Thứ Sáu, 15/05/2020, 10:25 (GMT+7)
.

Các khu nhà cho thuê trọ: Cảnh báo với nạn trộm cắp tài sản

Hiện nay, đi đôi với loại hình dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ phát triển, nếu không được quản lý tốt, những nơi này sẽ tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, nhất là tình trạng trộm cắp tài sản.

Đối tượng phạm tội thường lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của chủ cơ sở, sơ hở của người thuê trọ để thực hiện hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản.

TRỘM CẢ NGƯỜI QUEN

Nguyễn Quốc Đạt (sinh năm 1995, cư trú ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Long, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) không nghề nghiệp, lại nghiện ma túy. Ngày 8-4, sau khi sử dụng ma túy, Đạt và 1 đối tượng khác rủ nhau đi tìm xe mô tô ở các nhà trọ, khách sạn để trộm.

Khi đến một khách sạn trên địa bàn ấp Quí Trinh (xã Nhị Quý, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) phát hiện 1 xe máy không khóa cổ, không người trông giữ để trước cửa một phòng trong khách sạn, Đạt lẻn vào trộm, đem cầm lấy 1,5 triệu đồng tiêu xài hết. Đến ngày 10-4, Đạt bị Công an TX. Cai Lậy bắt giữ, thu hồi 1 xe máy đã bị tháo rời nhiều bộ phận.

Hiện trường vụ trộm tại nhà trọ ở xã Phước Thạnh. 	Ảnh: THANH VIỆT
Hiện trường vụ trộm tại nhà trọ ở xã Phước Thạnh. Ảnh: THANH VIỆT

Môi trường cho thuê trọ tương đối phức tạp, nhiều người lui tới, lợi dụng điều đó, đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản ngay với những người quen biết. Đơn cử như trường hợp của Nguyễn Thị Chi (sinh năm 1994, cư trú xã Tân Hội Trung, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Chi có quen biết với một người bạn đang tạm trú tại ấp 5 (xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang).

Ngày 14-2, Chi đến phòng trọ của bạn chơi, trong lúc bạn đi tắm, bên ngoài Chi trộm một thẻ ATM, sau đó rút 6 triệu đồng. Tại cơ quan điều tra Chi khai, có lần Chi rút tiền giùm bạn, nên nhớ mật khẩu và biết trong thẻ ATM của bạn có tiền. Trong lúc cần tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân, Chi đã thực hiện hành vi phạm tội.

Còn cuối tháng 3-2020, Công an TP. Mỹ Tho bắt giữ 2 đối tượng: Nguyễn Hồng Phong (sinh năm 1986, cư trú phường 4, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) và Phạm Văn Tý (sinh năm 1989, cư trú ấp Long Lợi, xã Long Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang). Phong và Tý khai nhận, chúng chơi game bắn cá suốt đêm 25-3, sáng 26-3 thì rủ nhau đi trộm tài sản.

Khi đến một nhà trọ thuộc ấp Phước Thuận (xã Phước Thạnh, TP. Mỹ Tho), chúng đột nhập vào trộm một số tài sản tại 2 phòng trọ, gồm: 1 máy tính xách tay, 1 điện thoại di động, 1 tivi, một số trang sức bằng vàng 18K. Sau khi trộm tài sản, Phong đem cầm 1 sợi dây chuyền lấy 5 triệu đồng, rồi 2 cả tiếp tục đi chơi game. Hết tiền, cả 2 tiếp tục tìm nơi để cầm vàng, khi đến địa bàn phường 7 (TP. Mỹ Tho) thì bị lực lượng Công an bắt giữ, thu hồi tang vật.

CẢNH GIÁC BẢO VỆ TÀI SẢN

Để phòng, chống các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản, lực lượng Công an các cấp trên địa bàn tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng xây dựng và phát triển các mô hình phòng, chống tội phạm. Tùy tình hình, đặc điểm và điều kiện, vị trí địa lý từng nơi, các mô hình đã phát huy tác dụng mang lại hiệu quả cao như: Mô hình Camera an ninh, Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự, Nhà trọ tự quản ...

Để tội phạm không xảy ra, bên cạnh các biện pháp của các lực lượng chức năng, những người thuê trọ cần cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản của chính mình. Riêng các chủ cho thuê trọ, khách sạn cần có biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, vừa góp phần phát triển kinh doanh, vừa đảm bảo an ninh trật tự
ở địa phương.

NGỌC DIỄM

.
.
.