Thứ Tư, 31/10/2012, 10:18 (GMT+7)
.

Bộ Tài nguyên-Môi trường tiếp các hộ khiếu kiện liên quan KCN Long Giang

Ngày 30-10, tại Trung tâm VHTT huyện Tân Phước, Bộ Tài nguyên - Môi trường, UBND tỉnh cùng các ngành hữu quan tổ chức tiếp hơn 40 hộ dân khiếu kiện liên quan đến dự án Khu công nghiệp (KCN) Long Giang.

Ông Phan Văn Việt, Phó Chánh thanh tra Bộ Tài nguyên - Môi trường đã thông qua Công văn 3532 của Bộ trả lời các khiếu nại của người dân liên quan đến việc thu hồi đất.

Đại diện hộ dân nêu ý kiến thắc mắc tại hội trường.
Đại diện hộ dân nêu ý kiến thắc mắc tại hội trường.

Theo đó kết luận: Thứ nhất, Nông trường Tân Lập trước đây là nông trường quốc doanh, nhưng tại thời điểm Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án KCN Long Giang lại là đơn vị trực thuộc Công ty CP Rau quả Tiền Giang, công ty được UBND tỉnh Tiền Giang cho thuê đất trả tiền hàng năm và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vì thế các hộ yêu cầu được hỗ trợ về đất nông nghiệp theo điểm a, khoản 5, điều 10, Nghị định 197 của Chính phủ áp dụng như với nông trường quốc doanh là không đúng với quy định của pháp luật.

Thứ hai, việc UBND tỉnh Tiền Giang thực hiện hỗ trợ về đất sản xuất bằng tiền theo diện tích đất bị ảnh hưởng với mức 100 triệu đồng/ha và các hỗ trợ khác là đúng với ý kiến của Thanh tra Chính phủ theo Văn bản số 1073/BC-TTCP ngày 12-5-2011 (đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý).

Thứ ba, việc công nhận đất thổ cư cho các hộ dân, UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép miễn thu tiền sử dụng đất và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo giao cho Bộ Tài chính (Bộ Tài chính đã đồng ý) trình Thủ tướng xem xét quyết định. Sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Tiền Giang thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà con.

Sau khi nghe ý kiến phản ánh, thắc mắc của các hộ khiếu kiện, ông Phan Văn Việt khẳng định: Việc ra quyết định thu hồi đất, chỉ có quyết định thu hồi đất của nông trường, không ra quyết định thu hồi đất của từng hộ, do Nhà nước chỉ giao đất cho nông trường, nông trường mới giao khoán lại cho các hộ dân.

Đất của Nông trường Tân Lập là đất của Nhà nước, không phải là đất của các hộ dân, vì thế việc đòi tiền bồi thường đất khi thu hồi là trái với quy định của pháp luật.

D.S

.
.
.