Thứ Năm, 29/09/2016, 07:15 (GMT+7)
.
Dấu ấn của các đô thị trung tâm

TX. Gò Công: Hướng tới đô thị loại III - "Nóng" vấn đề môi trường

Bài 1: Để đèn Mỹ Tho không còn "ngọn tỏ, ngọn lu"

Đề án đề nghị công nhận TX. Gò Công là đô thị loại III đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang khóa IX, Kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 5 - 8 - 2016. Sự kiện này đã tạo động lực cho chính quyền và nhân dân TX. Gò Công tiếp tục hoàn thiện những tiêu chí chưa đạt, quyết tâm đạt đô thị loại III.

Một góc TX. Gò Công.
Một góc TX. Gò Công.

heo UBND TX. Gò Công, để tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị đồng bộ, tương xứng với chức năng đô thị loại III trong tương lai, trong thời gian tới, TX. Gò Công sẽ tiếp tục rà soát và bám sát các nội dung đồ án “Điều chỉnh quy hoạch chung TX. Gò Công đến năm 2030” và “Điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TX. Gò Công đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” đã được phê duyệt, làm cơ sở để triển khai thực hiện hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng theo đúng tiến độ, góp phần nâng cao chất lượng sống của dân cư, diện mạo kiến trúc cảnh quan đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững. Giai đoạn trước mắt thị xã sẽ tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đã được phê duyệt.

Bên cạnh những tiêu chí đạt được thì vẫn còn tồn tại những vấn đề cần phải khắc phục để hướng tới đô thị loại III. Tại tuyến đường Đồng Khởi (đoạn từ cầu Long Chánh đến Bến xe TX. Gò Công) hệ thống nắp cống thoát nước đang bị xuống cấp.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ vài tháng nay, một số nắp cống đã bị hư hỏng làm sắt thép lòi ra ngoài. Một số nắp bị hỏng hoàn toàn tạo nên những hố trống gây nguy hiểm cho người đi đường. Người dân đã dùng những vật dụng như vỏ xe, nhánh cây… để cảnh báo người đi đường tránh gặp tai nạn.
 

Để hướng tới một đô thị văn minh, hiện đại thì có nhiều vấn đề phải thực hiện một cách đồng bộ để tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững. Trong đó, vấn đề môi trường đô thị luôn được sự quan tâm của các cấp, các ngành. Trong tổng cộng 49 tiêu chí để được công nhận là đô thị loại III, hiện còn 5 tiêu chí mà TX. Gò Công đang cố gắng hoàn thiện.

Theo đánh giá, những tiêu chí này khó thực hiện trong thời gian ngắn, tuy nhiên cũng không phải là bị liệt. Trong tổng số 5 tiêu chí thì có 2 tiêu chí liên quan đến môi trường mà TX. Gò Công cần phải khắc phục đó là: Tỷ lệ nước thải sinh hoạt được xử lý, tỷ lệ các cơ sở sản xuất mới có trạm xử lý nước thải.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TX. Gò Công, trên địa bàn thị xã, tổng lượng nước cấp trong 1 ngày đêm là 7.666,6 m3, ước tính lượng nước thải sinh hoạt phát sinh là 6.133 m3.

Theo thống kê, có 4.714 m3 nước thải được thu gom, xử lý trước khi thải ra hệ thống thoát nước chung, trong đó có 1.623 m3 nước thải được xử lý đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, phần còn lại là xử lý sơ bộ.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã chưa có khu xử lý nước thải sinh hoạt tập trung, chỉ có khu dân cư Trương Định, các công ty, cơ sở may mặc, nhà hàng, khách sạn… trên địa bàn mới có hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt đảm bảo tiêu chuẩn, còn lại các hộ gia đình đều xử lý nước thải sơ bộ bằng hố ga, hầm tự hoại...(7.050 hộ).

Để khắc phục tình trạng trên, song song với việc tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp xử lý sơ bộ nước thải sinh hoạt; áp dụng các chế tài pháp luật bắt buộc các cơ sở sản xuất có phát sinh nước thải xây dựng hệ thống xử lý nước thải đúng tiêu chuẩn kỹ thuật; TX. Gò Công cũng đã quy hoạch vị trí xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung với diện tích 10 ha tại xã Long Hưng và sẽ sớm xin chủ trương mời gọi đầu tư để triển khai thực hiện.

Đối với tiêu chí tỷ lệ các cơ sở sản xuất mới có trạm xử lý nước thải, hiện nay số lượng cơ sở sản xuất (có phát sinh nước thải) mới xây dựng trên địa bàn thị xã (từ  năm 2011 đến nay) là 119 cơ sở, 119/119 cơ sở đều có xây dựng và vận hành hệ thống xử lý nước thải. Riêng những cơ sở sản xuất có phát sinh nước thải hình thành trước năm 2011 qua rà soát, thống kê là 123 cơ sở, có 97/123 cơ sở có xây dựng và vận hành hệ thống xử lý nước thải.

Đối với số cơ sở chưa xây dựng và vận hành hệ thống xử lý nước thải, để hạn chế những tác hại của nước thải gây ra, hàng năm thị xã đều có xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra việc quản lý, xử lý các tác động môi trường phát sinh tại cơ sở nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm (nếu có); hạn chế đến mức thấp nhất các tác động tiêu cực phát sinh; đồng thời cho cơ sở lộ trình và thời gian để hoàn thành việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Trước mắt, sẽ bắt buộc các cơ sở này áp dụng các biện pháp lắng, lọc, khử trùng sơ bộ lượng nước thải phát sinh trước khi thải ra ngoài môi trường.

Cũng theo Phòng TN-MT TX. Gò Công, đối với các chỉ tiêu TX. Gò Công phấn đấu để trở thành đô thị loại III bao gồm chỉ tiêu về thoát nước và chỉ tiêu về thu gom xử lý chất thải. Tính đến thời điểm hiện nay, các chỉ tiêu trên đều đạt, duy chỉ có điểm chưa đạt là thị xã chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung cho toàn đô thị. Trong điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của TX. Gò Công đã có quy hoạch dự án này.

Tuy nhiên, do điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đang tiến hành lập và chưa được UBND tỉnh phê duyệt nên chưa thể mời gọi đầu tư. TX. Gò Công sẽ đẩy nhanh tiến độ lập và trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, sớm xin chủ trương để mời gọi đầu tư thực hiện dự án này.

MINH THÀNH

(còn tiếp)

.
.
.