Thứ Năm, 15/04/2021, 17:24 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Triển khai Nghị định 124 của Chính phủ

(ABO) Sáng 15-4, Thanh tra tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định 124 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại (gọi tắt là Nghị định 124) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

a
Quang cảnh tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe triển khai Nghị định 124, gồm 7 chương 44 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 10-12-2020. Trong đó, điểm mới đáng chú ý của Nghị định 124 là quy định về nguyên tắc xử lý hành vi vi phạm.

Cụ thể, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, người được giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại, người có trách nhiệm tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật mà có hành vi vi phạm pháp luật khiếu nại thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm bị xử lý kỷ luật bằng các hình thức: Khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lượng, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc. Đồng thời, nếu có dấu hiệu tội phạm thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự; trường hợp gây thiệt hại thì phải bồi thường hoặc bồi hoàn theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, nghị định này đã làm rõ về việc giải quyết khiếu nại lần hai; quy định cụ thể về mẫu giấy ủy quyền khiếu nại, đại diện khiếu nại đối với người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người khiếu nại đang thực hiện việc khiếu nại bị chết…

LÊ MINH

.
.
.