.

Tiền Giang: Tiếp tục kiểm tra, xử lý các hoạt động văn hóa gây tiếng ồn

Cập nhật: 10:29, 23/03/2021 (GMT+7)

(ABO) Ngày 23-3-2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang ban hành Công văn 1099 về việc tiếp tục kiểm tra, xử lý các hoạt động văn hóa gây tiếng ồn và quảng cáo, rao vặt sai quy định.

Theo đó, thời gian qua, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đã tăng cường công tác quản lý hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa gây tiếng ồn, gây mất trật tự tại khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tăng cường xử lý quảng cáo, rao vặt sai quy định.

Kết quả là đã phát hiện, xử lý hàng trăm vụ, việc vi phạm về tiếng ồn; quảng cáo, rao vặt; đã xử phạt và nộp ngân sách hàng trăm triệu đồng; tháo dỡ, tịch thu hàng chục ngàn bảng quảng cáo sai quy định…

Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương buông lỏng quản lý, một bộ phận nhỏ người dân chưa nhận thức đúng đắn về tác hại của tiếng ồn, cũng như quảng cáo, rao vặt; có lúc, có nơi tình trạng trên vẫn còn diễn biến phức tạp.

b
Đội kiểm tra liên ngành tỉnh lập biên bản vi phạm về tiếng ồn ở phường 10, TP. Mỹ Tho. Ảnh: Thanh Hải.

Để tiếp tục xử lý, ngăn chặn các hoạt động văn hóa gây tiếng ồn và quảng cáo, rao vặt sai quy định trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân các quy định của pháp luật về tiếng ồn và quảng cáo, rao vặt sai quy định. Đội kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến cơ sở phải có kế hoạch kiểm tra thường xuyên và xử lý các vi phạm theo thẩm quyền.

2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể tỉnh có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, phát huy hơn nữa hoạt động của Đội kiểm tra liên ngành cấp tỉnh và hướng dẫn công tác kiểm tra tại cấp huyện và cơ sở. Tiếp tục đưa các quy định quản lý về tiếng ồn, quảng cáo, rao vặt vào các quy ước, các danh hiệu văn hóa trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; kiên quyết rút các danh hiệu văn hóa nếu địa phương, đơn vị để xảy ra tình trạng vi phạm.

Theo dõi, đô đốc nhắc nhở các sở, ngành, đoàn thể có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm.

3. Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn các địa phương, đơn vị đã được trang bị máy đo độ ồn, cần thực hiện kiểm định thiết bị định kỳ theo quy định để phục vụ công tác kiểm tra, xử lý. Tiếp tục tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức cho kỹ thuật viên đo độ ồn. Thực hiện xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm tiếng ồn theo quy định của pháp luật.

4. Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, phối hợp xử lý tình trạng phát tờ rơi cho vay nặng lãi; chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố, thị xã và cơ sở có giải pháp chấn chỉnh, xử lý các vi phạm về cho vay nặng lãi theo quy định.

5. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, tổ chức tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, trên báo, đài, hệ thống Đài Phát thanh - Truyền hình cấp huyện và cơ sở về các quy định của pháp luật liên quan đến xử lý các hoạt động văn hóa gây tiếng ồn và quảng cáo, rao vặt sai quy định.

6. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã:

Chỉ đạo các Đội kiểm tra liên ngành cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện, tiếp nhận phản ánh của nhân dân về các hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn, quảng cáo, rao vặt, nhất là quảng cáo cho vay nặng lãi trong khu dân cư. Trường hợp không chấp hành, tái phạm nhiều lần thì xử lý, xử phạt theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp về vấn đề tiếng ồn và quảng cáo, rao vặt mà không có hướng xử lý, khắc phục.

7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức đoàn thể tỉnh tích cực tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên tự giác, gương mẫu chấp hành và không tham gia các hoạt động văn hóa gây tiếng ồn, quảng cáo, rao vặt sai quy định; nâng cao vai trò của các đoàn thể trong vận động toàn xã hội thực hiện đúng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy ước tại địa phương nhằm đảm bảo an ninh, trật tự ở cộng đồng dân cư.

M.T

.
.
.