Thứ Sáu, 10/04/2020, 09:27 (GMT+7)
.
ĐẠI TÁ NGUYỄN VĂN TẢO, PHÓ GIÁM ĐỐC CÔNG AN TỈNH:

Đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm cờ bạc

Thời gian qua, các lực lượng nghiệp vụ Công an (CA) tỉnh đã triệt phá nhiều tụ điểm cờ bạc lớn ở một số địa phương được người dân đánh giá cao. Tuy nhiên, cũng có dư luận cho rằng một số tụ điểm cờ bạc này được “bảo kê” nên ngang nhiên hoạt động. Xung quanh vấn đề này, Đại tá Nguyễn Văn Tảo, Phó Giám đốc CA tỉnh cho biết:

Trước hết, cần khẳng định quan điểm của Đảng ủy - Ban Giám đốc CA tỉnh là chỉ đạo toàn lực lượng CA kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm cờ bạc, đặc biệt là tệ nạn đá gà ăn tiền và chưa có cơ sở để khẳng định hiện tượng “bảo kê” xảy ra. Điều này thể hiện bằng kết quả cụ thể: Trong năm 2019, đã triệt xóa 331 tụ điểm, xử lý 2.164 đối tượng cờ bạc (trong đó, khởi tố 16 vụ, 67 đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc); từ đầu năm 2020 đến nay đã phát hiện, xử lý 129 tụ điểm, xử lý 996 đối tượng cờ bạc (trong đó khởi tố 4 vụ, 22 bị can).

Trước dư luận về hiện tượng “bảo kê” cờ bạc và tình hình cờ bạc xảy ra một số nơi, Ban Giám đốc CA tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, công văn chỉ đạo các đơn vị và CA địa phương tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của chỉ huy đơn vị, chỉ huy đội, trinh sát phụ trách địa bàn và CA xã theo Quy định 102 ngày 15-11-2017 của Bộ Chính trị về xử lý đảng viên vi phạm.

Điển hình gần đây nhất, sau khi triệt xóa tụ điểm đá gà do đối tương Hải “ghẻ” cầm đầu, Ban Giám đốc CA tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ có liên quan, CA huyện Châu Thành tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm vì sao tụ điểm hoạt động với quy mô lớn, thời gian kéo dài trên địa bàn xã Bình Đức mà không triệt xóa kịp thời, để dư luận phản ánh, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bất bình; đồng thời, yêu cầu CA huyện Châu Thành báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành xem xét trách nhiệm của người đứng đầu cấp cơ sở để xảy ra vụ việc phức tạp nêu trên.

* Phóng viên: Theo Đại tá, sau khi triệt xóa, biện pháp nào để hạn chế tình trạng tái diễn của các tụ điểm đá gà ăn tiền nói riêng và tội phạm cờ bạc nói chung?

* Đại tá Nguyễn Văn Tảo: Đối với các tụ điểm đánh bạc, nhất là các tụ điểm đánh bạc dưới hình thức đá gà ăn tiền đã phát hiện triệt xóa, CA tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ có liên quan và CA huyện, thành phố, thị xã triển khai các biện pháp để không tái diễn hoạt động trở lại. Cụ thể là:
Tổ chức điều tra làm rõ các vụ cờ bạc đã triệt xóa, nếu đảm bảo yếu tố cấu thành tội phạm sẽ tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tập trung lực lượng nhanh chóng điều tra, phối hợp Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân đưa ra xét xử án điểm để tạo dư luận xã hội lên án mạnh mẽ, góp phần ngăn chặn, răn đe tội phạm và vi phạm. Đối với số đối tượng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì tùy theo tính chất mức độ vi phạm mà lập hồ sơ xử phạt hành chính; lập hồ sơ đưa vào quản lý theo Nghị định 111/2013 ngày 30-9-2013 của Chính phủ; lập hồ sơ đưa vào Trường giáo dưỡng, Cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc tiếp tục áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để quản lý.

Tăng cường công tác nắm tình hình trên các tuyến, địa bàn, khu vực phụ trách phát hiện các di biến động của từng đối tượng đã tham gia đánh bạc, tổ chức đánh bạc để có kế hoạch giám sát quản lý, cụ thể, kịp thời tiến hành các biện pháp nghiệp vụ cần thiết nhằm triệt xóa các tụ điểm đánh bạc nếu hoạt động trở lại, không để tình hình an ninh trật tự kéo dài gây dư luận xấu trong nhân dân.

Phối hợp các ngành có liên quan tổ chức tuyên truyền trực tiếp các hộ gia đình có các đối tượng tham gia đánh bạc, tổ chức đánh bạc không tham gia hoạt động đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào; vận động các hộ dân xung quanh khu vực các tụ điểm đánh bạc không tham gia, chứa chấp, tổ chức đánh bạc; kịp thời phát hiện tố giác cơ quan chức năng nếu các tụ điểm này hoạt động trở lại.

* Phóng viên: Thời gian tới, CA tỉnh sẽ thực hiện những biện pháp gì để công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm cờ bạc cũng như tệ nạn đá gà ăn tiền trên địa bàn đạt hiệu quả?

* Đại tá Nguyễn Văn Tảo: Trong thời gian tới, CA tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ có liên quan và CA huyện, thành phố, thị xã:

Tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 46 ngày 22-6-2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự”; Chỉ thị 13 của UBND tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống tệ nạn cờ bạc trong tình hình mới; Kế hoạch của CA tỉnh về tăng cường công tác đấu tranh, triệt xóa băng, ổ, nhóm tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020; các kế hoạch chuyên đề về công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn cờ bạc... Đồng thời, tiếp tục chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động sức mạnh tổng hợp của các ngành, đoàn thể và toàn dân tham gia phòng, chống tệ nạn cờ bạc, nhất là đá gà ăn tiền.

Tiếp tục rà soát, thống kê lên danh sách các tụ điểm cờ bạc và đối tượng tổ chức cờ bạc, con bạc chuyên nghiệp; tiến hành phân công, phân cấp quản lý nghiệp vụ; cho làm cam kết và gọi hỏi giáo dục cá biệt không để đối tượng tổ chức, tham gia đá gà hoặc cho thuê địa điểm đá gà ăn tiền. Đồng thời, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để triệt xóa các đường dây, tổ chức hoạt động cờ bạc; kiên quyết xử lý triệt để đối tượng tổ chức đánh bạc, con bạc chuyên nghiệp nhằm làm trong sạch địa bàn, không để báo chí và dư luận phản ánh. Kiên quyết xử lý nghiêm các biểu hiện bảo kê, thiếu trách nhiệm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để dung túng, làm ngơ cho tội phạm cờ bạc hoạt động, gây bức xúc dư luận mà không chủ động phát hiện và có biện pháp ngăn chặn, giải quyết.

Tổ chức tuyên truyền về tác hại, hậu quả cũng như công tác đấu tranh, kết quả xử lý các đối tượng có hoạt động cờ bạc. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân đối với tệ nạn cờ bạc; vận động người thân không tham gia đánh bạc; lên án mạnh mẽ và tích cực tố giác các tụ điểm đánh bạc. Phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, trong đó tập trung vào số thanh niên chưa có việc làm, số đối tượng có tiền án, tiền sự về hành vi cờ bạc. Thực hiện tốt công tác lập hồ sơ đưa đối tượng vi phạm chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự vào quản lý theo Nghị định 111/2013 của Chính phủ, đưa vào Trường giáo dưỡng, Cơ sở giáo dục bắt buộc; tăng cường tổ chức họp dân công khai các quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với các đối tượng tham gia cờ bạc.

Tăng cường lực lượng cấp tỉnh xuống hỗ trợ lực lượng CA huyện, cơ sở; đồng thời, căn cứ diễn biến tình hình tội phạm, CA tỉnh sẽ mở cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, nhất là tệ nạn đánh bạc theo thời điểm hoặc cao điểm chuyên đề xử lý tình hình tội phạm nổi lên; tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp đấu tranh, xử lý, quyết tâm làm giảm tội phạm.

* Phóng viên: Xin cảm ơn Đại tá!

PHÙNG LONG (thực hiện)

.
.
.