Thứ Năm, 01/09/2022, 09:36 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Xử lý hơn 324 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải trong 2 tháng cao điểm

(ABO) Nhằm chủ động phòng ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), từ ngày 20-6 đến hết tháng 9-2022, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tiền Giang đã quyết liệt triển khai, thực hiện cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, trọng tâm là chuyên đề xử lý vi phạm về cơi nới thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ và các hành vi vi phạm khác là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông đường bộ.

Các chuyên đề được triển khai thực hiện tập trung tại các tuyến giao thông trọng điểm trên địa bàn toàn tỉnh như Quốc lộ 1, Quốc lộ 60, Quốc lộ 50...

Qua gần 2 tháng triển khai thực hiện cao điểm, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức hơn 4.000 cuộc tuần tra kiểm soát, với trên 13.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia làm nhiệm vụ, qua đó phát hiện và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5.857 trường hợp vi phạm, với số tiền trên 9 tỷ đồng. Trong đó, phát hiện, xử lý 324 trường hợp vi phạm về tải trọng, quá khổ, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 2,4 tỷ đồng.

Xử lý quá khổ, quá tải quốc lộ 60.
Tài xế vi phạm bị xử lý trên Quốc lộ 60.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, khi phát hiện, lập biên bản phương tiện vận tải chở hàng hóa vi phạm quy định về cơi nới thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ, lực lượng chức năng sẽ cưỡng chế tháo dỡ hàng hóa quá tải trọng hoặc tháo, cắt thùng xe trở về theo đúng thiết kế và thông báo tới cơ quan đăng kiểm để yêu cầu chủ xe phải kiểm định lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông. Đồng thời, xác minh, làm rõ vi phạm của chủ phương tiện để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Quyết liệt trong công tác xử lý.
Quyết liệt trong công tác xử lý.

Đa số các trường hợp vi phạm đều nắm được các quy định của Luật Giao thông đường bộ về việc cấm chở hàng quá trọng tải, quá khổ nhưng vẫn vi phạm, với các lý do như không biết hàng hóa vượt quá tải trọng, không kiểm tra đo đạt kích thước thùng xe, thành xe trước khi lưu thông...

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật giao thông đến từng doanh nghiệp, chủ bến bãi, xưởng cơ khí, sửa chữa ô tô; vận động các doanh nghiệp, cá nhân có phương tiện vận tải vi phạm tự giác tháo, cắt thùng xe trở về đúng với thiết kế đã được phê duyệt. Nhờ đó, nhiều nhà xe đã nâng cao ý thức và chấp hành khi tham gia giao thông.

Buộc hạ tải nếu vi phạm.
Buộc hạ tải nếu vi phạm.

Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh cho biết, trong quá trình thực hiện cao điểm, cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng quy trình tuần tra kiểm soát, tác phong khi tiếp xúc với người vi phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Lực lượng Cảnh sát giao thông sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để xử lý cương quyết các trường hợp vi phạm, những đối tượng trốn tránh sự kiểm tra kiểm soát thì chúng ta tiếp tục thông báo các lỗi vi phạm đến Công an các địa phương để mời lên xử lý theo quy định pháp luật. Từ đó hạn chế rất nhiều vi phạm về chở quá tải cũng như cơi nới thùng xe.

Nhiều trường hợp vi phạm còn cố tình không chấp hành hiệu lệnh.
Nhiều trường hợp vi phạm còn cố tình kéo dài thời gian, không chấp hành hiệu lệnh.

Cùng với sự ra quân quyết liệt của lực lượng Cảnh sát giao thông trong kiểm soát, xử lý tình trạng xe quá tải, quá khổ nói riêng và các hành vi vi phạm trật tự ATGT nói chung thì vẫn rất cần ý thức của người tham gia giao thông trong việc tự giác chấp hành những quy định của pháp luật về giao thông, góp phần ổn định tình hình trật tự, ATGT trên địa bàn tỉnh.

HOÀNG LONG - TRỌNG TÍN

.
.
.