Thứ Hai, 30/03/2020, 15:24 (GMT+7)
.
KÉO GIẢM TAI NẠN GIAO THÔNG:

Tập trung các nhóm giải pháp trọng tâm

Trong quý I-2020, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang diễn biến phức tạp, tăng 2 tiêu chí về số vụ, số người chết. Để kéo giảm và kiềm chế TNGT trong thời gian tới, đòi hỏi các ngành chức năng và địa phương nỗ lực và quyết tâm hơn trong việc triển khai thực hiện các nhóm giải pháp cơ bản bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT).

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vũ cho biết, trong quý I (từ ngày 15-12-2019 đến 14-3-2020), toàn tỉnh xảy ra 82 vụ TNGT, làm 59 người chết, 39 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2019, tăng 8 vụ (tăng 10,81%), tăng 3 người chết (tăng 5,36%). Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 81 vụ, làm 59 người chết, 39 người bị thương; tăng 7 vụ (tăng 9,46%), tăng 3 người chết (tăng 5,36%) so với cùng kỳ năm 2019. Trong số TNGT xảy ra, có 5 vụ TNGT rất nghiêm trọng, làm chết 10 người. TNGT đường thủy xảy ra 1 vụ, thiệt hại 327 triệu đồng (cùng kỳ năm 2019 không xảy ra vụ tai nạn).

TNGT TĂNG: NHIỀU NGUYÊN NHÂN 

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Tiền Giang) cho rằng, các lỗi vi phạm những quy định khi tham gia giao thông chủ yếu xuất phát từ ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Cụ thể là điều khiển xe khi trong máu, hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định; không chú ý quan sát, đi sai làn đường, phần đường; không nhường đường khi đi từ đường phụ ra đường chính; vượt xe không đảm bảo an toàn; chuyển hướng đột ngột trước đầu xe khác; đỗ ô tô không đặt biển báo theo quy định… Đồng thời, công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng vẫn chưa giám sát được hết các hành vi vi phạm, địa bàn quản lý, nhất là ở khu vực nông thôn trong việc xử lý hành vi vi phạm quy định pháp luật của người điều khiển phương tiện.

Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ cũng là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến TNGT. Việc khắc phục, phòng ngừa tái diễn tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường ở chính quyền địa phương (nhất là cấp xã) chưa được quan tâm đúng mức, nhiều trường hợp đơn vị chức năng đã thu dọn, xử lý giao lại cho chính quyền địa phương nhưng sau thời gian lại tái diễn.

Trong quý I-2020, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải phối hợp với chính quyền địa phương tuần tra kiểm soát, phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 6 vụ xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn các huyện Chợ Gạo, Châu Thành, Cai Lậy và Cái Bè; nhắc nhở 456 vụ mua bán lấn chiếm vỉa hè, hành lang đường bộ.

Ngoài ra, việc chậm xem xét khắc phục, sửa chữa kịp thời các điểm nguy cơ mất ATGT; chậm khắc phục, bổ sung các điều kiện ATGT, nhất là trên các tuyến quốc lộ (đặc biệt là Quốc lộ 1), khắc phục từng giai đoạn, thời kỳ nên mất nhiều thời gian làm ảnh hưởng đến giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Ban ATGT tỉnh tham mưu UBND tỉnh gửi công văn nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm khắc phục những bất cập về điều kiện ATGT và cơ sở hạ tầng trên tuyến Quốc lộ 1, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. “Trong những tháng đầu năm, các tuyến đường có TNGT vẫn còn xảy ra nhiều trên Quốc lộ 1 (25 vụ, chiếm 30,86%), đường tỉnh (21 vụ, chiếm 25,93%), Quốc lộ 50 (11 vụ, chiếm 13,58%)…” - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Vũ cho biết thêm.

TRIỂN KHAI QUYẾT LIỆT NHÓM GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

Theo thống kê, trong quý I-2020, có 4 địa phương giảm số người chết so với cùng kỳ là các huyện Cái Bè, Châu Thành, Gò Công Tây và TX. Cai Lậy; trong đó có 2 địa phương giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương là huyện Gò Công Tây và TX. Cai Lậy. 5 địa phương có số người chết tăng so với cùng kỳ là các huyện Tân Phước, Chợ Gạo, Tân Phú Đông, Gò Công Đông và TP. Mỹ Tho; trong đó có 2 địa phương tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương là các huyện Chợ Gạo và Tân Phú Đông.

Nói về kinh nghiệm trong việc kiềm chế và kéo giảm TNGT trong năm 2019 và quý I-2020, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban ATGT huyện Gò Công Tây Đinh Tấn Hoàng cho biết, công tác bảo đảm trật tự, ATGT năm 2019 và quý I-2020 trên địa bàn huyện đạt hiệu quả, TNGT được kéo giảm cả 3 tiêu chí nhờ vào huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Trong đó, các lực lượng chức năng liên quan tập trung vào các nhóm giải pháp trọng tâm gồm công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành quy định về ATGT của người dân với công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, ATGT…

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh  Trần Văn Bon cho biết, thời gian tới, dự báo tình hình trật tự, ATGT tiếp tục diễn biến phức tạp, đòi hỏi các sở, ngành thành viên của Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thành, thị phải tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương về việc tăng cường bảo đảm trật tự, ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021 trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch 40 ngày 18-2-2020 của Ban ATGT tỉnh về Năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe” nhằm mục tiêu kéo giảm số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT từ 5% - 10%; không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Thường trực Ban ATGT tỉnh chủ trì, tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 40, đặc biệt là thực hiện nghiêm túc các giải pháp bảo đảm tham gia giao thông an toàn trong thời điểm có dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay. Đồng thời, tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm trật tự, ATGT tại các địa phương có tình hình trật tự, ATGT phức tạp, TNGT tăng.

Cùng với đó là chỉ đạo, đôn đốc, nâng cao vai trò trách nhiệm phụ trách địa phương của các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thành, thị triển khai thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ban ATGT tỉnh về công tác bảo đảm trật tự, ATGT trong quý II và những tháng còn lại trong năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Các sở, ngành, địa phương và các đơn vị chức năng tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT; tập trung tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, ATGT, đặc biệt là kiểm tra nồng độ cồn, vi phạm tốc độ…; kiểm tra kết cấu hạ tầng giao thông đối với hệ thống đường tỉnh để kịp thời phát hiện hư hỏng phát sinh nhằm sớm sửa chữa dặm vá, khắc phục để đảm bảo trật tự, ATGT…

P. LONG

.
.
.