Thứ Tư, 31/12/2014, 10:28 (GMT+7)
.
Ông Đồng Văn Thuần, Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục - Thể thao Tiền Giang:

Mở rộng Giải Việt dã Báo Ấp Bắc để xứng đáng với thương hiệu

Được bắt đầu tổ chức từ năm 1983 nhân dịp kỷ niệm 20 năm Chiến thắng Ấp Bắc (2-1-1963), Giải Việt dã truyền thống mang tên Báo Ấp Bắc là hoạt động thể thao định kỳ hàng năm, thu hút nhiều vận động viên (VĐV) tham dự.

Là một trong những đơn vị đồng hành Báo Ấp Bắc trong công tác tổ chức giải của những năm qua, ông Đồng Văn Thuần, Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục - Thể thao (TDTT) Tiền Giang, trao đổi:

Chặng đường 32 năm của Giải Việt dã Báo Ấp Bắc đánh dấu nỗ lực của Ban Tổ chức cùng với các ngành, đoàn thể, huyện, thị, thành, các doanh nghiệp, cá nhân cộng đồng trách nhiệm tổ chức thành công 1 giải thể thao mang tính quần chúng sâu rộng, từng bước nâng quy mô giải lên tầm khu vực, góp phần nâng cao thể chất trong quần chúng nhân dân và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xã hội.

Việc tổ chức Giải Việt dã Báo Ấp Bắc còn góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và của toàn xã hội về vị trí, vai trò, tác dụng của công tác TDTT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào tập luyện TDTT theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Rèn luyện thân thể là bổn phận của mỗi công dân yêu nước”.

Đặc biệt, qua việc tổ chức Giải Việt dã Báo Ấp Bắc còn góp phần đào tạo nguồn nhân lực, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh; phát triển và nâng cao thành tích thể thao, chuẩn bị lực lượng vận động viên tham dự Đại hội TDTT cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc.

* Phóng viên (PV): Với vai trò là đơn vị phụ trách chuyên môn, ông có nhận xét gì về tính chuyên nghiệp của Giải Việt dã Báo Ấp Bắc trong chặng đường qua?

* Ông Đồng Văn Thuần: Qua 32 năm tham gia tổ chức Giải Việt dã Báo Ấp Bắc với vai trò là đơn vị phụ trách chuyên môn về kỹ thuật thi đấu, chúng tôi có thể khẳng định công tác tổ chức giải đã ngày càng nền nếp, bài bản cũng như tính chuyên nghiệp của giải ngày càng được nâng cao.

Công tác phối hợp tốt giữa Ban Tổ chức giải cấp tỉnh và Ban Tổ chức giải của địa phương đăng cai cũng như các đơn vị liên quan tham gia như lực lượng Công an, các đoàn Mô tô (bảo vệ lộ trình), Y tế (sức khỏe VĐV), lực lượng quần chúng (cổ vũ)… giúp Giải Việt dã Báo Ấp Bắc trở thành một sự kiện thể thao nổi bật của tỉnh nhà, thu hút được sự quan tâm của người dân địa phương. Kết quả thành công của mỗi lần tổ chức Giải Việt dã Báo Ấp Bắc đã chứng minh điều đó.

Bên cạnh sự quan tâm của UBND tỉnh và tham gia hỗ trợ của các ngành liên quan, công tác chuẩn bị tham gia giải cấp tỉnh của các địa phương trong tỉnh là sự nỗ lực đáng ghi nhận từ việc phát động phong trào luyện tập TDTT cho đến tổ chức giải việt dã các cấp cơ sở để tuyển chọn VĐV tham gia giải cấp tỉnh.

Sau những lần được tập huấn, hỗ trợ về công tác chuyên môn của Trung tâm TDTT tỉnh, các địa phương đến nay đều đã độc lập tổ chức tốt giải việt dã các cấp tại địa phương. Lực lượng VĐV được tuyển chọn tham gia Giải Việt dã Báo Ấp Bắc ngày càng có chất lượng thi đấu cao hơn, cũng như khả năng lập thành tích ở các cự ly tranh tài ngày càng được nâng lên.

Hoạt động nghiệp vụ của bộ phận phụ trách công tác chuyên môn kỹ thuật thi đấu (trọng tài, giám sát…) hoạt động chuyên nghiệp, trung thực và khách quan nên không để xảy ra các sự cố khiếu nại về kết quả thi đấu qua các lần tổ chức giải hàng năm.

* PV: Trong thời gian tới, Ban Tổ chức giải cần làm gì để Giải Việt dã Báo Ấp Bắc trở thành một sự kiện thể thao trong khu vực?

* Ông Đồng Văn Thuần: Việc tổ chức, duy trì liên tục Giải Việt dã Báo Ấp Bắc qua 32 năm đã khẳng định thương hiệu của giải và tạo được dấu ấn, cùng sự quan tâm của giới thể thao trong khu vực và toàn quốc. Theo đánh giá của các đoàn ngoài tỉnh (qua những lần tham gia giải mở rộng) cũng như giới chuyên môn, về truyền thống, quy mô và chất lượng thì Giải Việt dã Báo Ấp Bắc là một trong những giải hàng đầu, thậm chí có thể vượt khỏi tầm khu vực để xứng tầm với các giải thi đấu của Quốc gia.

Qua những lần tham gia Giải Việt dã Báo Ấp Bắc mở rộng của Tiền Giang, các đoàn tỉnh bạn tham gia đều mong muốn được tham gia thường xuyên, định kỳ hàng năm chứ không chỉ theo chu kỳ nhằm góp phần giúp các tỉnh bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn về lực lượng VĐV tham gia. Qua đó, góp phần giúp quy mô và chất lượng giải được nâng lên, cũng như giúp lực lượng VĐV có điều kiện tham gia thi đấu, cọ xát và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Trong thời gian tới, nếu được sự quan tâm và đồng ý của UBND tỉnh về chủ trương mở rộng Giải Việt dã Báo Ấp Bắc định kỳ thì Ban Tổ chức sẽ có kế hoạch cụ thể để việc tổ chức giải được thành công.

* PV: Xin cảm ơn ông!

HOÀNG AN (thực hiện)
 

.
.
.