.

Cảnh giác trộm đột nhập lấy cắp tổ yến

Cập nhật: 15:12, 25/07/2022 (GMT+7)

(ABO) Trên địa bàn tỉnh Tiền Giang gần đây bắt đầu xuất hiện trộm đột nhập vào nhà yến lấy cắp tổ yến của người dân.

Hình ảnh đối tượng bị camera ghi hình lại

Ông Lý Phước Hiếu (ngụ xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) cho biết, vừa bị trộm đột nhập vào nhà nuôi yến tại thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước (tỉnh Tiền Giang) vào đêm tối lấy cắp 5 kg tổ yến và làm hư hỏng thiết bị, trứng yến, làm chết hàng loạt yến con. Ngay khi phát hiện vụ việc, ông Hiếu đã trình báo cơ quan công an mong sớm điều tra, xử lý đối tượng trộm cắp này. 

Đối tượng trộm yến.
Đối tượng trộm yến bị camera ghi hình lại.
 
"Cứ 2 ngày tôi xem lại camera thì thấy tên trộm đụt cái lam gió đột nhập vào nhà nuôi yến từ 20 giờ đến 22 giờ đêm, làm chim yến con bị thiệt hại hết, bởi bị văng xuống đất, mất nguyên lứa chim yến con đó luôn. Tôi đã báo công an đề nghị xử lý, nếu tình trạng này còn diễn ra tại những nhà yến mà không có người trông coi như nhà yến của tôi thì các đối tượng vẫn còn đột nhập lấy cắp tổ yến nên bà con nuôi yến cảnh giác. Trước đây, vào tháng 7-2019, tôi cũng bị thiệt hại gần 3 tỷ đồng do đối tượng vừa trộm tổ yến, vừa bắt luôn cả con yến nên việc gầy đàn gặp vô cùng khó khăn” - ông Hiếu cho biết thêm.
 
Người nuôi chim yến cho rằng, trộm không chỉ đột nhập lấy cắp tổ yến có giá trị mà còn làm chết chim yến, gây thiệt hại kinh tế rất lớn.
 
Ngoài ra, tại khu vực Gò Công, huyện Tân Phước cũng có một số nhà yến bị trộm đột nhập lấy cắp tổ yến mà chủ nuôi không phát hiện kịp thời. Đa số các đối tượng này đột nhập các nhà yến ở xa khu dân cư, không có người trông coi; sử dụng các dụng cụ, phương tiện chuyên dụng để cắt rào, bẻ khóa... đột nhập vào lấy tổ yến. 
 
Tiền Giang có mô hình nuôi chim yến thương phẩm phát triển mạnh với trên 1.500 nhà yến. Trong đó, nhiều người dân xây nhà nuôi yến biệt lập với khu dân cư nhưng không bố trí người quản lý, trông coi. Với mức giá yến thô hiện hơn 20 triệu đồng/kg, nên khi bị “yến tặc" đột nhập lấy trộm tổ yến thì người nuôi yến bị thiệt hại nặng.
 
HOÀNG LONG
.
.
.