.

Xã Thành Công: Hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại nhà dân

Cập nhật: 18:03, 17/02/2023 (GMT+7)

Việc xây dựng và triển khai mô hình thí điểm dịch vụ công trực tuyến tại nhà người dân của UBND xã Thành Công là cách làm tiên phong, sáng tạo, đã và đang mang lại những hiệu quả thiết thực.

Thực hiện Kế hoạch liên ngành Công an huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang và Tổ công tác Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06), xã Thành Công xây dựng mô hình “Thực hiện dịch vụ công trực tuyến Công an các xã, thị trấn", tháng 12-2022, Đảng ủy - UBND xã Thành Công ra mắt mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến tại Công an xã. Theo Công an xã Thành Công, từ khi ra mắt mô hình đến nay, Công an xã đã tiếp nhận giải quyết cho 80/89 hồ sơ trực tuyến.

Bên cạnh đó, Đảng ủy - UBND xã đã rà soát và vận động ra mắt mô hình điểm hướng dẫn thực hiện các hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tại hộ dân thường trú của địa bàn 3/3 ấp của xã. Điểm ra mắt đầu tiên tại nhà của anh Quách Hoàng Ân (ấp Bình Hưng).

Theo đó, người dân trong ấp khi có nhu cầu làm các thủ tục hành chính như: Đăng ký tạm trú, đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, đăng ký thanh toán hóa đơn… có thể đến nhà của anh Ân để được hướng dẫn đăng ký các dịch vụ công trực tuyến bằng điện thoại thông minh.

 Hướng dẫn người dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến tại nhà dân.
Hướng dẫn người dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến tại nhà dân.

Có mặt tại điểm hướng dẫn thực hiện các hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tại hộ dân, anh Trần Văn Tuấn, thường trú huyện Cái Bè đến tạm trú dài hạn quê vợ tại ấp Bình Hưng (xã Thành Công), chia sẻ: “Được sự quan tâm, hướng dẫn tận tình của các anh chị tại địa điểm hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến tại hộ dân của ấp, chỉ sau 5 phút tôi đã hoàn tất đăng ký các thông tin hồ sơ và hệ thống đã công nhận làm xong thủ tục đăng ký tạm trú nơi ở mới, không phải mất thời gian đi lại như trước kia, rất tiện lợi".

Thiếu tá Lê Thị Ngọc Duyên, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an huyện Gò Công Tây cho biết, để thực hiện tốt công tác chuyển đổi số trong cộng đồng dân cư, đòi hỏi phải có sự chung tay góp sức của người dân. Tại xã Thành Công, qua triển khai mô hình, nhiều hộ dân trong xóm, ấp tự nguyện đăng ký làm điểm ra mắt mô hình dịch vụ công trực tuyến.

Việc chọn lựa tại mỗi ấp một hộ dân thông thạo công nghệ thông tin để hướng dẫn cho người dân trong xóm, ấp đăng ký các dịch vụ công trực tuyến nhằm tạo thuận lợi cho người dân đăng ký thông tin cho loại thủ tục mình đang có nhu cầu (trong hoặc ngoài giờ hành chính), được người dân đồng tình ủng hộ.

Việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến thay cho hình thức làm trực tiếp trước đây giúp giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp. Các điểm hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến trong cộng đồng được triển khai, nhân rộng giúp cho người dân ngày càng tiếp cận nhanh với chuyển đổi số và được hưởng lợi từ các tiện ích mà chuyển đổi số mang lại.

Điểm hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến trong cộng đồng dân cư là cách làm hay, sáng tạo của xã Thành Công, có ý nghĩa trong việc hỗ trợ người dân thực hiện tốt chuyển đổi số tại địa phương. Đây là điều kiện thuận lợi để mô hình này được nhân rộng trong toàn huyện trong thời gian tới, nhằm đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 trong toàn dân.

KIM LAN - NGỌC HÀ

.
.
.