Thứ Hai, 08/06/2020, 19:55 (GMT+7)
.
XÃ BÌNH TÂN:

Giữ vững an ninh trật tự với nhiều cách làm hay, hiệu quả

Để giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã, Đảng bộ, chính quyền và các ngành chức năng của xã Bình Tân (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều biện pháp và cách làm hay, huy động sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân tham gia công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững ANTT địa bàn phụ trách.

Đội Dân phòng xã Bình Tân tăng cường tuần tra, góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn phụ trách.
Đội Dân phòng xã Bình Tân tăng cường tuần tra, góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn phụ trách.

Xã Bình Tân nằm ở phía Đông cuối nguồn của huyện Gò Công Tây, giáp ranh với 2 huyện Tân Phú Đông, Gò Công Đông và TX. Gò Công, do đó công tác quản lý gặp một số khó khăn. Mặt khác, lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của một bộ phận nhân dân, các loại tội phạm (cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản…) và tệ nạn xã hội (nhậu say gây rối, cờ bạc dưới nhiều hình thức…) xảy ra trên địa bàn, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của xã.

Trước tình hình trên, Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường các giải pháp để ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tệ nạn xã hội (TNXH). Cụ thể, hằng năm, thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy, Kế hoạch của UBND và Công an huyện Gò Công Tây về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm xã (viết tắt là BCĐ) tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã xây dựng nghị quyết, kế hoạch, phương án lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác ANTT, củng cố “Xã an toàn về ANTT”, “Xã không có tệ nạn mại dâm, ma túy”, “Xã an toàn về phòng cháy, chữa cháy”…

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Tân Huỳnh Văn Trí cho biết: “Xác định địa bàn giáp ranh các huyện, thị khá phức tạp, nên Đảng ủy, UBND xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát công tác phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm. Chỉ đạo lực lượng Công an xã làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ đối tượng có tiền án, tiền sự và phối hợp với cơ quan Quân sự xã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý kịp thời các tụ điểm tệ nạn xã hội. Lực lượng Công an xã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền triển khai xây dựng, nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm; đồng thời, thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các ngành, đoàn thể trong công tác đảm bảo ANTT… Qua đó, hằng năm được UBND huyện tái công nhận danh hiệu Xã an toàn về ANTT”.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 46, 48 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và Chỉ thị 09 ngày 1-12-2012 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới; ký kết phối hợp với các ngành, đoàn thể xã trong công tác tuyên truyền được 175 cuộc, với 5.600 lượt người tham dự. Ngoài ra, các thành viên trong BCĐ xã đã đến tuyên truyền trực tiếp 298 lượt đối với các hộ có nguy cơ vi phạm pháp luật và 107 hộ có khả năng bị tội phạm tấn công, giúp người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm. Người dân đã cung cấp cho Công an 27 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an xác minh, lập hồ sơ xử lý hành chính 68 đối tượng có liên quan đến lĩnh vực ANTT.

Bên cạnh đó, Công an xã còn phối hợp với các ngành có liên quan mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm và TNXH, nhất là trong các dịp lễ, tết; kịp thời ứng phó với những tình huống bất ngờ; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm, như: Thành lập 5 Đội Dân phòng ở 5/5 ấp với 30 thành viên, trong đó có 2 chốt dân phòng ở 2 ấp Xóm Thủ và Lợi An, hằng tuần 2 chốt này phối hợp Công an xã trực tại chốt và có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát địa bàn phụ trách.

Ngoài ra, vận động nhân dân đóng góp kinh phí lắp đặt đèn ở 12 tuyến đường, với tổng chiều dài trên 20 km và 11 cổng rào với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng. Song song đó, do làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ địa bàn, quản lý đối tượng, duy trì công tác tuần tra kiểm soát… nên các tuyến giáp ranh phức tạp đã được kiểm soát và dần ổn định về ANTT, địa bàn xã giữ vững an ninh trật tự.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Bình Tân Phạm Văn Ta cho biết: “Địa bàn xã Bình Tân khá phức tạp. Trước đây, ANTT khó kiểm soát, tệ nạn trộm cắp tài sản khiến nhiều người dân lo lắng, bức xúc. Tuy nhiên, những năm gần đây, lãnh đạo xã chỉ đạo ngành Công an, Quân sự mở nhiều đợt tấn công, trấn áp tội phạm, tăng cường tuyên truyền, tuần tra, xây dựng nhiều mô hình phòng, chống tội phạm…, nên tình hình ANTT đã được kiểm soát tốt, người dân an tâm…”.

DÂN AN

.
.
.