Thứ Bảy, 24/07/2021, 16:04 (GMT+7)
.

Tiếp tục kiểm tra phòng dịch đối với phương tiện quá cảnh qua địa bàn Tiền Giang

(ABO) Ngày 24-7, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tiền Giang Trần Văn Bon cho biết, sau 24 giờ triển khai thực hiện không kiểm tra phòng dịch đối với tất cả phương tiện quá cảnh trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch theo Công văn 1651/SGTVT-VTPTNL đã nhận được nhiều ý kiến của các cơ quan, lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ là khó kiểm tra, kiểm soát công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, một số đơn vị vận tải, lái xe hiểu nhầm việc không kiểm tra Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 tại các trạm, chốt có nghĩa là không cần phải xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với lái xe, người đi cùng trên phương tiện. Qua đó, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang tiếp tục ban hành công văn sửa đổi bổ sung một số nội dung phù hợp với thời điểm chống dịch hiện tại.

Cụ thể, các phương tiện được phép hoạt động trên địa bàn tỉnh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg phải đăng ký hành trình di chuyển (điểm đầu, điểm cuối, tuyến đường di chuyển), được cấp Thẻ nhận diện phương tiện theo hướng dẫn của Sở GTVT Tiền Giang về việc hướng dẫn cấp Giấy nhận diện phương tiện nhằm tạo thuận lợi cho việc lưu thông vận chuyển hàng hóa; vận chuyển công nhân, chuyên gia, người đi cách ly và người hoàn thành cách ly lưu thông trên các tuyến Luồng xanh Quốc gia và trong nội tỉnh Tiền Giang.

Kết quả cấp Giấy nhận diện phương tiện sẽ được cập nhật hằng ngày trên trang thông tin điện tử của Sở; đồng thời, gửi đến Công an tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã để giám sát và phối hợp quản lý.

Sở GTVT cũng yêu cầu đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa khi hoạt động vận tải có các giấy tờ như sau: Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 không quá 3 ngày (72 giờ) kể từ ngày có kết quả xét nghiệm đối với người trên phương tiện, Giấy vận chuyển do đơn vị vận tải phát hành có các nội dung tối thiểu (địa chỉ đi, địa chỉ đến, hành trình vận chuyển, địa chỉ dừng nghỉ dọc đường), Thẻ nhận diện phương tiện dán trên kính chắn gió trước và 2 bên thành xe.

Về công tác kiểm tra, kiểm dịch đối với các phương tiện lưu thông ngang qua (quá cảnh) địa bàn tỉnh thì tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, kiểm dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ Y tế và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Công an và Bộ GTVT.

Đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa hoạt động nội tỉnh và phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác vào tỉnh Tiền Giang (không phải là xe quá cảnh), các phương tiện từ tỉnh Tiền Giang đi đến tỉnh khác và quay trở về thì tiếp tục thực hiện việc kiểm tra phòng dịch tại các trạm, chốt kiểm dịch; các đầu mối hàng hóa (cảng, bến, nhà ga, kho, bãi, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất..); các điểm nhận trả hàng hóa tại các tuyến đường thuộc địa bàn cấp xã, cấp huyện. Ngoài ra, công tác kiểm tra phải đảm bảo chặt chẽ, khoa học, thuận lợi và không gây ùn tắc giao thông.

Sở cũng đề nghị Công an tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng, các trạm, chốt kiểm dịch, các tổ kiểm dịch lưu động thực hiện công tác kiểm tra, phòng dịch theo quy định; các tổ, chốt kiểm dịch địa phương lưu ý kiểm tra điều kiện kinh doanh và phòng dịch đối với người và phương tiện nhỏ, thu mua, lên xuống hàng hóa tại các điểm nhỏ lẻ trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các lực lượng sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bị phát hiện trong quá trình kiểm tra tại chốt kiểm tra, tại các đầu mối hoặc trên tuyến đường vận chuyền.

HOÀNG LONG

.
.
.