.

Mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Lê Tùng Vân và các đồng phạm

Cập nhật: 15:11, 20/07/2022 (GMT+7)

Sáng 20-7, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đức Hòa, tỉnh Long An mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Lê Tùng Vân và các đồng phạm xảy ra tại hộ bà Cao Thị Cúc hay còn gọi là “Tịnh thất Bồng Lai”. Phiên xét xử vắng mặt một số người bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, các nhân chứng của vụ án.

Các bị cáo được đưa đến phiên tòa.
Các bị cáo được đưa đến phiên tòa.

Tại phiên tòa, chủ tọa là thẩm phán Nguyễn Linh Duy, bên cạnh đó còn có 5 luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Do vắng mặt một số người bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan nên luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử hoãn phiên tòa để xác minh về một số chứng cứ trong hồ sơ. Trong khi đó, phía bị hại đề nghị Hội đồng xét xử làm việc vì đã có đầy đủ căn cứ. Còn đại diện Viện kiểm sát cho rằng, đây là phiên xử được mở lần thứ hai, nên đề nghị toà căn cứ vào lời khai có trong hồ sơ để xét xử.

Sau nghị án, Hội đồng xét xử cho rằng, những vấn đề mà các luật sư nêu lên không ảnh hưởng đến việc tiếp tục mở phiên tòa. Trong quá trình xét xử phiên tòa sẽ làm rõ những vấn đề liên quan đến những ý kiến luật sư nêu ra.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 20-7.
Các bị cáo tại phiên tòa sáng 20-7.

Theo đó, phiên tòa xét xử ông Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và bà Cao Thị Cúc (62 tuổi, cùng ngụ xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa), bị truy tố về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân", theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự vẫn được tiếp tục. Phiên xét xử diễn ra với phần thẩm tra lý lịch.

Như đã đưa tin, trước đó tại phiên tòa ngày 30-6, sau khi nghị án, Chủ tọa phiên tòa cho rằng đây là vụ án phức tạp, lại vắng nhiều người quan trọng, vì vậy Hội đồng xét xử thống nhất hoãn phiên tòa.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2019 - 2021, các bị cáo trên cùng một số người khác đến ở tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa do bị can Cao Thị Cúc làm chủ hộ. Tại đây họ đã sử dụng các phương tiện, gồm: máy tính, điện thoại di động để đăng tải trên mạng xã hội Facebook và Youtube cá nhân những nội dung có chứa đựng thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc nhằm tuyên truyền, kích động, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An; xúc phạm Phật giáo... ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương …

(Theo sggp.org.vn)

.
.
.