân viết cam kết không sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo trái phép; kịp thời tố giác với cơ quan chức năng khi phát hiện những biểu hiện vi phạm.

Theo đó, từ ngày 15-10 đến nay, lực lượng Công an đã tiến hành kiểm tra, thu hồi: 42 dao tự chế, 1 súng cồn tự chế, 2 súng bắn đạn bi, 1 súng săn, 1 hộp tiếp đạn, 1 dao bấm, 1 gậy 3 khúc, 1 bình xịt hơi cay và 1 pháo 105 ly.

Cụ thể, vào ngày 21-11, qua kiểm tra hộ cho thuê trọ trên địa bàn xã Đạo Thạnh, Công an TP. Mỹ Tho đã phát hiện 2 đối tượng: Huỳnh Minh Duẫn (sinh năm 1986, thường trú ấp Long Hòa B, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho) tàng trữ 3 dao tự chế và Cao Hoàng Phú (sinh năm 1999, ngụ phường 4, TP. Mỹ Tho) tàng trữ 1 dao bấm.

Còn Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) phối hợp với cơ quan Quản lý thị trường tỉnh, Công an TX. Cai Lậy, Công an các huyện: Tân Phước, Cai Lậy và Cái Bè tổ chức kiểm tra 57 hộ kinh doanh mua bán đồ chơi trẻ em tại các chợ. Qua kiểm tra không phát hiện vi phạm, Tổ kiểm tra đã tuyên truyền, nhắc nhở và cho viết cam kết không vi phạm.

Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 đang đến gần. Để xuân vui luôn đến với mọi nhà, mọi người cần nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời tố giác với cơ quan chức năng khi phát hiện các biểu hiện vi phạm về VK, VLN, CCHT; nói không với buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo nổ.

Thời gian tới, lực lượng Công an tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT và pháo. Đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện cho nhân dân vui xuân, đón tết an toàn, lành mạnh.

ĐẶNG THANH

.
.
Liên kết hữu ích
.