Thứ Ba, 24/07/2012, 06:24 (GMT+7)
.

Chuyên án 107S: Phá án (Kỳ 2)

Trước sự lộng hành của các băng nhóm tội phạm trên địa bàn, Công an huyện Tân Phú Đông đã xác lập chuyên án mang mật danh “107 S” để tiến hành điều tra, phá án với quyết tâm triệt phá bằng được bọn trộm, cướp tài sản này để giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Không quản ngại ngày đêm, nắng mưa, khó khăn, vất vả; bằng các biện pháp nghiệp vụ và dựa vào nhân dân, các chiến sĩ trinh sát bước đầu đã khoanh vùng, sàng lọc xác định được những đối tượng liên quan đến các vụ trộm, cướp tài sản trong thời gian qua.

Tháng 3-2011, qua thu thập chứng cứ, cơ quan CA đã bắt khẩn cấp một số đối tượng để khai thác nhằm làm rõ một số vụ án và tiến hành điều tra mở rộng để nhanh chóng kết thúc chuyên án.

Bị cáo Nguyễn Hoàng Phi Hải trước vòng móng ngựa.
Bị cáo Nguyễn Hoàng Phi Hải trước vành móng ngựa.

Những tên cầm đầu các băng nhóm trộm, cướp tài sản như: Nguyễn Hoàng Phi Hải, Trần Khánh Duy, Trần Minh Thiện, Trần Thái Bảo, Đặng Hữu Tình, Nguyễn Thành Tâm, Nguyễn Quốc Chiến Thắng và những đối tượng chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có như: Võ Thị Kiều Trang, Nguyễn Duy Khanh, Dương Thị Sang, Nguyễn Văn Hòa, Trần Thanh Nam, Đinh Văn Nhúng, Dương Văn Gặp lần lượt bị bắt tạm giam để khai thác và làm rõ các hành vi phạm tội.

Trong quá trình phá án, Cơ quan CSĐT đã tiến hành xác minh thu hồi tang vật và các đối tượng tự giao nộp tang vật gồm: 8 máy dầu, 36 hộp giảm tốc, 11 mô-tưa, 1 ghe máy, 7 xe môtô. Cơ quan CA đã trao trả cho các bị hại 5 máy dầu, 6 hộp giảm tốc, 3 mô-tưa, 1 chiếc ghe máy. Số tang vật còn lại đang được tạm giữ để làm cơ sở cho việc khởi tố vụ án.

Ngoài ra, gia đình một số bị can đã tự nguyện khắc phục hậu quả được hơn 76 triệu đồng. Viện Kiểm sát nhân dân huyện đã trao trả cho những người bị hại được gần 46 triệu đồng. Số còn lại sẽ chuyển giao theo hồ sơ truy tố để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Riêng nhóm Đặng Hữu Tình ngoài việc thực hiện 17 vụ trộm, cướp tài sản trên địa bàn huyện Tân Phú Đông, chúng còn thực hiện liên tiếp nhiều vụ trộm cắp tài sản trong thời gian dài từ tháng 9-2010 đến tháng 3-2011 trên địa bàn các huyện Gò Công Đông, Gò Công Tây và huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Công an huyện Tân Phú Đông đang phối hợp điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua công tác điều tra, Ban chuyên án xét thấy phù hợp với lời khai của các nhân chứng và những bị hại; phù hợp với sơ đồ hiện trường các vụ án và tang vật thu giữ cùng với các chứng cứ khác. Xét thấy hành vi của các đối tượng đủ yếu tố cấu thành tội phạm, ngày 24-3-2011, CA huyện Tân Phú Đông đã quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 47 người với các tội danh: Trộm cắp tài sản, cướp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có - theo quy định tại điều 133, 138 và 250 Bộ Luật Hình sự.

Ngày 20-5-2012, VKSND huyện Tân Phú Đông đã ban hành Quyết định số 09/KSĐT-KT truy tố 43 bị can ra trước TAND huyện Tân Phú Đông (riêng 4 bị can: Nguyễn Thành Tâm, Nguyễn Thanh Hoàng, Nguyễn Lâm Phát, Nguyễn Nhật Phương đang bỏ trốn, cơ quan CA đã có quyết định truy nã và tạm đình chỉ điều tra, khi nào bắt được sẽ xử lý theo quy định của pháp luật).

Ngày 3-7-2012, TAND huyện Tân Phú Đông đã mở phiên tòa sơ thẩm hình sự, xét xử công khai 43 bị cáo phạm các tội: “Trộm cắp tài sản, cướp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Ghi nhận tại phiên tòa, chúng tôi thấy đông đảo người dân đã đến dự và tỏ thái độ vui mừng, phấn khởi khi tận mắt chứng kiến bọn trộm, cướp tài sản phải ra trước vành móng ngựa và không tiếc lời ca ngợi chiến công của cán bộ, chiến sĩ CA.

Tuy nhiên, điều đáng nói là các bị cáo hầu hết đang ở trong độ tuổi thanh niên, không nghề nghiệp ổn định (chủ yếu đi làm thuê, làm mướn), trình độ văn hóa thấp (8/43 bị cáo mù chữ, 18/43 cấp 1), sinh trưởng trong những gia đình nông dân đông con (17/43 bị cáo có từ 7 người con trở lên) thậm chí có 3 anh em ruột bị truy tố về tội trộm cắp tài sản, 10/43 bị cáo đã có tiền án, tiền sự.

Trao đổi với đại diện Công ty Vạn Đức, chúng tôi được biết, qua lời khai nhận của các bị cáo, chỉ tính trong 2 tháng 9 và 10-2010, các nhóm tội phạm đã tổ chức trộm và cướp tại khu vực nuôi trồng của công ty 15 vụ, tài sản bị xâm hại trên 2.000 kg cá chẻm, giá trị thiệt hại ước tính trên 130 triệu đồng.

ĐẬU VIẾT HƯƠNG
 

.
.
.