Thứ Hai, 21/09/2020, 09:12 (GMT+7)
.
THỰC HIỆN DỰ ÁN XÂY DỰNG KHU CÔNG NGHIỆP LONG GIANG, HUYỆN TÂN PHƯỚC, TỈNH TIỀN GIANG:

Khiếu nại của các hộ dân đã được giải quyết đúng pháp luật

Thực hiện kết luận chỉ đạo giải quyết của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình (tại Công văn 2390, ngày 15-3-2017) đối với các hộ bị ảnh hưởng Dự án Khu công nghiệp Long Giang (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) đã được UBND tỉnh Tiền Giang phối hợp cùng các bộ, ngành Trung ương tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng pháp luật việc bồi thường, hỗ trợ đất, chính sách an sinh xã hội, chuyển đổi nghề, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ)… được đa số người dân đồng thuận, chấp hành. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp đã nhận tiền, nhận đất nơi ở mới nhưng vẫn tranh chấp, khiếu nại kéo dài, gây mất an ninh trật tự (ANTT). 

Phó Chánh Văn phòng Giải quyết khiếu nại - tố cáo (Văn phòng Chính phủ) Lê Minh Hải báo cáo kết quả giải quyết của bộ, ngành Trung ương.
Phó Chánh Văn phòng Giải quyết khiếu nại - tố cáo (Văn phòng Chính phủ) Lê Minh Hải báo cáo kết quả giải quyết của bộ, ngành Trung ương.

KHIẾU NẠI VÀ KẾT QUẢ THẨM TRA

Chánh Thanh tra tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mười cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về việc chi hỗ trợ cho 332 hộ nhận khoán chịu ảnh hưởng Dự án Khu công nghiệp Long Giang, với tổng số tiền 94 tỷ đồng, qua triển khai, UBND huyện Tân Phước đã tổ chức chi trả cho 311 hộ với tổng số tiền 85,5 tỷ đồng, còn lại 21 hộ chưa nhận, với tổng số tiền 8,5 tỷ đồng; trong đó có 5 hộ do tranh chấp dân sự, các cơ quan liên quan đang giải quyết và 14/16 hộ có bản án của tòa án tiếp tục gửi đơn yêu cầu xem xét, giải quyết với các nội dung: Hỗ trợ 100% theo giá đất 50.000 đồng/m2; giao cấp phần đất nằm ngoài Khu công nghiệp Long Giang và giải quyết các chính sách an sinh xã hội theo mức hỗ trợ hiện nay.

Qua thẩm tra, Tổ Công tác 999 của tỉnh Tiền Giang cùng với UBND huyện Tân Phước xét thấy: Hộ ông Huỳnh Văn Hùng đã tự ý lấn chiếm đất công, cất nhà ở mặt tiền đường tỉnh 866B; nay gia đình bất hợp tác, không thực hiện di dời nhà về khu ở mới theo chủ trương chung. Hộ ông Hùng không thuộc hộ trực tiếp nhận khoán, mà gia đình ông sang lại đất của bà Tạ Thị Hòa vào năm 2003. Bà Hòa không chuyển nhượng đất ở nên hộ ông Hùng ở nhờ trên đất của bà Nguyễn Thị Xuân Lang.

Năm 2012, gia đình ông Hùng tự ý chiếm một phần “lô đê bao” của Nông trường Tân Lập quản lý tại mặt tiền đường tỉnh 866B và cất nhà ở từ đó đến nay. Đúng lý, khi Nhà nước thu hồi đất, gia đình ông Hùng chỉ được nhận tiền đền bù, vì không thuộc hộ trực tiếp nhận khoán; tuy nhiên, Nhà nước vẫn giải quyết đầy đủ mọi chế độ, chính sách cho ông Hùng như các hộ nhận khoán.

Ngoài nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, gia đình ông Hùng còn được UBND huyện Tân Phước xét cấp 300 m2 đất thổ cư. Ông Hùng đã nhận nền nhưng không hợp tác lập hồ sơ đăng ký cấp QSDĐ, mà yêu cầu địa phương phải làm hồ sơ cấp “chủ quyền” phần đất gia đình ông đã cất nhà ở trái phép trên đường tỉnh 866B.

Đối với trường hợp của ông Phan Thanh Vũ và ông Nguyễn Huỳnh Anh có hợp đồng nhận đất khoán và được cấp 300 m2 đất ở, nhưng 2 hộ không chấp hành việc giao trả đất, nên Công ty Rau quả đông lạnh Long Định (đơn vị chủ quản Nông trường Tân Lập) khởi kiện, được Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tân Phước đưa ra xét xử, buộc 2 ông giao trả đất và được công ty bồi hoàn cho ông Vũ trên 532 triệu đồng, ông Huỳnh Anh gần 300 triệu đồng.

2 ông chống án, TAND tỉnh Tiền Giang xử phúc thẩm: Giữ nguyên án sơ thẩm của TAND huyện Tân Phước, nhưng 2 ông và gia đình vẫn không chấp hành, tiếp tục kháng cáo. Ngày 19-6-2012, TAND Tối cao ban hành Văn bản 752 trả lời: “TAND Tối cao xét thấy không có cơ sở chấp nhận yêu cầu của 2 ông trong đơn khiếu nại”. Mặc dù các văn bản, quyết định giải quyết đã rõ, nhưng đến năm 2016 gia đình 2 ông Vũ và Huỳnh Anh đã tiến hành trồng chuối, bạch đàn trên phần đất công, đã bị xử lý hành chính nhưng vẫn không chấp hành.

Đối với bà Nguyễn Thị Hường và ông Nguyễn Văn Linh yêu cầu Nhà nước cấp 300 m2 đất thổ cư theo Quyết định 537 của UBND tỉnh. Nội vụ được Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Tiền Giang Võ Văn Tươi cho biết: Năm 2017, Sở TN-MT chấp thuận Tờ trình 55 của UBND huyện Tân Phước về việc bố trí, giao đất ở cho 65 hộ nhận khoán có đất bị thu hồi đủ điều kiện theo Quyết định 537 của UBND tỉnh Tiền Giang để thực hiện Dự án Khu công nghiệp Long Giang.

Đối với bà Hường có ký hợp đồng nhận đất khoán bị thu hồi, nhưng hiện tại bà ở chung nhà với chồng là ông Trần Hoàng Vũ (đã được nhận 300 m2 đất ở theo Quyết định 537), do đó khiếu nại của bà Hường không có cơ sở giải quyết, vì vợ chồng cùng một hộ, ở chung một nhà nên không thể cấp 2 phần thổ cư.

Đối với hộ ông Linh, có nhận đất khoán của Nông trường Tân Lập, bị thu hồi để thực hiện công trình xây dựng Nhà máy gạch ngói Tuynen Tiền Giang năm 2005. Trong quá trình giải quyết, ông Linh được bồi thường (2 lần) với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng. Nay ông yêu cầu được cấp 300 m2 đất ở theo Quyết định 537 là không có cơ sở giải quyết, vì Quyết định 537 chỉ thực hiện cấp đất ở cho những hộ bị ảnh hưởng Dự án Khu công nghiệp Long Giang, do đó trường hợp của ông Linh không thuộc diện được cấp đất ở theo Quyết định 537 của UBND tỉnh. 2

Ngày 10-10-2019, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng tổ chức buổi tiếp xúc, đối thoại, giải quyết (lần 2), kết luận: Bác đơn khiếu nại đối với trường hợp của bà Hường và ông Linh (ngụ ấp 4, xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước) về việc xin cấp 300 m2 đất ở nông thôn không đúng theo quy định.

ĐỐI THOẠI VÀ KẾT LUẬN CỦA CHỦ TỊCH UBND TỈNH TIỀN GIANG

Ngày 5-5-2017, UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định 1451, thành lập Tổ vận động, tuyên truyền giải thích các hộ, vận động người dân nhận tiền hỗ trợ và tiền bồi thường, chấm dứt khiếu nại, ổn định cuộc sống, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại với những người khiếu nại.

Qua đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng đã giải thích, vận động chấp hành ý kiến chỉ đạo giải quyết của Chính phủ, nhưng đến nay các hộ vẫn không chấp hành. Hiện nay, các hộ vẫn tiếp tục kéo ra Hà Nội để yêu cầu xem xét giải quyết theo yêu cầu của họ.

Vụ việc đã được Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo giải quyết; tỉnh đã triển khai thực hiện chi hỗ trợ cho các hộ nhận khoán theo chỉ đạo nhưng vẫn còn 14 hộ không đồng ý. Để giải quyết dứt điểm việc khiếu nại của 14 hộ này, UBND tỉnh đề nghị các bộ, ngành có liên quan không tiếp hoặc nhận đơn của 14 hộ có nội dung liên quan đến khiếu nại trên.

Đối với trường hợp của ông Nguyễn Huỳnh Anh và Phan Thanh Vũ, khiếu nại đã được giải quyết theo con đường tư pháp. Nội dung quyết định các bản án đã có hiệu lực thi hành từ năm 2010, nên 2 ông không còn QSDĐ nhận khoán, hành vi chiếm đất công trồng cây của 2 ông là vi phạm pháp luật, do đó UBND huyện Tân Phước ban hành các quyết định xử phạt hành chính là đúng theo quy định của pháp luật.

Về chính sách chung của những hộ dân ảnh hưởng Dự án Khu công nghiệp Long Giang (trong đó có gia đình 2 ông) đều được giải quyết và thực hiện đúng theo nội dung của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo.

TỔ CTBĐ

.
.
Liên kết hữu ích
.