Thứ Tư, 12/10/2022, 06:47 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Kim ngạch xuất khẩu tăng cao

(ABO) Những tháng đầu năm 2022, việc khôi phục kinh tế ở Tiền Giang có nhiều khởi sắc. Hầu hết các doanh nghiệp (DN) đều khôi phục sản xuất, kinh doanh. Trong đó, hoạt động xuất khẩu có sự tăng trưởng cao.

Đồng chí Đặng Văn Tuấn.
Đồng chí Đặng Văn Tuấn.

9 tháng qua, giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh ước thực hiện được 2.947,4 triệu USD, đạt 88% kế hoạch, tăng 27,3% so cùng kỳ (cùng kỳ tăng 4,7%). Riêng quý III-2022, xuất khẩu đạt 773 triệu USD, tăng 12,7% so cùng kỳ.

Quyền Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Đặng Văn Tuấn đã có những đánh giá, phân tích về giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh trong những tháng đầu năm.

* Phóng viên (PV): Trước hết, xin đồng chí cho biết tình hình xuất khẩu của tỉnh trong những tháng đầu năm?

Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tăng mạnh trong những tháng đầu năm.
Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tăng mạnh trong những tháng đầu năm.

* Đồng chí Đặng Văn Tuấn: Trong 9 tháng năm 2022, chỉ số sản xuất công nghiệp và giá trị kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Dự báo, các chỉ số này trong năm 2022 sẽ đạt và vượt xa kế hoạch đặt ra.

* PV: Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến giá trị kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tăng mạnh, thưa đồng chí?

* Đồng chí Đặng Văn Tuấn: Trong những tháng đầu năm, các mặt hàng xuất khẩu của tỉnh đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân dẫn đến kim ngạch xuất khẩu tăng trước hết là do một số DN mới đưa vào hoạt động và những DN hiện hữu trước đây tăng tốc độ xuất khẩu.

Một số nhóm hàng gặp các yếu tố thuận lợi để tăng xuất khẩu như: Cao su, nhựa, thủy sản… có tốc độ tăng trưởng mạnh.

Bên cạnh đó, một số nhóm hàng về nông, thủy sản của tỉnh được một số DN mới đưa vào hoạt động; một số sản phẩm mới thâm nhập vào nhiều thị trường hơn tạo điều kiện cho các DN đẩy mạnh xuất khẩu trong những tháng đầu năm.

* PV: Bên cạnh kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh, trong những tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh cũng tăng mạnh. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng và vượt so với mục tiêu?

* Đồng chí Đặng Văn Tuấn: Chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh so với kim ngạch xuất khẩu có sự tăng trưởng tương đồng. Đa số các DN xuất khẩu của tỉnh hầu hết là nhóm hàng sản xuất công nghiệp.

Chỉ số phát triển công nghiệp tăng do nhiều nguyên nhân. Trước hết là do nhiều DN mới trong các khu, cụm công nghiệp và một số DN khác qua kết quả thu hút đầu tư đẩy mạnh sản xuất.

Các DN này được đưa vào hoạt động đã góp phần vào chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh. Bên cạnh đó, một số nhóm ngành như điện gió đã góp phần tăng chỉ số sản xuất công nghiệp.

Ngoài ra, cũng có một số nhóm hàng sản xuất gặp thuận lợi như: Giày da, thủy sản… cũng góp phần đáng kể vào gia tăng chỉ số sản xuất công nghiệp ở tỉnh.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

T. ĐẠT

(thực hiện)

 

 

.
.
.