.
Công tác tuyển quân năm 2024 ở TX. Cai Lậy:

Đảm bảo số lượng, chất lượng, đúng quy định

Cập nhật: 11:49, 31/01/2024 (GMT+7)

Xác định công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã chủ động triển khai và thực hiện nhiều giải pháp với mục tiêu đủ số lượng, nâng cao chất lượng, đúng quy định. Đến thời điểm hiện tại, quy trình tuyển quân tại TX. Cai Lậy được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu và chất lượng giao quân năm 2024.

BẢO ĐẢM CHỈ TIÊU, CHẤT LƯỢNG

Ngay từ cuối tháng 8-2023, công tác tuyển quân ở TX. Cai Lậy đã được cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) từ thị xã đến cơ sở chỉ đạo, triển khai thực hiện cơ bản bảo đảm các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân.

Hội đồng NVQS thị xã kiểm tra hồ sơ của công dân trong diện gọi nhập ngũ.
Hội đồng NVQS thị xã kiểm tra hồ sơ của công dân trong diện gọi nhập ngũ.

Qua công tác khám tuyển, số thanh niên bảo đảm sức khỏe tham gia NVQS đã được Hội đồng NVQS các cấp xác định chính xác ở 16/16 xã, phường trên địa bàn thị xã.

Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TX. Cai Lậy đang tích cực phối hợp thực hiện công tác rà soát hồ sơ, bảo đảm tuyển chọn được những công dân có chất lượng tốt nhất nhập ngũ vào các đơn vị Quân đội, Công an. Theo số liệu thống kê của Ban CHQS TX. Cai Lậy, qua công tác sơ, khám tuyển NVQS, hiện toàn thị xã có 154 thanh niên đạt tiêu chuẩn về sức khỏe.

Năm 2024, theo chỉ tiêu cấp trên giao, TX. Cai Lậy tuyển chọn gọi nhập ngũ 118 thanh niên (tăng 15 thanh niên so với năm 2023), trong đó: 90 thanh niên nhập ngũ vào các đơn vị Quân đội, 28 thanh niên nhập ngũ vào các đơn vị Công an.

Để bảo đảm chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt, Hội đồng NVQS TX. Cai Lậy đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị từ thị xã tới cơ sở cùng vào cuộc, tăng cường thực hiện đồng bộ các biện pháp trong công tác tuyển quân.

Theo đó, Đảng ủy, Ban CHQS thị xã đã tích cực chủ động tham mưu với Thị ủy, UBND, Hội đồng NVQS thị xã chỉ đạo, triển khai thực hiện chặt chẽ quy trình các bước công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024.

Trong đó tập trung làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân; thường xuyên phối hợp với Công an thị xã quản lý chặt công dân trong độ tuổi NVQS, phối hợp với Trung tâm Y tế quản lý chặt chẽ về sức khỏe công dân, thực hiện xét tuyển công khai, dân chủ, công bằng, đúng luật…

Thị xã chỉ đạo các xã, phường quản lý, rà soát chặt chẽ nguồn sẵn sàng nhập ngũ tại địa phương và hướng dẫn thực hiện các bước tuyển quân bảo đảm tròn khâu, chặt chẽ, đúng pháp luật, đảm bảo hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao. Hội đồng NVQS thị xã duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn đối với các xã, phường, nhằm thực hiện tốt các bước trong quy trình tuyển quân. Đồng thời, gắn kết quả công tác tuyển quân với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tập thể, cá nhân, đơn vị, thành viên Hội đồng NVQS.

“TUYỂN NGƯỜI NÀO CHẮC NGƯỜI ĐÓ”

Thượng tá Trần Ngọc Lai, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX. Cai Lậy cho biết, với yêu cầu nâng cao chất lượng xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, TX. Cai Lậy đã và đang nỗ lực để hoàn thành tốt công tác tuyển quân, bảo đảm tròn khâu “tuyển người nào chắc người đó” ngay từ cơ sở. Cùng với rà soát, chốt quân số giao quân, các hoạt động chuẩn bị tổ chức “Ngày hội tòng quân” và Lễ giao, nhận quân cũng được Ban CHQS TX. Cai Lậy phối hợp chặt chẽ với Công an và các ban, ngành, đoàn thể, nhất là Đoàn Thanh niên triển khai thực hiện ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, thực hiện phải bảo đảm trang trọng, tạo khí thế vui tươi thực sự trở thành ngày hội của tuổi trẻ tòng quân, nhằm động viên, khích lệ thanh niên trúng tuyển NVQS hăng hái lên đường nhập ngũ thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ  Tổ quốc.

Các ban ngành, đoàn thể xã Thanh Hoà thăm hỏi, tặng quà gia đình có thanh niên trúng tuyển NVQS.
Các ban ngành, đoàn thể xã Thanh Hoà thăm hỏi, tặng quà gia đình có thanh niên trúng tuyển NVQS.

Một trong những biện pháp được Hội đồng NVQS TX. Cai Lậy chú trọng thực hiện trong thời điểm từ nay đến khi giao quân là tăng cường phối hợp nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của thanh niên và gia đình.

Cơ quan Quân sự phối hợp với các đơn vị nhận quân và địa phương chốt danh sách cụ thể từng thanh niên, quan tâm thăm hỏi gia đình, làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, vận động, tặng quà động viên thanh niên trúng tuyển NVQS; đồng thời, tổ chức tốt việc đón, đăng ký, quản lý và định hướng, giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ trở về địa phương. Từ đó tạo niềm tin, động lực cổ vũ, động viên thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ…

Em Lê Huỳnh Tiến (xã Thanh Hòa (cho biết, là thanh niên, bản thân thấy được trách nhiệm và nghĩa vụ đối với Tổ quốc và mong muốn trúng tuyển nhập ngũ vào Quân đội để sau khi hoàn thành nghĩa vụ có điều kiện được hỗ trợ học nghề phù hợp giúp phát triển kinh tế gia đình.
Vui mừng vì con trai đủ sức khỏe nhập ngũ, bà Huỳnh Thị Bé Chín chia sẻ, khi nghe tin con đủ điều kiện trúng tuyển NVQS, gia đình rất vui và luôn động viên con lên đường nhập ngũ. Gia đình mong rằng, sau khi vào môi trường quân ngũ, con sẽ được học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức, sức khỏe để ngày một trưởng thành hơn.

Phát huy kết quả đạt được trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ những năm qua, với sự đoàn kết, thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, TX. Cai Lậy quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Quân đội cũng như tạo nguồn dự bị động viên chất lượng cao để xây dựng Lực lượng vũ trang thị xã ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

HÀ NAM - MAI PHƯƠNG

.
.
.