Thứ Ba, 28/08/2012, 05:50 (GMT+7)
.

Kiểm tra hành chính Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời

Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời có dấu hiệu lừa đảo?

Công ty Tâm Mặt Trời không thông báo hoạt động với Sở Công thương

Chiều ngày 23-8, Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp với Công an (CA) TP. Mỹ Tho và CA P.5 tiến hành kiểm tra hành chính Văn phòng đại diện Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời tại số 121, đường Hoàng Việt, P.5, TP. Mỹ Tho.

Tại đây, đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản và thu giữ tất cả những giấy tờ có liên quan đến hoạt động của văn phòng để xác minh hành vi vi phạm trong việc bán hàng ảo qua mạng, huy động vốn trái phép.

Gian hàng ảo trên mạng của Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời.
Gian hàng ảo trên mạng của Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời bán cho mỗi người tham gia 1 gian hàng với giá 5,2 triệu đồng. Sau khi đóng tiền xong, công ty sẽ cấp cho người tham gia một tài khoản để sở hữu gian hàng trên mạng và một giấy chứng nhận hội viên.

Ngoài ra, công ty cũng tổ chức 1 hệ thống những người tham gia trở thành hội viên của công ty bằng cách chia làm nhiều nhánh, nhiều cấp. Sau đó, công ty chi trả hoa hồng cho hội viên tham gia bán được hàng và lôi kéo được người khác vào đường dây.

Căn cứ theo khoản 11, điều 3, Luật Cạnh tranh, Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời tổ chức bán hàng đa cấp thì phải thực hiện theo Nghị định 110/2005/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Theo khoản 2, điều 3, Nghị định 110/2005/NĐ-CP, doanh nghiệp chỉ được tổ chức bán hàng đa cấp sau khi được cấp giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp theo quy định. Cũng tại khoản 5, điều 16, Nghị định này thì khi doanh nghiệp bán hàng đa cấp khi phát triển mạng lưới bán hàng ra các tỉnh, thành phố thì phải thông báo cho Sở Công thương của tỉnh, thành phố đó.

Trong khi đó, Văn phòng đại diện của Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời chưa thông báo và chưa được Sở Công thương Tiền Giang cấp giấy phép tổ chức bán hàng đa cấp.

Ngoài ra tại khoản 1, điều 9, Nghị định 110/2005/NĐ-CP, doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải ký hợp đồng bằng văn bản với người tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp. Thế nhưng Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời tại Tiền Giang không ký hợp đồng với hội viên của mình.

SĨ NGUYÊN

.
.
.