Thứ Sáu, 12/03/2021, 09:19 (GMT+7)
.
THƯỢNG TÁ NGUYỄN VĂN CẢNH, PHÓ TRƯỞNG PHÒNG CẢNH SÁT QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH VỀ TRẬT TỰ XÃ HỘI - CÔNG AN TỈNH TIỀN GIANG:

Tiền Giang đã thu nhận 17.818 hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử

Dự án Sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử thay thế chứng minh nhân dân (CMND) và CCCD mã vạch như hiện nay của Bộ Công an đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 9-2020. Mục tiêu của Dự án là xây dựng Cơ sở dữ liệu CCCD thống nhất trên toàn quốc, thực hiện thu nhận và quản lý dữ liệu đăng ký CCCD tự động trên cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, giúp lưu trữ, truy xuất, chia sẻ, tìm kiếm thông tin nhanh chóng và tiện lợi nhất. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong thực hiện các thủ tục hành chính và các giao dịch dân sự, hướng tới xây dựng Chính phủ số, Chính phủ điện tử.

Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Cảnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Tiền Giang (viết tắt là Phòng CSQLHC về TTXH) về công tác triển khai thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

* PV: Đồng chí cho biết kết quả bước đầu việc cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử?

* Thượng tá Nguyễn Văn Cảnh: Sau khi được Bộ Công an hướng dẫn về công tác tổ chức cấp thẻ CCCD và trang cấp các thiết bị thu nhận hồ sơ cấp CCCD, Công an tỉnh Tiền Giang đã tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD kể từ ngày 4-1-2021. Theo kế hoạch, đến ngày 1-7-2021, Bộ Công an quy định tỉnh Tiền Giang phải tổ chức cấp khoảng 878.400/1.600.000 thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Tính đến ngày 10-3-2021, tỉnh đã tổ chức thu nhận được 17.818 hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử.

Thượng tá Nguyễn Văn Cảnh
Thượng tá Nguyễn Văn Cảnh.

Hiện nay, tại Công an cấp tỉnh và Công an cấp huyện đều có bố trí nơi tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD. Do đó, khi công dân có nhu cầu làm thủ tục cấp thẻ CCCD có thể đến các địa điểm sau: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (số 377, đường Hùng Vương, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho) do Phòng CSQLHC về TTXH thực hiện tiếp nhận cấp thẻ CCCD đối với các trường hợp đặc biệt như: CMND hết giá trị sử dụng, CMND bị mất, hư, hỏng… Tại Trụ sở tiếp dân cấp CCCD của Công an cấp huyện, tổ chức thu nhận cấp thẻ CCCD cho các trường hợp công dân đủ 14 tuổi trở lên đang cư trú trên địa bàn.

Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, hạn chế tối đa sự đi lại, tốn nhiều thời gian, công sức của nhân dân, thời gian tới, Phòng CSQLHC về TTXH, Công an cấp huyện sẽ tổ chức các tổ cấp CCCD lưu động tại các khu dân cư, trụ sở UBND cấp xã. Quá trình cấp lưu động, Công an cấp xã sẽ thông báo cho công dân biết.

* PV: Quá trình tổ chức thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử hiện nay có  những thuận lợi, khó khăn gì?

* Thượng tá Nguyễn Văn Cảnh: Năm 2018, cả tỉnh Tiền Giang đã đồng loạt tổ chức thu thập thông tin dân cư công dân. Hiện nay, dữ liệu dân cư của công dân đã được khai thác trong quá trình cấp thẻ CCCD, nên khi làm thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử, công dân không cần phải kê khai bất kỳ loại giấy tờ nào. Đây là một trong những điểm mới về thủ tục cấp thẻ CCCD và là quyền lợi công dân được hưởng khi phối hợp cơ quan Công an thực hiện việc xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, rất thuận lợi cho công dân, đặc biệt là đối với công dân là người cao tuổi và tiết kiệm kinh phí, thời gian kê khai các loại biểu mẫu phục vụ cấp thẻ CCCD.

Tuy nhiên, quá trình thu nhận hồ sơ cấp CCCD được ứng dụng bằng công nghệ tiên tiến từ khâu tiếp nhận hồ sơ, chụp ảnh đến thu nhận vân tay… nên có nhiều trường hợp vân tay của công dân bị ẩm ướt, bong, tróc… nên việc thu nhận vân tay sẽ làm mất nhiều thời gian của công dân và ảnh hưởng chung đến tiến độ thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD.

* PV: Công dân cần lưu ý những gì khi cấp đổi thẻ CCCD gắn chíp điện tử?

* Thượng tá Nguyễn Văn Cảnh: Thời gian qua, quá trình thu nhận hồ sơ cấp CCCD, cán bộ tiếp nhận thường xuyên gặp trường hợp công dân chưa có thông tin ngày, tháng sinh (tức chỉ có năm sinh trong các loại giấy tờ đang sử dụng như CMND, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh…). Do vậy, cán bộ tiếp nhận phải hướng dẫn công dân liên hệ với bộ phận đăng ký Tư pháp - Hộ tịch cấp xã (nơi công dân đang cư trú) để làm thủ tục xin đăng ký, đăng ký lại khai sinh; thực hiện bổ sung ngày, tháng sinh hay điều chỉnh các thông tin khác của công dân cho thống nhất các loại giấy tờ mà công dân đang sử dụng.

Người dân làm thẻ CCCD tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Người dân làm thẻ CCCD tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tiền Giang.

Vì vậy, trước khi công dân làm thủ tục cấp đổi thẻ CCCD gắn chíp điện tử cần lưu ý: Thông tin công dân phải thống nhất trong các loại giấy tờ của công dân; thông tin ngày, tháng, năm sinh của công dân phải có đầy đủ trong sổ hộ khẩu hoặc giấy khai sinh. Trường hợp công dân có sự sai lệch, thay đổi thông tin phải có quyết định của cơ quan có thẩm quyền và đính chính sự thay đổi thông tin này. Làm thủ tục cấp CCCD, công dân cần mang theo sổ hộ khẩu bản chính, các giấy tờ hợp pháp do cơ quan Tư pháp cấp, giấy CMND cũ, thẻ CCCD cũ.

Theo Luật CCCD năm 2014, trong quá trình chờ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử, công dân vẫn được sử dụng 3 loại thẻ (CMND 9 số, CMND 12 số, CCCD mã vạch) cho đến khi hết giá trị hạn sử dụng. Vì vậy, người dân không nên ồ ạt đi làm thẻ CCCD gắn chíp điện tử để tránh tình trạng quá tải tại các cơ sở thu nhận cấp thẻ CCCD, nhất là khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

* PV: Đối với công dân không phải người thường trú tại Tiền Giang có được thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử?

* Thượng tá Nguyễn Văn Cảnh: Hiện nay, Cục CSQLHC về TTXH - Bộ Công an chỉ mở cổng thông tin Cơ sở dữ liệu dân cư cho nhân khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, nên giai đoạn này các tổ thu nhận hồ sơ cấp CCCD trên địa bàn tỉnh chỉ tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD cho số công dân có hộ khẩu thường trú tại Tiền Giang. Riêng các trường hợp nhân khẩu tạm trú cần liên hệ địa phương nơi thường trú để được thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD. Khi Cơ sở dữ liệu dân cư được đồng bộ dữ liệu dân cư toàn quốc, việc thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD cho công dân tạm trú sẽ được thực hiện.

* PV: Người dân phải xuất trình các giấy tờ gì để thực hiện các giao dịch hành chính, dân sự sau khi được cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử?

* Thượng tá Nguyễn Văn Cảnh: Trong giai đoạn hiện nay, các Cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ban, ngành chưa kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nên khi công dân thực hiện các giao dịch hành chính, dân sự phải xuất trình thẻ CCCD gắn chíp điện tử và giấy xác nhận về việc chuyển đổi số CMND sang số thẻ CCCD gắn chíp điện tử (khi công dân nhận thẻ CCCD sẽ được cơ quan thu nhận hồ sơ cấp CCCD cấp thêm 1 giấy xác nhận về việc chuyển đổi số CMND sang số thẻ CCCD). Khi Cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ban, ngành được kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, công dân thực hiện các giao dịch hành chính, dân sự chỉ cần xuất trình thẻ CCCD có gắn chíp điện tử.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 Lệ phí cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử

Ngày 29-12-2020, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 112 quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19. Theo đó, mức thu lệ phí cấp CCCD từ ngày 1-1-2021 đến hết ngày 31-6-2021 bằng 50% mức thu lệ phí đã được quy định.

Như vậy, mức thu lệ phí cấp CCCD trong thời gian này như sau: Chuyển từ chứng minh nhân dân 9 số, CMND 12 số sang cấp thẻ CCCD 15.000 đồng/thẻ; đổi thẻ CCCD bị hư hỏng không sử dụng được, thay đổi thông tin… khi công dân có yêu cầu 25.000 đồng/thẻ; cấp lại thẻ CCCD khi bị mất, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định tại Luật Quốc tịch Việt Nam 35.000 đồng/thẻ.

VĂN THẢO (thực hiện)
 

 

.
.
.