Thứ Tư, 23/12/2020, 10:46 (GMT+7)
.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Một năm nhìn lại

Trong năm 2020, UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo sâu sát các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ, tăng cường trách nhiệm của các sở, ngành, UBND các cấp tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); nâng cao chất lượng tiếp công dân, hiệu quả hòa giải ở cơ sở, từng bước hạn chế phát sinh KNTC, phản ánh, góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Một buổi đối thoại trực tiếp giữa các ngành chức năng với người dân huyện Tân Phước giải quyết việc khiếu nại về đất đai.
Một buổi đối thoại trực tiếp giữa các ngành chức năng với người dân huyện Tân Phước giải quyết việc khiếu nại về đất đai.

KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT

Thực tế cho thấy, trong năm 2020, các ngành, các cấp trong tỉnh thường xuyên tăng cường công tác quản lý hành chính trên các lĩnh vực được xác định là “điểm nóng” trong việc KNTC, như đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ bản… Đặc biệt là các vụ (việc) tồn đọng, kéo dài, có tính chất phức tạp đã được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện theo Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ, đến nay đã được giải quyết đúng theo luật định, tạo tiền đề tốt để triển khai các dự án, kể cả các dự án của trung ương trên địa bàn tỉnh. Các sở, ngành tỉnh luôn hỗ trợ các địa phương trong việc giải quyết khiếu nại lần đầu, thực hiện đúng pháp luật, nên hạn chế việc khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện tại tòa hành chính.

Những nhiệm vụ trọng tâm sắp tới

Để làm tốt hơn công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, các cấp, các ngành trong tỉnh xác định những nhiệm vụ trọng tâm sắp tới: Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất và thường xuyên tại điểm tiếp công dân; tăng cường sự phối họp chặt chẽ giữa các cơ quan hữu quan; tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quyết định, kết luận đã giải quyết xong; tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là về đất đai, đầu tư, xây dựng, sử dụng ngân sách, chính sách đối với người có công, chế độ bảo trợ xã hội, cải cách hành chính. Thường xuyên làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, nhất là các quy định của pháp luật về KNTC. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn, thư KNTC có đủ năng lực để ngang tầm với nhiệm vụ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra  trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện pháp luật tiếp công dân, giải quyết KNTC…

Song song đó, các ngành, các cấp phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC; đồng thời, giải quyết tốt chính sách an sinh xã hội, giúp người dân ổn định cuộc sống, an tâm sản xuất. Thông tin, tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị và nhân dân ở các khu dân cư.

Mặt khác, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn, thư KNTC, phản ánh, kiến nghị để kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước.

Trong năm 2020, Thanh tra tỉnh phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và Sở Tư pháp tiến hành kiểm tra đột xuất công tác tiếp công dân của thủ trưởng 62 đơn vị (2 sở, 3 đơn vị trực thuộc sở và 41 xã, phường, thị trấn); cấp huyện tiến hành kiểm tra 207 đơn vị (chủ tịch UBND 121 xã, phường, thị trấn và 86 phòng, ban). Qua kiểm tra đã kịp thời uốn nắn những hạn chế, thiếu sót, chủ yếu là sổ sách ghi chép, địa điểm và giờ giấc tiếp công dân…

Cụ thể, các ngành, các cấp của tỉnh đã tiếp 2.489 lượt với 3.164 người (giảm 894 lượt so cùng kỳ), nhận và xử lý 1.569 đơn (giảm 113 đơn so cùng kỳ), trong đó có 1.282 đơn thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước. Đa phần là đơn KNTC có liên quan đến đất đai, việc bồi thường, giải tỏa, chính sách hỗ trợ. Các cơ quan thẩm quyền đã giải quyết đúng theo quy định của pháp luật 42/50 đơn khiếu nại, 21/22 đơn tố cáo, 388/627 đơn tranh chấp, 521/594 đơn yêu cầu, phản ánh, kiến nghị. Công tác hòa giải thành ở cơ sở đạt trên 61%. Những đơn còn lại các ngành chức năng tiếp tục xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

NÊU CAO TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

Điểm nổi bật trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC trong năm 2020 là luôn được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo, chính quyền các cấp, các ngành hữu quan, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, góp phần quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Năm 2020, tình hình tiếp các đoàn đông người trên địa bàn tỉnh đến khiếu nại giảm rõ rệt; đơn KNTC thuộc thẩm quyền phát sinh trong kỳ giảm 38 đơn.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương luôn có tinh thần trách nhiệm, tiếp công dân, giải quyết đơn KNTC trên cơ sở có lý, có tình, tạo niềm tin nơi người dân. Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh qua tiếp công dân đã có chỉ đạo giải quyết 22 vụ (việc) và ban hành 14 công văn trả lời cho công dân; đồng thời, chỉ đạo và trực tiếp giải quyết một số vụ (việc) khi nghe người dân phản ánh, khiếu nại phát sinh. Hầu hết các vụ việc khiếu nại lần hai đều được tổ chức đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết nhằm tránh khiếu nại phát sinh…

LÊ HUỲNH

.
.
.