.

Nỗ lực lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ

Cập nhật: 11:45, 17/06/2012 (GMT+7)
Ông Trần Văn Bon
Ông Trần Văn Bon

Những năm gần đây, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thường xuyên bị xâm hại, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT ĐB thường xuyên xảy ra.

Việc vi phạm hành lang ATGT ĐB là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây mất trật tự ATGT, dẫn đến tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Văn Bon, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Tiền Giang cho biết:

Thời gian qua, công tác quản lý bảo vệ hành lang ATGT ĐB đã được Thanh tra GTVT, chính quyền địa phương, đơn vị quản lý đường bộ thực hiện nhiều biện pháp nhằm khắc phục tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang ATGT ĐB.

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm hành lang ATGT ĐB ngày càng trở nên phức tạp, đa dạng với những vi phạm phổ biến như: lấn chiếm, xây dựng trái phép các công trình nhà ở, lều quán, đấu nối trái phép vào quốc lộ, đường tỉnh… Đặc biệt, tình trạng này xảy ra nhiều ở ĐT.865, ĐT 868 (địa bàn huyện Cai Lậy, Cái Bè), ĐT.869 (địa bàn huyện Cái Bè)…

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong năm qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản hơn 2003 trường hợp vi phạm ở 4 tuyến quốc lộ (QL.1A, QL.30, QL.50, QL.60), 28 tuyến đường tỉnh và 223 tuyến đường huyện, thành, thị.

Phóng viên: Theo ông, những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vi phạm hành lang ATGT ĐB là gì?

Ông Trần Văn Bon: Tình trạng vi phạm hành lang ATGT ĐB trên địa bàn tỉnh ta trở nên phố biến vì những nguyên nhân sau:

- Công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ công trình đường bộ và hành lang ATGT ĐB cho người dân chưa sâu rộng, chưa đa dạng về hình thức tuyên truyền.

- Việc giải tỏa các công trình xây dựng trong hành lang ATGT ĐB trong thời gian qua hầu như chỉ thực hiện thông qua việc tuyên truyền, giải thích mà chưa có đủ kinh phí đền bù hỗ trợ, chỉ vận động dân đóng góp phạm vi công trình hay đền bù để xây dựng công trình…

- Hiện nay, còn tồn tại nhiều công trình nằm trong hành lang ATGT ĐB được xây dựng trên đất thổ cư, đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; các công trình, nhà cửa ảnh hưởng đến ATGT cần giải tỏa nhưng chưa được thực hiện vì thiếu kinh phí đền bù. Đây là những vướng mắc lớn, gây khó khăn trong công tác quản lý hành lang ATGT ĐB và xử lý những phát sinh.

- Việc quản lý, sử dụng đất đai, quản lý xây dựng dọc hai bên đường bộ còn lỏng lẻo, chưa đúng quy hoạch, phân công trách nhiệm chưa rõ ràng, thậm chí khi chưa có quy hoạch vẫn cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp dọc hai bên đường bộ thành đất cho các tổ chức, cá nhân làm nhà ở, xây dựng công trình trong hành lang ATGT ĐB… dẫn đến vi phạm hành lang ATGT ĐB.

l
Lãnh đạo Sở GTVT và Thanh tra GTVT khảo sát tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT ĐB ở huyện Cái Bè

- Thanh tra GTVT thời gian qua cũng phát hiện các trường hợp xây dựng công trình nhà ở vi phạm hành lang ATGT ĐB, đã lập biên bản nhưng chưa chủ động làm hết trách nhiệm được giao; sau khi lập biên bản vi phạm, chuyển chính quyền địa phương xử lý; ra quyết định cưỡng chế là xem như hết trách nhiệm dẫn đến tình trạng vi phạm vẫn tồn tại (có trường hợp xã phát hiện nhưng lập biên bản không đúng quy định dẫn đến khó khăn khi thực hiện cưỡng chế).

- UBND cấp xã chưa thật sự quan tâm đến công tác bảo vệ hành lang ATGT ĐB dẫn đến các vi phạm phát sinh không được xử lý từ ban đầu nên đã tạo thành tiền lệ xấu cho người dân lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang ATGT ĐB.

Phóng viên: Để giải quyết tình trạng trên, ngành Giao thông vận tải (GTVT) sẽ phải làm gì, thưa ông?

Ông Trần Văn Bon: Để giải quyết tình trạng trên nhằm lập lại trật tự hành lang ATGT ĐB trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt những việc sau:

- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự hành lang ATGT ĐB bằng nhiều hình thức như in tờ rơi phát đến tận người dân hai bên đường, phát tài liệu cho các cán bộ xã, tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích tuyên truyền.

- Cấp ủy, UBND cấp huyện, xã cần tập trung lãnh, chỉ đạo công tác quản lý hành lang ATGT ĐB trên địa bàn nhằm ngăn chặn kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang ATGT ĐB.

- Thanh tra GTVT phối hợp Đoạn quản lý giao thông và chính quyền địa phương phát hiện, có biện pháp ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (nhất là xây dựng nhà cửa, công trình trong hành lang ATGT ĐB).

- Kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện các quy định bảo đảm ATGT của các tổ chức, cá nhân khi thi công các công trình có liên quan đường bộ, đường thủy (kiểm tra giấy phép thi công, việc thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT liên quan đường bộ, đường thủy như lắp đặt biển báo, rào chắn, lắp đặt đèn cảnh báo ban đêm…, phao báo hiệu đường thủy…)

- Kiểm tra việc xây dựng (đường ra, vào hoặc san lấp mặt bằng…) trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của các cửa hàng xăng dầu, cơ sở kinh doanh sản xuất hoặc các công trình khác phải đảm bảo thoát nước trong khu vực và cao độ xây dựng theo quy định.

Phóng viên: Ông cho biết thêm về tiến độ thực hiện Quyết định 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (giai đoạn 3) về lập lại trật tự hành lang ATGT ĐB ) trên địa bàn tỉnh?

Ông Trần Văn Bon: Sở GTVT đã xây dựng và ban hành Kế hoạch 2797/KH-SGTVT ngày 22-11-2011 về việc lập lại trật tự hành lang ATGT ĐB (giai đoạn 3) trên địa bàn tỉnh. Cụ thể:

* Đối với quốc lộ: Đến quý I/2012: Lập dự toán kinh phí đền bù đối với các tuyến quốc lộ, báo cáo Bộ GTVT trình Thủ tướng bố trí vốn. Đến năm 2015: Thực hiện cưỡng chế các trường hợp vi phạm tái lấn chiếm, xây dựng công trình nhà ở trái phép, xây dựng đường gom theo quy hoạch. Đến năm 2020: Đền bù giải tỏa toàn bộ hành lang ATGT ĐB.

* Đối với đường địa phương: Đến năm 2015: Thực hiện công tác rà soát, thống kê, phân loại và lập hồ sơ các công trình nằm trong hành lang ATGT với đường tỉnh, đường huyện. Thực hiện cưỡng chế các trường hợp vi phạm tái lấn chiếm, xây dựng công trình nhà ở trái phép. Đến năm 2020: Đền bù giải tỏa toàn bộ hành lang ATGT ĐB.

* UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 969/QĐ-UBND ngày 19-4-2012 về việc thành lập lại Tổ công tác liên ngành để thực hiện việc lập lại trật tự hành lang ATGT ĐB trên địa bàn tỉnh. Lập dự toán kinh phí đền bù các công trình, nhà cửa nằm trong hành lang ATGT ĐB đối với các tuyến QL.30, QL.50, QL.1 qua địa bàn tỉnh, báo cáo Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí nguồn vốn thực hiện. Kinh phí khoảng 11.000 tỷ đồng.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông.

PHÙNG LONG (thực hiện)

 

.
.
.