Thứ Tư, 11/03/2020, 13:59 (GMT+7)
.
ĐIỀU TRA QUA PHẢN ÁNH BẠN ĐỌC:

Xả nước mặn ngay trong vùng nước ngọt

Trong những ngày qua, rất nhiều người dân xung quanh Trang trại sản xuất tôm giống Đăng Tín (ấp An Thái, xã An Cư, huyện Cái Bè) bức xúc trước việc cơ sở này xả nước mặn nuôi tôm ra môi trường bên ngoài. Vụ việc diễn ra một thời gian dài nhưng không được xử lý đến nơi, đến chốn.

Phía trước của Trang trại sản xuất tôm giống Đăng Tín.
Phía trước của Trang trại sản xuất tôm giống Đăng Tín.

Đại diện người dân, bà Nguyễn Thị Bé Tư (ấp An Thái, xã An Cư) cho biết: “Khoảng 2 năm nay, trang trại này sử dụng nước mặn vào mục đích nuôi tôm rồi xả ra kinh, rạch, ao, sông làm ô nhiễm môi trường cả một vùng. Nhiều vườn cây ăn trái của người dân bị chết, vàng lá do nhiễm mặn xả ra từ trang trại. Người dân đã phản ánh, nhưng chủ trang trại vẫn phớt lờ. Bức xúc, những hộ dân nơi đây phản ánh và làm đơn gửi đến chính quyền huyện, xã. Nhưng sau khi đoàn đến kiểm tra, lập biên bản; khoảng 1 - 2 ngày sau, trang trại lại tiếp tục xả mặn ra môi trường…”.

Ngày 9-1-2020, Đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ Trang trại sản xuất tôm giống Đăng Tín là ông Nguyễn Văn Tường và chuyển Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường xử phạt 1,25 triệu đồng.

Quá bức xúc, người dân nơi đây cho chặn đắp đập khá chắc chắn ở nhiều cống, đập xung quanh trang trại nhưng không lâu thì bị bể, nước mặn tràn ra ngoài. Không còn cách, người dân thay phiên nhau canh giữ vườn mình để tránh nước mặn tràn vào. Tuy nhiên, nước mặn vẫn rò rỉ vào bên trong vườn khá nhiều.

Trang trại sản xuất tôm giống Đăng Tín không chỉ xả mặn ra khu vực ấp An Thái (xã An Cư), mà còn xả nước mặn ra tuyến kinh thuộc ấp 6 (xã Phú An, huyện Cai Lậy) gây chết nhiều diện tích cây ăn trái. Nhiều hộ dân nơi đây bức xúc phản ánh đến trang trại nhưng không được khắc phục. Quá bức xúc, người dân trình báo vụ việc đến lãnh đạo UBND huyện Cai Lậy. Sau đó, Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy Nguyễn Văn Bằng xuống hiện trường và chỉ đạo đắp đập nhằm ngăn việc xả mặn của trang trại vào khu vực xã Phú An nói riêng và huyện Cai Lậy nói chung.

Sáng 9-3, lãnh đạo UBND xã An Cư đã cung cấp cho phóng viên nhiều đơn thưa của người dân về việc Trang trại sản xuất tôm giống Đăng Tín xả mặn ra môi trường gây ô nhiễm nguồn nước, chết cây; nhiều biên bản của ngành chức năng phối hợp với UBND xã để xử lý vụ việc. Đặc biệt, UBND huyện Cái Bè giao UBND xã An Cư tăng cường giám sát quá trình hoạt động của trang trại. Nếu phát hiện vi phạm, xã phải kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết.

Vườn mít chịu mặn tốt nhưng nằm cạnh trang trại cũng bị cháy lá và kém phát triển.
Mít chịu mặn tốt nhưng nằm cạnh trang trại cũng bị cháy lá và kém phát triển.

Mới đây, tối 8-3, trang trại đã xả một lượng nước mặn lớn ra môi trường. Quá bức xúc, người dân điện thoại cho địa phương nhưng được trả lời: Không có máy đo độ mặn nên không làm gì được? Người dân mang đơn đến Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cái Bè thì được trả lời: Vụ việc đã vượt thẩm quyền của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện.

Theo trình báo của người dân, trang trại này còn khoan nhiều giếng tầng sâu không phép nhằm mục đích sau khi xả mặn ra môi trường, nếu cơ quan chức năng có kiểm tra thì dùng nước ngọt ở các giếng khoan bơm ra môi trường nhằm pha loãng nước mặn trước đó để đối phó với cơ quan chức năng. Đồng chí Nguyễn Văn Kiệt cho biết, việc khoan nhiều giếng không phép, Sở sẽ có đoàn kiểm tra và xử lý riêng.

Trao đổi với chúng tôi, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cái Bè Phạm Văn Thanh cho biết, Trang trại sản xuất tôm giống Đăng Tín xả nước mặn ra môi trường đã gây bức xúc cho người dân. Đơn vị đã phối hợp với ngành chức năng và địa phương nhiều lần nhắc nhở và cho cam kết. Tuy nhiên, trang trại này vẫn lén lút xả nước mặn ra môi trường.

Ngày 9-3, phóng viên đã thông tin vụ việc đến lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường. Chiều cùng ngày, Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập ngay Đoàn kiểm tra liên ngành để làm việc với huyện Cái Bè và xã An Cư về vụ việc trên. Sau khi làm việc, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành Nguyễn Văn Kiệt thông tin: Sở đã giao cho huyện phối hợp với xã thành lập ngay đoàn liên ngành kiểm tra toàn diện việc nuôi cũng như xả nước mặn ra môi trường của trang trại vào sáng 10-3 và có báo cáo sớm nhất cho Sở.

Giữa mùa hạn, mặn khốc liệt, người dân phải chắt chiu từng giọt nước ngọt cho sinh hoạt và sản xuất. Cả hệ thống chính trị phải ngày, đêm ngăn mặn, giữ ngọt cho từng vùng, từng tuyến kinh, mương. Việc Trang trại sản xuất tôm giống Đăng Tín xả nước mặn vào vùng nước ngọt khiến nhân dân bức xúc kéo dài cần sớm được cơ quan chức năng kiểm tra toàn diện và triệt để xử lý vấn đề này.

SĨ NGUYÊN

.
.
.