Thứ Năm, 24/12/2020, 08:41 (GMT+7)
.
MA TÚY - "CUỘC CHIẾN" THỜI BÌNH

Bài 2: Gian nan cuộc chiến chống tệ nạn ma túy

BÀI 1 - Báo động tội phạm ma túy

Tội phạm ma túy ngày càng hoạt động tinh vi, xảo quyệt, trong khi đó việc xử lý người nghiện ma túy vẫn chưa đủ sức răn đe…

NHIỀU THỦ ĐOẠN

Theo nhận định của cơ quan Công an, hiện nay thủ đoạn, phương thức hoạt động của tội phạm ma túy tuy không mới, nhưng ngày càng tinh vi, xảo quyệt để đối phó với lực lượng chức năng.

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Nam, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma túy - Công an tỉnh Tiền Giang, khi giao dịch mua bán ma túy, các đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm, lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện để hoạt động phạm tội như: Khách sạn, nhà nghỉ, quán bar, karaoke... Đồng thời, cất giấu ma túy ở những nơi khó tìm nhằm đối phó với lực lượng chức năng trong việc phát hiện và bắt quả tang. Đặc biệt, thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng đối tượng thuê nhà nghỉ để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Chủ cơ sở hoặc người quản lý chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Việc xử lý hành vi chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy hiện còn nhiều khó khăn.
Việc xử lý hành vi chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy hiện còn nhiều khó khăn.

Để qua mắt lực lượng chức năng, Nguyễn Trúc Sơn (sinh năm 1978, ngụ xã Long An, huyện Châu Thành) đã lợi dụng vỏ bọc tài xế taxi thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Theo đó, Sơn thường xuyên điều khiển xe taxi đi TP. Hồ Chí Minh để mua ma túy về bán lại cho các con nghiện trên địa bàn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, vào khoảng 15 giờ 20 phút ngày 17-8, Phòng CSĐTTP về ma túy phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan chặn dừng và bắt giữ Sơn cùng số ma túy trên xe. Cảnh sát phát hiện bên trong xe có 1 bịch ni lông màu trắng chứa 300 viên thuốc lắc, 1 bịch ni lông chứa ma túy tổng hợp, trọng lượng khoảng 100 gram. Bước đầu, Sơn giả vờ khai là người giao hàng.

Tuy nhiên, tiến hành khám xét nơi ở của Sơn, cảnh sát thu giữ 14 bịch ma túy tổng hợp trọng lượng khoảng 100 gram, 78 viên thuốc lắc. Qua làm việc, Sơn khai nhận, lợi dụng vỏ bọc tài xế taxi, Sơn thường xuyên sử dụng xe ô tô đi TP. Hồ Chí Minh mua ma túy về phân nhỏ bán cho các con nghiện trên địa bàn TP. Mỹ Tho và các huyện Chợ Gạo, Châu Thành, Tân Phước…

Theo Thiếu tá Nguyễn Duy Minh, Đội trưởng Đội 1, Phòng CSĐTTP về ma túy - Công an tỉnh, trong quá trình phụ trách địa bàn, đơn vị phát hiện 1 nhóm đối tượng nghi vấn có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và lưu hành tiền Việt Nam giả trên địa bàn huyện Gò Công Tây, TX. Gò Công. Sau thời gian xác minh, thu thập chứng cứ, ngày 7-8-2019, Phòng CSĐTTP về ma túy phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan bắt quả tang Ngô Hiếu (sinh năm 1996, ngụ xã Vĩnh Hựu, huyện Gò Công Tây) đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy để bán cho con nghiện. Tiếp tục khám xét nơi ở của Hiếu, lực lượng cảnh sát tiếp tục thu giữ 4 gói ma túy tổng hợp cùng nhiều dụng cụ sử dụng, phân chia ma túy, 1 khẩu súng bằng kim loại… Tiến hành mở rộng điều tra, cảnh sát tiếp tục bắt giữ các đối tượng có liên quan.

Theo Thiếu tá Nguyễn Duy Minh, nhóm của Hiếu thuộc thành phần có tiền án, tiền sự, gây hoang mang, lo sợ cho người dân địa phương. Đối tượng Hiếu không trực tiếp giao dịch mà phân chia ma túy để các đàn em đi giao ma túy. Để tránh bị phát hiện, trong quá trình giao nhận hàng, có lúc các đối tượng không trực tiếp đi TP. Hồ Chí Minh mua hàng. Theo đó, đầu mối sẽ gửi ma túy theo các chuyến xe hoặc các đối tượng từ TP. Hồ Chí Minh mang về giao. Khi bán ma túy cho các con nghiện trên địa bàn, các đối tượng này không cho các con nghiện biết mặt nhau để tránh bị phát hiện…

CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN

Theo lãnh đạo Phòng CSĐTTP về ma túy, thời gian qua, đơn vị và Công an các địa phương phát hiện và xử lý hình sự tội phạm ma túy đa số rơi vào một số tội danh như: Tàng trữ trái phép chất ma túy, mua bán trái phép chất ma túy, vận chuyển trái phép chất ma túy. Còn lại một số tội danh khác về ma túy chưa được phát hiện, xử lý người phạm tội và có phát hiện nhưng chưa được xử lý nghiêm, cụ thể như “Tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”. Tội này buộc người chủ hoặc người quản lý cơ sở đó về chủ quan phải biết cho thuê địa điểm để người khác vào sử dụng ma túy mới cấu thành tội phạm. Hiện nay, Phòng CSĐTTP về ma túy đã phát hiện, điều tra loại đối tượng này.

“Họ biết rất rõ người khác vào để sử dụng ma túy, nhưng làm ngơ như không biết cho khách sử dụng ma túy gây khó khăn đến công tác điều tra xử lý tội phạm. Chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan chức năng có những giải pháp hiệu quả trên cơ sở quy định của pháp luật để xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm như nêu trên” - Thượng tá Nguyễn Thành Nam nhấn mạnh.

Theo Thượng tá Phạm Thế Kim, Phó Trưởng Công an TP. Mỹ Tho, qua thực tế công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Mỹ Tho trong thời gian qua, bên cạnh những thuận lợi còn gặp không ít những khó khăn. Vị trí cửa ngõ và nhịp độ phát triển năng động nên Mỹ Tho dần trở thành nơi giới trẻ đến vui chơi làm tăng số lượng thanh thiếu niên và người dân từ các địa phương khác đến, phức tạp về thành phần gây khó khăn trong công tác quản lý. Công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai nghiện chưa đạt hiệu quả cao dẫn đến nhiều đối tượng tái nghiện. Đây là nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm khác như trộm cắp, cướp giật tài sản... xảy ra trên địa bàn. Bên cạnh đó, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm về ma túy ngày càng tinh vi. Các đối tượng thường lợi dụng những bất cập trong quy định của pháp luật để đối phó với lực lượng chức năng trong việc phát hiện và bắt quả tang.

Thực tế cho thấy, hiện nay luật quy định người nghiện ma túy là người bệnh, người sử dụng ma túy chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng, không xử lý hình sự nên không đủ sức răn đe. Năm 2020, Tòa án nhân dân các cấp thụ lý 264 vụ với 321 bị cáo; tổ chức xét xử 242 vụ, 288 bị cáo liên quan về tội ma túy.

Ý PHƯƠNG - HÀ NAM
(Còn tiếp)

.
.
.