Chủ Nhật, 05/03/2023, 09:16 (GMT+7)
.

Trung tướng Tô Ân Xô: Vụ đăng kiểm giống như vụ Việt Á

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an: Có thể coi vụ đăng kiểm giống như vụ Việt Á. Số bị can chắc chắn sẽ không dừng con số gần 400 bị can này vì các tỉnh đang tiếp tục kiểm tra.

a
Trung tướng Tô Ân Xô. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, báo chí đề nghị Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin về tiến độ điều tra các sai phạm ở các trung tâm đăng kiểm.

Trả lời báo chí, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết: Trong suốt 1 tháng qua, công an các đơn vị địa phương đã thông tin tới các phóng viên khá chi tiết rồi.

Tính đến hôm nay, công an 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm, khởi tố 379 bị can về 7 tội danh: 1- Môi giới hối lộ; 2- Đưa hối lộ; 3- Nhận hối lộ; 4- Giả mạo trong công tác; 5- Sản xuất, mua, bán, trao đổi hoặc tặng các công cụ thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; 6- Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính mạng viễn thông hoặc mạng điện tử của người khác; 7- Che giấu tội phạm.

Tôi thấy đây cũng có thể coi như giống vụ Việt Á. Theo tôi nhận định, số bị can chắc chắn sẽ không dừng con số gần 400 bị can này vì các tỉnh đang tiếp tục kiểm tra.
Về đăng kiểm có 3 mảng chính là:

Thứ nhất, kiểm định phương tiện giao thông đường bộ. Mảng này cơ bản đã thông tin đến các đồng chí.

Thứ hai, kiểm định phương tiện nội thủy thì công an các địa phương bắt đầu đi sâu vào kiểm tra. Nội thủy này rất nhiều vấn đề. Qua xác minh ban đầu, những cán bộ ở Cục Đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ của các chủ phương tiện, hoặc đối tượng môi giới để bỏ qua các lỗi.

Ví dụ, không đưa phương tiện thủy lên đà để kiểm tra; không kiểm tra chạy thử máy phương tiện và phương tiện không có khung xương đáy, không gắn đèn tín hiệu; thiếu thiết bị an toàn đường thủy…

Các trung tâm đăng kiểm này vẫn lập báo cáo thẩm định đạt yêu cầu và cấp giấy chứng nhận an toàn phương tiện và an toàn môi trường.

Thứ ba, hoán cải cũng có rất nhiều tiêu cực. Một số nhân viên kiểm định của Cục Đăng kiểm lập ra các công ty (công ty sân sau) hoặc móc nối với công ty có ngành nghề hoạt động thiết kế, thi công cải tạo xe cơ giới để bỏ qua các lỗi trong quá trình thẩm định hoặc lập hồ sơ giả trong thi công hoán cải; không thể hiện được các khối lượng cắt bỏ thành thùng, đuôi xe hoặc thay đổi các số liệu về trọng lượng xe khi mà cho phép hoán cải… móc nối với các trung tâm đăng kiểm để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra để làm sao đưa hoạt động đăng kiểm về đúng với mục đích ban đầu.

Theo chinhphu.vn

.
.
.