Thứ Sáu, 06/05/2022, 09:08 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tăng cường kiểm tra, xử lý kinh doanh thuốc lá lậu

Thời gian qua, tình trạng kinh doanh, tàng trữ thuốc lá lậu trên địa bàn Tiền Giang có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, hoạt động vi phạm này vẫn còn xảy ra. Phóng viên Báo Ấp Bắc đã có trao đổi với Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Tiền Giang Đỗ Văn Phước về công tác đấu tranh, phòng, chống hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá lậu, thuốc lá giả.

 

* Phóng viên (PV): Thời gian qua, để phòng, chống tình trạng buôn bán thuốc lá lậu, thuốc lá giả, lực lượng QLTT đã triển khai những công việc gì, thưa đồng chí?

* Đồng chí Đỗ Văn Phước: Kể từ khi Nghị định 98/2020 của Chính phủ có hiệu lực thi hành, lực lượng QLTT tỉnh đã tập trung vào công tác tuyên truyền, kiểm tra và xử lý. Theo đó, lực lượng QLTT tập trung tuyên truyền trực tiếp đến người buôn bán và người tiêu dùng thuốc lá. Đây là một trong những mặt mạnh của lực lượng QLTT tỉnh.

Cụ thể, đơn vị tập trung phổ biến mức xử phạt từ 1 - 3 triệu đồng theo Nghị định 98/2020 đối với hành vi kinh doanh thuốc lá lậu với số lượng dưới 50 bao. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dù chỉ 1 bao thuốc lá ngoại nhập lậu vẫn có thể bị phạt đến mức cao nhất là 3 triệu đồng.

Bên cạnh đó, lực lượng QLTT còn phối hợp với Công ty British - American Tobacco Marketing (Singapore) Private Limited để phổ biến cho 300 tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá trên địa bàn tỉnh ký cam kết không kinh doanh, mua bán thuốc lá lậu, thuốc lá giả.

* PV: Đâu là khó khăn trong công tác đấu tranh, phòng, chống hoạt động buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá lậu, thuốc lá giả?

* Đồng chí Đỗ Văn Phước: Qua nắm bắt, ý thức của người tiêu dùng trong việc nói không với thuốc lá ngoại nhập lậu đã có chuyển biến. Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm 2021, lực lượng QLTT kiểm tra hơn 38 vụ và xử phạt hơn 180 triệu đồng, tịch thu gần 4.000 bao thuốc lá nhập lậu. Tuy nhiên, trong 4 tháng đầu năm 2022 này, lực lượng QLTT chỉ phát hiện và kiểm tra 8 vụ, thu phạt hơn 35 triệu đồng, tịch thu hơn 700 bao thuốc lá ngoại nhập lậu, giảm hơn 70% so với năm 2021. Điều này cho thấy, người tiêu dùng đã ý thức, chuyển hướng không sử dụng thuốc lá ngoại nhập lậu. Đây là tín hiệu tích cực.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn tình trạng kinh doanh và tiêu thụ thuốc lá ngoại nhập lậu. Về góc độ kinh tế, người buôn bán thuốc lá ngoại nhập lậu sẽ có lợi nhuận cao hơn thuốc lá được phép mua bán trên thị trường. Do có nguồn gốc trôi nổi nên giá thuốc lá nhập lậu bao giờ cũng rẻ hơn. Trong quá trình kinh doanh, người bán giấu rất kỹ nên hoạt động nắm bắt để kiểm tra gặp khó khăn. Đặc điểm của việc kinh doanh thuốc lá hiện nay là nơi bán gắn liền với nhà ở. Người bán cất giấu thuốc lá tại nơi ở, trưng bày rất ít. Thậm chí khi có người đến mua thì chủ cơ sở mới vào nhà lấy. Lực lượng QLTT không có quyền khám xét nơi ở, mà chỉ kiểm tra ở nơi kinh doanh nên rất khó khăn.

Lực lượng QLTT tuyên truyền đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá trên địa bàn tỉnh.
Lực lượng QLTT tuyên truyền đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Hiện nay, pháp luật chưa có quy định xử phạt đối với người tiêu thụ thuốc lá ngoại nhập lậu, thuốc lá giả nên người dân có tâm lý ỷ lại. Tuy nhiên, trên bình diện chung, trên địa bàn tỉnh, tình hình kinh doanh, mua bán thuốc lá ngoại nhập lậu đã có chuyển biến theo chiều hướng giảm.

* PV: Trong thời gian tới, Cục QLTT sẽ tập trung vào công tác gì để đấu tranh, phòng, chống hoạt động buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá lậu, thuốc lá giả?

* Đồng chí Đỗ Văn Phước:  Trong thời gian tới, Cục QLTT tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trực tiếp đến tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá; tổ chức các hội nghị để phổ biến các quy định, đặc biệt là phổ biến mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh thuốc lá ngoại nhập lậu. Lực lượng QLTT sẽ tăng cường hoạt động quản lý địa bàn để kịp thời phát hiện các tổ chức, cá nhân kinh doanh nhằm tiến hành kiểm tra, xử lý. Đồng thời, đẩy mạnh phối hợp với ngành Công an để kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm. Một trong những nội dung trọng tâm trong thời gian tới là đẩy mạnh việc xây dựng nguồn tin để kịp thời phát hiện, kiểm tra xử lý đối với các đối tượng vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu trên địa bàn tỉnh.

* PV:  Xin cảm ơn đồng chí!

M. THÀNH (thực hiện)

.
.
Liên kết hữu ích
.