Thứ Sáu, 07/11/2014, 15:56 (GMT+7)
.

GĐ Sở Tư pháp:Tích cực phát huy giá trị,hiệu quả của hệ thống pháp luật

Ngày 20-6-2012, Quốc hội thông qua Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, quy định rất nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến cơ bản, bền vững trong công tác phổ biến,giáo dục pháp luật, đưa công tác này đi vào thực chất, hiệu quả.

Một trong những giải pháp đó là việc Quốc hội đã lựa chọn và quyết định lấy ngày 9-11, ngày ban hành Hiến pháp năm 1946 - bản Hiến pháp đầu tiên của đất nước ta là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam, để từ đó hằng năm chúng ta tổ chức tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội. Với ý nghĩa đó, nhân kỷ niệm Ngày Pháp luật năm nay, ông Phạm Văn Trọng, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết:

Theo quy định của Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (sau đây gọi là Ngày Pháp luật) được tổ chức để tôn vinh Hiến pháp, pháp luật; đồng thời nâng cao nhận thức cho mọi người về vai trò của luật pháp trong đời sống, tăng cường sự hiểu biết pháp luật và khả năng thực thi pháp luật trong hoạt động quản lý Nhà nước, hoạt động kinh tế - xã hội và sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Thông qua Ngày Pháp luật giúp mọi tổ chức, cá nhân công dân có ý thức tuân thủ pháp luật tốt hơn, là dịp để đánh giá lại những kết quả đã đạt được và những hạn chế trong hoạt động xây dựng, thực thi pháp luật; là cơ hội để tổ chức nhiều hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho cộng đồng thông qua những cách thức khác nhau.

Qua đó, những người thi hành pháp luật cũng sẽ nhận được những thông tin phản hồi, những quan điểm đánh giá về tất cả các quy định pháp luật cũng như cách thức thực hiện, hiệu quả của hệ thống pháp luật đối với đời sống xã hội. Từ đó hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật, cũng như cải thiện, nâng cao hoạt động của hệ thống tư pháp.

Ngày Pháp luật khơi dậy trong mọi cá nhân công dân ý thức về trách nhiệm, bổn phận và quyền lợi của mình mà tham gia tích cực vào các sinh hoạt của đời sống chính trị và đời sống xã hội. Do vậy, Ngày Pháp luật có ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong việc đề cao giá trị của pháp luật trong Nhà nước pháp quyền, hướng mọi tổ chức, cá nhân tích cực tham gia với hành vi, thái độ xử sự pháp luật đúng đắn; đề cao quyền cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của cá nhân công dân trong học tập, tìm hiểu pháp luật và tự giác chấp hành pháp luật. Qua đó góp phần nâng cao ý thức và niềm tin pháp luật, từng bước xây dựng và củng cố các giá trị văn hóa pháp lý trong cuộc sống xã hội…

* Phóng viên: Kế hoạch tổ chức kỷ niệm Ngày Pháp luật năm nay được triển khai như thế nào, thưa ông?

* Ông Phạm Văn Trọng: Năm 2013 là năm đầu tiên tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật trong phạm vi cả nước và cũng là năm ghi nhận 1 sự kiện rất quan trọng trong đời sống chính trị - pháp lý của đất nước, đó là việc toàn dân tích cực tham gia quá trình sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Năm 2014 là năm thứ 2 triển khai Ngày Pháp luật trong phạm vi cả nước và là năm đầu tiên triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2013. Do đó, việc tổ chức Ngày Pháp luật năm 2014 được gắn với việc tích cực phát huy giá trị hiệu lực, hiệu quả của Hiến pháp, đưa các quy định của Hiến pháp đi vào đời sống.

Để triển khai Ngày Pháp luật năm 2014 trên địa bàn tỉnh, ngày 11-9-2014 UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 198/KH-UBND tổ chức Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam trên địa bàn tỉnh, quy định cụ thể về: Chủ đề Ngày Pháp luật năm 2014; các khẩu hiệu tuyên truyền; nội dung, hình thức, thời gian tổ chức triển khai Ngày Pháp luật năm 2014; phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị, thành và đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng, ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày Pháp luật năm 2014 trong tổ chức mình.

Theo đó, chủ đề Ngày Pháp luật năm 2014 là: “Toàn dân tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”. Tại cơ quan làm việc, cổng chào của các ấp, khu phố và tại các tuyến đường chính của các cấp xã, huyện, tỉnh có treo khẩu hiệu chào mừng.

Các khẩu hiệu tuyên truyền Ngày Pháp luật năm 2014: “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”; “Tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”; “Tuân theo Hiến pháp và pháp luật là góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân”;

“Nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật là bảo vệ chính bạn, gia đình bạn và góp phần xây dựng xã hội Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; “Nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật là nghĩa vụ của mọi cá nhân, tổ chức”; “Tôn trọng, bảo vệ và chấp hành Hiến pháp, pháp luật là nét đẹp văn hóa của mỗi người dân”;

“Cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu chấp hành và bảo vệ Hiến pháp, pháp luật” và các khẩu hiệu khác phù hợp với chủ đề Ngày Pháp luật, gắn với chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực hoạt động của cơ quan, tổ chức và tình hình địa phương.

* Phóng viên: Xin ông cho biết nội dung cụ thể việc tổ chức Ngày pháp luật năm nay như thế nào?

* Ông Phạm Văn Trọng: Về nội dung tổ chức Ngày Pháp luật năm 2014: Tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa của Ngày Pháp luật. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về vị trí, vai trò, nội dung của Hiến pháp trong quản lý Nhà nước và đời sống xã hội; tuyên truyền, phổ biến những luật, pháp lệnh được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua hoặc xem xét thông qua trong năm 2014;

Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chủ quyền biển, đảo, các vấn đề liên quan đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; pháp luật về phòng, chống tham nhũng, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, đất đai, môi trường, bình đẳng giới, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và về những lĩnh vực khác phù hợp với tình hình, yêu cầu thực tế của cơ quan, tổ chức, địa phương.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền của HĐND và UBND; nâng cao năng lực quản lý Nhà nước; đảm bảo kỷ luật, kỷ cương công vụ; tăng cường trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ pháp lý của luật sư, tư vấn pháp luật, công chứng, trợ giúp pháp lý và các dịch vụ pháp lý khác để hỗ trợ cá nhân, tổ chức trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong việc góp phần xây dựng, thực thi pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật.

* Phóng viên: Hình thức tổ chức là một trong những yếu tố quan trọng để các hoạt động của Ngày Pháp luật đi vào cuộc sống. Ông chia sẻ vấn đề này như thế nào?

* Ông Phạm Văn Trọng: Về hình thức tổ chức Ngày Pháp luật năm 2014: Tăng thời lượng tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng; qua hệ thống áp phích, băng rôn, cờ, phướn trên các tuyến đường phố chính, các khu trung tâm, các cơ quan, đơn vị hành chính, các trường học, địa điểm công cộng.

Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm về pháp luật, cung cấp tài liệu pháp luật, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; tổ chức chương trình đối thoại chính sách trực tiếp giữa cơ quan Nhà nước và công dân; tăng cường các hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở.

Tổ chức phát động hưởng ứng tham gia tích cực Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp.

Thời gian tổ chức triển khai Ngày Pháp luật năm 2014: Tổ chức các hoạt động Ngày pháp luật năm 2014 trong thời gian 2 tháng, bắt đầu từ ngày 1-10 đến hết ngày 30-11-2014, trong đó tập trung cao điểm trong tuần lễ từ ngày 3 đến 9-11-2014.

* Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

ÁNH TIÊN (thực hiện)

.
.
.