Thứ Hai, 03/09/2012, 12:33 (GMT+7)
.

“Xe mù, xe nát” tung hoành phố phường

Không đèn, không kèn, cũng chẳng cần giấy tờ xe, thậm chí không có cả biển số hoặc biển số rất mờ…, các loại “xe mù, xe nát” có đủ chủng loại, nhưng chủ yếu là các loại xe gắn máy Trung Quốc, Cub 50-70 phân khối… chở hàng hóa cồng kềnh, nhan nhản khắp nơi…

Lưu thông trên đường Lý Thường Kiệt (P.5, TP. Mỹ Tho), khách đi đường phải nép sát vào lề, nhìn nhau lắc đầu khi tiếng nẹt pô “phành phành” sau lưng. Một chiếc Wave Trung Quốc chở bình gas vọt ù qua mặt chúng tôi, rồi vòng vào con hẻm trước mặt, bỏ mặc sự bực dọc và khó chịu của người đi đường.

Vừa đến ngã tư Lê Văn Duyệt - Lê Lợi, sát bên chợ Mỹ Tho, chúng tôi chứng kiến 4, 5 “xe mù, xe nát” chở rau, hàng hóa cồng kềnh…

Ở các địa phương, tình trạng trên cũng khá phổ biến, không quá khó để nhận biết “xe mù, xe nát” chạy vô tư.

“Xe mù, xe nát” không hề có biển kiểm soát và “cộ” hàng trên đường Thủ Khoa Huân.
“Xe mù, xe nát” không hề có biển kiểm soát và hình ảnh “cộ” hàng trên đường Thủ Khoa Huân, TP. Mỹ Tho.

Vì sao “xe mù, xe nát” tồn tại, câu hỏi cũng không khó để trả lời. Một người dân cư ngụ ở đường Thủ Khoa Huân (P.1, TP. Mỹ Tho) nói: “Xe mù, xe nát chỉ chở hàng hóa, do người làm thuê chuyên chở cho chủ hàng. Chính tôi cũng từng làm thuê như thế. Loại xe này cũng rất ít khi bị CSGT hỏi han, chặn đường. Nếu lỡ có bị chặn dừng, mấy anh CSGT cũng thông cảm, ít khi phạt nặng do chiếu cố chở thuê kiếm sống…”.

Về vấn đề này, nhiều người kinh doanh, buôn bán ở chợ Mỹ Tho cho biết thêm, “xe mù, xe nát” nhiều chiếc chẳng có miếng giấy lận lưng, xe càng cũ, càng xấu thì càng tốt, gắn thêm yên chở hàng là thành… “xe thồ”. Loại này sử dụng hết năm này đến năm khác cũng chẳng hề hấn (?). Loại xe này quá rẻ, chỉ cần 1 đến 2 triệu đồng là có xe. Nên lỡ có bị CSGT giữ lại, tịch thu cũng chẳng sao.

Chị Trần Thị Ly Ly, 27 tuổi, ngụ đường Lê Văn Phẩm, TP. Mỹ Tho bức xúc: “Mới đây, tôi đưa con gái đi học hè thì bị một xe gắn máy chạy từ phía sau nổ máy rất to, nhấn ga liên tục. Tôi hốt hoảng cho xe tấp sát vào lề, loạng choạng té ngã. Cũng may, con gái tôi chỉ bị trầy xước nhẹ. Trong khi mọi người xúm lại đỡ tôi dậy thì người thanh niên đi xe gắn máy cà tàng, không có biển số tiếp tục nẹt pô, ngoảnh mặt cười hí hố nữa chứ!”.

Bất chấp pháp luật, xem thường các quy tắc đảm bảo trật tự ATGT, đó là những gì mà chúng tôi cảm nhận được về “xe mù, xe nát”. Vấn đề này cần thiết phải được xem xét, giải quyết nhằm đảm bảo ATGT.

ĐỖ BÍCH THỦY - D.A

.
.
.