Thứ Tư, 15/10/2014, 14:15 (GMT+7)
.
ÔNG TRẦN LONG THÔN, ỦY VIÊN BAN THƯỜNG VỤ, TRƯỞNG BAN DÂN VẬN TỈNH ỦY:

Công tác dân vận phải gắn với xây dựng HTCT trong sạch, vững mạnh

Nhân kỷ niệm 84 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng, ông Trần Long Thôn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã khái quát truyền thống vẻ vang công tác dân vận của Đảng qua các thời kỳ và nhiệm vụ của công tác dân vận trong thời gian sắp tới:

Chúng ta càng tự hào về truyền thống công tác dân vận gắn liền với lịch sử vẻ vang của Đảng ta. Ngay từ khi mới thành lập, Đảng đã phân công cán bộ, đảng viên vận động, giáo dục giác ngộ, hướng dẫn và tổ chức cho nhân dân đấu tranh chống áp bức, bất công, đòi quyền dân sinh, dân chủ.

Tại Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ Nhất từ ngày 14 đến 31-1-1930, Đảng ta thông qua Luận cương chính trị, Điều lệ Đảng, Án Nghị quyết về tình hình Đông Dương và nhiệm vụ cần kíp của Đảng; các án Nghị quyết về Công nhân vận, Nông dân vận, Thanh niên vận động, Phụ nữ vận động, Quân đội vận động, Phản đế đồng minh.

Cuối tháng 10-1930, hệ thống Ban chuyên môn về các giới vận như vừa nêu đã được thành lập. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết “Dân vận là vận động tất cả lực lượng của mỗi người dân, không để sót một người dân nào, góp thành lực lượng toàn dân để thực hành những công việc nên làm, những công việc Chính phủ và đoàn thể giao cho…”, “Sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc là công việc của dân…”.

Do đó, công tác dân vận cả nước nói chung và Tiền Giang nói riêng phải phục vụ đường lối, mục tiêu chính trị của Đảng qua mỗi thời kỳ. Trong cách mạng giải phóng dân tộc, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ và tham gia kháng chiến để chống thù trong, giặc ngoài, như Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh “không phân biệt già, trẻ, trai, gái, hễ là người Việt Nam phải đứng lên đánh thực dân Pháp, bảo vệ Tổ quốc…”. Đánh giặc bằng hào khí yêu nước của cả dân tộc “Ai có súng dùng súng, ai có gươm dùng gươm, không có súng, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy, gộc…”.

Có thể khẳng định rằng, công tác dân vận qua suốt thời kỳ cách mạng giải phóng dân tộc không những vận động nhân dân ở vùng giải phóng, mà còn làm tốt việc tuyên truyền vận động, giác ngộ nhân dân ở các đô thị, vùng địch tạm chiếm, kể cả giác ngộ một số người đã làm việc cho chế độ thực dân quay về con đường chính nghĩa của dân tộc, ủng hộ cách mạng, ủng hộ kháng chiến.

Làm được những việc kỳ diệu ấy là vì mục tiêu chính trị theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường lối của Đảng ta là giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người; độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội đã được dân tộc ta và các dân tộc tiến bộ trên thế giới ủng hộ, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.

Trong thời kỳ đất nước đã giành được độc lập, thống nhất, mục tiêu chính trị Đảng ta đề ra có tính chiến lược, xuyên suốt là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Do đó công tác dân vận trong phạm vi cả nước cũng như ở Tiền Giang có tầm ảnh hưởng sâu rộng hơn, nhiều lĩnh vực hơn. Chính vì thế cần phải tiếp tục tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động, xem công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị (HTCT) dưới sự lãnh đạo của Đảng;

Đồng thời là trách nhiệm của mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và đoàn viên, hội viên nhằm tập hợp, xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, chăm lo lợi ích đi đôi với bảo đảm quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Phải tổ chức các phong trào hành động cách mạng một cách thiết thực để nhân dân tham gia, góp phần xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước như: Phong trào thi đua yêu nước, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Cuộc vận động Xây dựng nông thôn mới…

* PV: Như Đảng ta đã nhận định và đánh giá, đất nước ta có nhiều thời cơ và thuận lợi để ổn định và phát triển, nhưng đồng thời cũng đan xen với một số khó khăn và thách thức, xin ông cho biết công tác dân vận sắp tới phải như thế nào?

* Ông Trần Long Thôn: Trong lịch sử của dân tộc và của cách mạng nước ta, mỗi thời kỳ đều có thuận lợi, khó khăn, thậm chí có lúc tưởng chừng như “ngàn cân treo sợi tóc”, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng và tinh thần yêu nước, đoàn kết, chịu đựng hy sinh, gian khổ của cả dân tộc đã đưa Tổ quốc ta vượt qua biết bao thử thách để giành và giữ được hòa bình, độc lập, phát triển như ngày hôm nay. Từ đó Đảng ta đã tổng kết “Chính nhân dân là người làm nên những thắng lợi lịch sử”.

Trong thời kỳ mới, Đảng ta đã đề ra các Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay”, về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước bền vững”;

Đồng thời Bộ Chính trị cũng đã ban hành Quy chế về chức năng “Giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” và Quy định về việc “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”…

Đó là những chủ trương, chính sách, nhiệm vụ và giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ công tác dân vận của Đảng trong thời kỳ hiện nay, kết hợp chặt chẽ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa với công tác dân vận, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển đất nước bền vững, thu hẹp và đẩy lùi các nguy cơ, thách thức.

Cả hệ thống chính trị và nhân dân phải luôn thực hiện đúng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”, “Xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, “Từ ngày có Đảng, nhân dân ta luôn luôn đi theo Đảng, rất trung thành với Đảng. Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”.

Từ đó chúng ta tin tưởng và kỳ vọng, với truyền thống đoàn kết của Đảng bộ và nhân dân Tiền Giang đã có nhiều đóng góp quan trọng trong cách mạng giải phóng dân tộc và trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc đề cao vai trò, vị trí của nhân dân, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, kiên quyết đẩy lùi các tiêu cực, yếu kém; nâng cao lòng tin của nhân dân vào đường lối đổi mới của Đảng, tạo động lực để xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh, bền vững, cùng với cả nước và vùng Đồng bằng sông Cửu Long biến mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” ngày càng trở thành
hiện thực.

* PV: Xin cám ơn ông!

LH (thực hiện)

.
.
.