Thứ Năm, 17/12/2020, 15:20 (GMT+7)
.

Giao thông dịp tết : "Gỡ khó" cho cầu Rạch Miễu

(ABO)  Tình trạng ùn ứ kéo dài, đặc biệt là vào những ngày cuối tuần khi qua cầu Rạch Miễu. Và dự báo tình hình lưu thông qua cầu Rạch Miễu sẽ phức tạp trong những ngày Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

Thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông qua cầu Rạch Miễu.

 

PHƯƠNG TIỆN LƯU THÔNG TĂNG

Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, tổng số lưu lượng giao thông qua cầu Rạch Miễu là 6.360.325 lượt (bình quân 19.272 lượt/ngày/đêm) so với cùng kỳ năm 2019 tăng không đáng kể chỉ khoảng 24.999 lượt.

Tuy nhiên, trong 2 tháng gần đây, đặc biệt vào những ngày cuối tuần lượng xe qua cầu tăng và thường xuyên xảy ra ùn ứ kéo dài. Theo khảo sát của một số ngành chức năng, lượng xe qua cầu đông, các xe tải hạng nặng chở hàng hóa khi lên dốc cầu di chuyên chậm kéo theo các phương tiện phía sau đi chậm gây ùn ứ giao thông tại hai phía đầu cầu Rạch Miễu và kéo dài đến trạm thu phí (phía tỉnh Bến Tre). Ngoài ra, mặt cầu Rạch Miễu hẹp nên xảy ra nhiều trường hợp va quẹt làm xe chết máy cũng dẫn đến ùn ứ.

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, trên cả dự án cầu Rạch Miễu xảy ra 80 vụ va chạm giao thông, tử vong 14 người, bị thương 47 người (tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương); trong đó địa phận tỉnh Tiền Giang xảy ra 21 vụ, 3 người tử vong, 15 người bị thương. Ngoài ra, xảy ra 89 vụ ùn ứ do phương tiện lưu thông tăng đột biến, buộc xả trạm 32 lượt.

Theo các đơn vị liên quan đến an toàn giao thông (ATGT) đánh giá lưu lượng xe trong những những ngày Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán tăng mạnh và tình trạng ùn ứ giao thông qua cầu Rạch Miễu là khó tránh khỏi.

NHIỀU GIẢI PHÁP ĐẶT RA

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang Trần Văn Bon cho biết, hiện tại các đơn vị thi công đang ráo riết tiến hành thi công và sớm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để đưa bến phà Rạch Miễu tạm liên tỉnh Tiền Giang và Bến Tre vào hoạt động trước Tết Nguyên đán 2021 nhằm phần nào giảm tải cho cầu Rạch Miễu hiện nay.

Đồng thời, trong thời gian qua, với sự chỉ đạo Tổng cục Đường bộ thực hiện giải pháp đặt biển báo cấm ô tô tải từ 3 trục trở lên lưu thông qua cầu Rạch Miễu (Quốc lộ 60) vào các khung giờ nhất định (từ 9h00 - 11h00 và 15h00 - 19h00 vào ngày thứ bảy theo hướng từ Tiền Giang đi Bến Tre; từ 15h00 -19h00 theo hướng ngược lại vào ngày chủ nhật) nên tình trạng ùn ứ giao thông qua cầu Rạch Miễu trong năm 2020 giảm rõ rệt.

Đặc biệt từ hiệu quả của việc cấm ô tô tải từ 3 trục trở lên lưu thông qua cầu Rạch Miễu trong những ngày tết Nguyên đán 2020, Ban ATGT và Cảnh sát giao thông tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục đề xuất UBND tỉnh có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện phương án cấm ô tô tải từ 3 trục trong những ngày tết theo khung giờ 2 ngày cuối tuần nêu trên (bắt đầu từ ngày 27-1 đến 22-2-2021).

Phòng Cảnh sát giao thông 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre sẽ chủ động phối hợp điều tiết giao thông kịp thời, ưu tiên xử lý dòng xe và nhanh chóng xả trạm không thu phí khi có các sự cố tai nạn giao thông, ùn ứ giao thông trên cầu; chủ động xe cứu hộ trực 24/24 trong các ngày tết để cứu hộ, xử lý kịp thời các trường hợp va chạm và xe chết máy trên cầu đảm bảo ATGT thông suốt.

Giám đốc Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu Trần Thị Kim Uyên cho biết, đơn vị sẽ đề ra các phương án chốt chặn, điều tiết từ xa tạo điều kiện xe có đà khi qua cầu nhanh chóng, cụ thể là tại chân cầu Rạch Miễu (ngã tư Quốc lộ 60 - đường liên xã An Khánh, Tân Thạch, tỉnh Bến Tre) để điều tiết, kiểm soát xe qua cầu và hướng dẫn cho xe từ xã Tân Thạch vào Quốc lộ 60 để qua cầu; tại vòng xoay An Khánh (Quốc lộ 60 giao Quốc lộ 57) để điều tiết dòng xe vào vòng xoay rẽ Quốc lộ 60 qua trạm thu phí đi Tiền Giang.

Ngoài ra, chọn thời điểm để chặn xe - xả trạm áp dụng cho hướng Bến Tre đi Tiền Giang. Kinh nghiệm trong thời gian qua là để rút ngắn thời gian ùn tắc thì nên chặn xe hướng Tiền Giang để ưu tiên một chiều cho xe phía Bến Tre qua cầu. Và thời gian được chọn thực hiện từ 16 giờ 30 đến 17 giờ hoặc sau 20 giờ đến 20 giờ 30 hằng ngày trong dịp tết.

HOÀNG LONG

.
.
.