Thứ Ba, 23/12/2014, 07:31 (GMT+7)
.

Thượng tá Nguyễn Chí Kiến: Châu Thành hiện không có "điểm nóng" về ANTT

Vừa qua, tại kỳ họp HĐND tỉnh, ông Nguyễn Quốc Diệp - Giám đốc Công an tỉnh có nhận định: Tình hình tội phạm, an ninh trật tự (ANTT) gần đây có những diễn biến phức tạp.

Xung quanh vấn đề này, cùng công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn huyện Châu Thành trong thời gian qua, phóng viên Báo Ấp Bắc có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Chí Kiến, Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành, ông cho biết:

 Vừa qua, tại kỳ họp HĐND tỉnh, ông Nguyễn Quốc Diệp - Giám đốc Công an tỉnh có nhận định: Tình hình tội phạm, an ninh trật tự (ANTT) gần đây có những diễn biến phức tạp. Xung quanh vấn đề này, cùng công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn huyện Châu Thành trong thời gian qua, phóng viên Báo Ấp Bắc có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Chí Kiến, Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành, ông cho biết:

Trong năm qua, Đảng ủy - Ban Chỉ huy (BCH) Công an huyện đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT, nhất là làm tốt chức năng tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm huyện trong thực hiện Chỉ thị 48/CT-TW, Nghị quyết 09/CP và các Chương trình, mục tiêu Quốc gia về phòng, chống tội phạm;

Đồng thời, trên cơ sở đánh giá, dự báo tình hình tội phạm, ngay từ đầu năm Đảng ủy - BCH Công an huyện đã ban hành Nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp, thực hiện có hiệu quả các kế hoạch chuyên đề và các cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, không để diễn biến phức tạp, phát sinh điểm nóng.

Kết quả: Tình hình an ninh chính trị ổn định, phạm pháp hình sự giảm 2,76%; triệt xóa nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội về cờ bạc, mại dâm, ma túy, không để hình thành các băng nhóm hoạt động có tổ chức, mang tính chất xã hội đen.

* Phóng viên (PV):  Cuối năm 2013, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 19 về việc đảm bảo ANTT trong năm 2014 trên địa bàn tỉnh, theo đó có giao chỉ tiêu cho các huyện, thành, thị. Ông có thể cho biết việc triển khai thực hiện các yêu cầu, chỉ tiêu theo tinh thần chỉ thị của UBND tỉnh trên địa bàn huyện Châu Thành ra sao?

* Thượng tá Nguyễn Chí Kiến: Thực hiện Chỉ thị 19 của UBND tỉnh về việc đảm bảo ANTT năm 2014 trên địa bàn tỉnh, Đảng ủy - BCH Công an huyện đã chủ động tham mưu Huyện ủy ban hành Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT năm 2014, tham mưu UBND huyện ban hành Chỉ thị về việc đảm bảo ANTT năm 2014 trên địa bàn huyện;

Đồng thời, Đảng ủy Công an huyện cũng ban hành Nghị quyết về lãnh đạo công tác Công an năm 2014, cụ thể hóa nhiệm vụ, tập trung các biện pháp đảm bảo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo Nghị quyết đã đề ra.

Mặc dù kết quả thực hiện chưa đạt được theo đúng chỉ tiêu do UBND tỉnh đề ra, nhưng tình hình tội phạm cơ bản đã được kiềm giảm; tai nạn giao thông gia tăng nhưng cơ bản ổn định, không để xảy ra ùn tắc giao thông, đua xe trái phép. Công an huyện đã áp dụng nhiều biện pháp để kiềm giảm tai nạn giao thông nhưng thực tế công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông gặp rất nhiều khó khăn.

Địa bàn huyện có tuyến QL1A chạy xuyên suốt huyện vào các giờ cao điểm lượng công nhân tan ca rất đông, mật độ giao thông dày đặc, trong khi ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân còn kém; đa số các vụ tai nạn giao thông xảy ra do người tham gia giao thông uống rượu, bia say không làm chủ tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu... Đó là những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

* PV: Châu Thành hiện nay còn những “điểm nóng” về ANTT không, thưa ông?

* Thượng tá Nguyễn Chí Kiến: Cho đến thời điểm này, địa bàn huyện Châu Thành không có “điểm nóng” về ANTT.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nổi lên là tình hình tội phạm trộm cắp tài sản; tình hình tội phạm cố ý gây thương tích do những mâu thuẫn xã hội có chiều hướng gia tăng;

Tệ nạn cờ bạc, nhất là tệ nạn đá gà dưới hình thức đá gà ăn thua bằng tiền có lúc còn diễn biến phức tạp nhưng chủ yếu là các tụ điểm nhỏ lẻ, chưa phát hiện có dấu hiệu câu kết, hình thành đường dây, tổ chức hoạt động quy mô lớn, gây dư luận xấu trong nhân dân. Đối với các tụ điểm này quan điểm của BCH Công an huyện là tập trung lực lượng và kiên quyết xử lý dứt điểm trong thời gian tới.

* PV: Theo ông đâu là khó khăn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của địa phương?

* Thượng tá Nguyễn Chí Kiến: Trong thực tế công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Công an huyện còn gặp nhiều khó khăn, trong đó có thể kế đến một số khó khăn cơ bản sau:

Thứ nhất, hệ thống pháp luật về phòng, chống tội phạm vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn. Những quy định về chế độ, chính sách đối với những người có công, bị thương, hy sinh trong phòng, chống tội phạm; quy định về bảo vệ người tố giác tội phạm, người làm chứng, người bị hại trong các vụ án hình sự, kinh tế chưa được quy định cụ thể, rõ ràng, do đó người dân còn e ngại không dám tố giác tội phạm vì sợ bị trả thù.

Gần đây Luật Xử lý hành chính ban hành còn nhiều bất cập, nhất là quy định về việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa đối tượng đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở chữa bệnh rất khó thực hiện, dẫn đến số đối tượng trong diện lập hồ sơ chưa được lập hồ sơ để đưa đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở chữa bệnh, do đó làm gia tăng nguồn phát sinh tội phạm.

Thứ hai, ý thức tự bảo vệ tài sản của người dân còn kém, nhiều trường hợp người dân để mô tô nơi vắng vẻ không người trông giữ, thậm chí cắm chìa khóa trên xe, ra khỏi nhà không khóa cửa, đi đường đeo nhiều nữ trang... do đó đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội.

Bên cạnh đó, sự phối - kết hợp giữa gia đình, nhà trường và đoàn thể xã hội trong quản lý, giáo dục thanh thiếu niên, học sinh chưa được chặt chẽ; phong trào quần chúng tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và ý thức phòng, chống tội phạm của một bộ phận nhân dân chưa cao…

Thứ ba, công tác quản lý kinh tế - xã hội của các cấp, các ngành, nhất là các ngành kinh tế trọng điểm còn nhiều sơ hở, thiếu sót để tiêu cực xảy ra. Các ngành, đoàn thể chưa thật sự quan tâm, phối hợp tích cực với lực lượng Công an trong phòng, chống tội phạm, vẫn còn tư tưởng khoán trắng cho lực lượng Công an.

Cuối cùng địa bàn huyện rộng có Khu công nghiệp Tân Hương, Cụm công nghiệp Song Thuận, tuyến QL1A là địa bàn trung chuyển giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây, tập trung đông dân cư từ nhiều địa phương khác đến, các đối tượng phạm tội dễ trà trộn, ẩn náu hoạt động phạm tội và rất khó quản lý.

* PV: Trước những khó khăn trên, Công an huyện Châu Thành đã có những giải pháp nào để ổn định tình hình ANTT, đặc biệt là trong năm 2015, năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng?

* Thượng tá Nguyễn Chí Kiến: Trước những khó khăn trên, để giải quyết tình hình ANTT trên địa bàn huyện, Đảng ủy - BCH Công an huyện đã tập trung chỉ đạo tăng cường công tác nắm tình hình, triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát phòng, chống tội phạm, chủ động mở các cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm.

Trong năm 2015, Đảng ủy - BCH Công an huyện sẽ tham mưu cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các ngành, đoàn thể tăng cường phối hợp với lực lượng Công an trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT;

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác phòng, chống tội phạm; củng cố, nhân rộng và phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ chức quần chúng, các mô hình phòng, chống tội phạm; kịp thời giải quyết các vấn đề nổi lên ngay từ ở cơ sở, chủ động mở các cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, quyết không để tình hình phức tạp, gây dư luận xấu.

* PV: Xin cảm ơn ông!

DUY SƠN (thực hiện)

.
.
.