Thứ Ba, 08/11/2022, 09:45 (GMT+7)
.

Những người dân dũng cảm truy bắt tội phạm

Truy bắt tội phạm là trách nhiệm của lực lượng Công an. Tuy nhiên, nhiều năm qua, việc này đã trở thành phong trào của nhân dân ở nhiều nơi. Mỗi khi có trộm cắp, cướp giật xảy ra, nhiều người dân đã không ngại nguy hiểm truy đuổi, bắt giữ tội phạm. Qua đó cho thấy ý thức tấn công, trấn áp tội phạm của người dân ngày càng nâng cao.

Điển hình như vụ bắt giữ đối tượng trộm tài sản tại ấp Muôn Nghiệp, xã Bình Đông, TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang. Ngày 14-9-2022, khi phát hiện đối tượng trộm tài sản, ông Võ Ngọc Bình, ngụ ấp Cộng Lạc, xã Bình Đông, TX. Gò Công cùng 1 thanh niên đuổi theo.

Khi đến ngã 3, Quốc lộ 50 thuộc ấp Muôn Nghiệp, thì người thanh niên đuổi kịp và ép xe đối tượng ngã xuống đường. Lúc này, ông Bình cũng kịp đến hỗ trợ, đối tượng dùng dao chống trả để thoát thân. Ngay lập tức, ông Bình xông vào tước dao và quật ngã đối tượng.

Hiện trường người dân bắt cướp tại xã Thạnh Phú, huyện Châu Thành.                                                                       Ảnh: Trọng Tín
Hiện trường người dân bắt cướp tại xã Thạnh Phú, huyện Châu Thành. Ảnh: Trọng Tín

Đối tượng bị bắt giữ là Phan Văn Hoàng Anh, sinh năm 1995, ngụ xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Hoàng Anh có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Ngày 14-9-2022, Hoàng Anh điều khiển xe mô tô đến ấp Cộng Lạc, xã Bình Đông trộm 8 bộ giàn giáo, trị giá khoảng 5 triệu đồng của ông Bình và bị bắt.

Nhớ lại vụ việc, ông Bình cho biết: “Trong lúc bắt giữ đối tượng thì tôi bị đứt một ngón tay, máu ra rất nhiều nhưng vẫn cố giữ đối tượng. Giờ nhiều đối tượng rất manh động, thực hiện hành vi trộm cắp ngay cả ban ngày, buộc tôi cũng như những người dân khác phải cảnh giác, truy bắt để hạn chế việc các đối tượng trộm cắp trong khu vực”.

Trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang với tinh thần truy bắt tội phạm đến cùng, nhiều người dân xã Thạnh Phú đã đoàn kết truy bắt đối tượng cướp giật tài sản. Tối ngày 17-9-2022 trên đường đi làm về đến ấp Miễu Hội, xã Thạnh Phú, anh Nguyễn Hoàng Tín và anh Nguyễn Minh Phương, cùng ngụ xã Thạnh Phú phát hiện đối tượng giật dây chuyền của 1 phụ nữ cùng xã.

Ngay lập tức, 2 anh truy đuổi gần 2 km thì ép xe đối tượng ngã xuống đường, đối tượng bỏ xe chạy bộ. Anh Tín và anh Phương tiếp tục truy theo, đối tượng leo rào vào nhà dân. Lúc này, anh Nguyễn Văn Phương (cũng ngụ ở xã Thạnh Phú) trong nhà chạy ra, cùng mọi người truy đuổi bắt giữ đối tượng.

Hiện trường vụ trộm tại xã Bình Đông, TX. Gò Công. Ảnh Trọng Tín
Hiện trường vụ trộm tại xã Bình Đông, TX. Gò Công. Ảnh Trọng Tín

Anh Nguyễn Văn Phương, người trực tiếp bắt giữ đối tượng chia sẻ: “Dù biết là nguy hiểm nhưng tôi vẫn cùng mọi người quyết bắt giữ đối tượng giật dây chuyền cho bằng được. Tôi nghĩ, không chỉ riêng tôi, mà ai nhìn thấy vụ việc cũng sẽ ra tay hành động giống như tôi và như các anh Minh Phương, Hoàng Tín”.

Tại Cơ quan điều tra, đối tượng bị bắt giữ khai tên Phạm Chí Hào, sinh năm 2001, ngụ ấp Thạnh Hưng, xã Thạnh Phú, huyện Châu Thành. Hào khai, khi Hào đang điều khiển xe mô tô trên đường thì phát hiện người phụ nữ điều khiển xe mô tô phía trước có đeo sợi dây chuyền nên vượt lên, giật đứt sợi dây chuyền, rồi tăng ga tẩu thoát.

Tuy  nhiên, sợi dây chuyền vẫn còn vướng trên cổ áo người phụ nữ, còn Hào thì vấp phải tinh thần dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm của người dân xã Thạnh Phú. Ngoài ra, Hào còn khai nhận trước đó, ngày 10-9-2022, Hào đã thực hiện 1 vụ giật dây chuyền của một phụ nữ trên địa bàn huyện Châu Thành, đem bán lấy tiền tiêu xài.  

Qua các vụ việc trên cho thấy, nếu mỗi người dân đều nêu cao vai trò trách nhiệm, tích cực tố giác, dũng cảm tấn công thì tội phạm không còn cơ hội hoạt động, an ninh trật tự ở địa phương được giữ vững.

HỒ SƯƠNG

.
.
.