.

BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại sau 5 năm

Cập nhật: 13:50, 20/07/2022 (GMT+7)

Dự án Đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1, đoạn qua TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang và tăng cường mặt đường đoạn từ km 1987+560 đến km 2015+000 (viết tắt BOT Cai Lậy) sẽ thu phí trở lại trong tháng 8-2022. Do không hoạt động suốt 5 năm, nên công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) và các vấn đề phát sinh khác đã và đang được các bộ, ban, ngành chức năng từ Trung ương đến địa phương đặt ra  tháo gỡ nhằm đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) khi thu phí trở lại.

Các công trình đảm bảo điều kiện ATGT đã hoàn thành, chờ đưa vào sử dụng.
Các công trình đảm bảo điều kiện ATGT đã hoàn thành, chờ đưa vào sử dụng.

GỠ KHÓ SAU 5 NĂM TẠM DỪNG HOẠT ĐỘNG

Trạm BOT Cai Lậy thuộc Dự án Xây dựng Quốc lộ 1 qua TX. Cai Lậy, dài 38,5 km, tổng mức đầu tư ban đầu hơn 1.390 tỷ đồng, bao gồm tăng cường mặt Quốc lộ 1 dài 26,5 km và làm tuyến tránh dài 12 km. So với thời điểm giữa năm 2017 khi BOT Cai Lậy bắt đầu thực hiện thu phí và phải tạm dừng ngay sau đó, hiện tại tình hình giao thông nơi đây có nhiều thay đổi.

Cụ thể là, lượng phương tiện giao thông (trong diện thu phí) giữa TP. Hồ Chí Minh và miền Tây Nam bộ đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cũng đã đi vào hoạt động, chia sẻ đáng kể lượng phương tiện đi trên Quốc lộ 1 qua BOT Cai Lậy, nên việc thu phí trở lại vẫn chưa có thể đảm bảo phương án tài chính.

Còn theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại, trên các đoạn tuyến thuộc phạm vi Dự án, tình hình lấn chiếm phạm vi đã giải phóng mặt bằng và xây dựng các công trình trên hành lang an toàn đường bộ rất phổ biến, nhiều vị trí người dân san lấp, xây dựng cao hơn mặt đường gây ngập thường xuyên, làm mặt đường bị hư hỏng liên tục. Đặc biệt, trong khu vực trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và tuyến tránh TX. Cai Lậy, nhiều hộ dân dựng các nhà tạm, ki ốt trong phạm vi đã giải phóng mặt bằng, trên làn đường xe chạy để buôn bán.

Ngoài ra, các phương tiện dừng đỗ chiếm hết mặt đường xe chạy, dù trong phạm vi trạm có biển cấm dừng, cấm đỗ. Riêng tại các khu vực trên tuyến tránh, nhiều hộ dân lấn chiếm phạm vi đã giải phóng mặt bằng, xây dựng các công trình trên hành lang an toàn đường bộ, nhiều khu vực san lấp cao hơn mặt đường gây đọng nước thường xuyên, dẫn đến mặt đường hư hỏng nghiêm trọng, điển hình như nút giao đầu tuyến tránh, nút giao đường tỉnh 868 với tuyến tránh, khu vực từ cầu Bình Phú đến cuối tuyến tránh, nút giao cuối tuyến tránh. 

Còn theo Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án tuy đã cạn kiệt về tài chính (chi phí sửa chữa vừa qua gần 100 tỷ đồng); tuy nhiên doanh nghiệp cũng rất cố gắng trong việc sửa chữa một số hư hỏng, chỉnh trang lại một số hạng mục nhằm đảm bảo ATGT trong quá trình vận hành, khai thác công trình.

Bên cạnh đó, việc thu phí vẫn chưa thống nhất thời gian cho Dự án. Các vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo ANTT khi thu phí trở lại, đặc biệt là khu vực Trạm thu phí trên Quốc lộ 1 vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi thu phí.

SẴN SÀNG CHO VIỆC THU PHÍ VÀO THÁNG 8-2022

Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang cũng cho biết, đơn vị đã ký hợp đồng với Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam để triển khai thu phí cho Dự án nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp và chuẩn bị tốt cho việc thu phí sắp tới. Theo đó, giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí trên Quốc lộ 1 dự kiến thấp nhất là 14 ngàn đồng, cao nhất là 118 ngàn đồng.

Còn giá vé dự kiến tại Trạm thu phí trên tuyến tránh thấp nhất là 24 ngàn đồng, cao nhất là 137 ngàn đồng. Mức giảm giá gồm các loại xe buýt (100%), phương tiện không sử dụng để kinh doanh (100%), phương tiện sử dụng để kinh doanh (50%).

Trạm thu phí sẽ có làn thu ETC đúng theo quy chuẩn.
Trạm thu phí sẽ có làn thu ETC đúng theo quy chuẩn.

“Việc tổ chức thu phí liên trạm và việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tuân thủ nguyên tắc khi phương tiện đi qua 1 hoặc 2 trạm thu phí trên 1 chiều lưu thông thì phương tiện chỉ thanh toán tiền dịch vụ chỉ duy nhất 1 lần” - Giám đốc BOT Cai Lậy Lê Trung Duy cho biết thêm.

Theo Giám đốc BOT Cai Lậy Lê Trung Duy, trạm thu phí đã đề nghị thu phí từ rất lâu, nên từ lâu đã có kế hoạch thu phí trở lại. Nhà đầu tư cũng đã xác định đúng tiến độ và đề xuất thu phí vào ngày 30-7. Đơn vị quyết tâm vào ngày 25-7 hoàn thành tiến độ và thực hiện song song với các thủ tục hành chính. Đồng thời, đơn vị cũng sẽ mời các sở, ban, ngành chức năng khảo sát vấn đề ATGT của tuyến đường và tiến hành sửa chữa hoàn thiện để thu phí trở lại.

Trước vấn đề trên, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) Tiền Giang Trần Văn Bon cho biết, đơn vị đã đề nghị UBND TX Cai Lậy và các huyện Cai Lậy, Cái Bè, Tân Phước khẩn trương chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện rà soát, xác nhận, lập danh sách các phương tiện cơ giới miễn, giảm thu phí của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú (chủ sở hữu là cá nhân) và có trụ sở chính (chủ sở hữu là tổ chức, doanh nghiệp) trên địa bàn các xã, phường, thị trấn trong phạm vi bán kính không quá 10 km quanh Trạm thu phí Km1999+300 Quốc lộ 1 tỉnh Tiền Giang và Trạm thu phí Km2+685 tuyến tránh. Đồng thời, với địa chỉ ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường yêu cầu địa phương nhanh chóng rà soát lại danh sách cá nhân, phương tiện miễn, giảm để qua trạm thu phí do số liệu đã có thay đổi so với năm 2018. Riêng đối với tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, địa phương phải cương quyết tháo dỡ công trình lấn chiếm để hoàn trả mặt bằng. Đối với BOT Cai Lậy, phải đảm bảo thông thoáng, đủ điều kiện ATGT trước khi thu phí. Đặc biệt là, chủ động các phương án đề phòng các đối tượng chống đối, làm khó dễ khi thu phí trở lại.

TUẤN LÂM

.
.
.