.
NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TIỀN GIANG:

Đón xuân an toàn, vui tươi, tiết kiệm

Cập nhật: 14:51, 26/01/2024 (GMT+7)

(ABO) Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, học sinh các bậc học trên địa bàn tỉnh Tiền Giang được nghỉ  tết 14 ngày. Với tinh thần đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-DT) tỉnh đã tăng cường các giải pháp, quán triệt tinh thần vui xuân, đón tết đến tất cả các cơ sở giáo dục.

Để hiểu rõ hơn về công tác chuẩn bị đón Tết Cổ truyền dân tộc của ngành GD-ĐT tỉnh nhà, Tiến sĩ Lê Quang Trí, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang cho biết:

Đến thời điểm này, các bậc học đều đã cho học sinh thi kiểm tra cuối học kỳ I và sơ kết học kỳ I. Cùng với đó, các cơ sở giáo dục, tùy vào điều kiện thực tế của đơn vị đã có những hoạt động vui xuân, đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm như tổ chức hội diễn văn nghệ, trại xuân…

* Phóng viên (PV): Thưa Tiến sĩ, ngành GD-DT đã có hướng dẫn như thế nào để các đơn vị vui xuân, đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Ngành GD-ĐT chỉ đạo các đơn vị tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị 26 ngày 23-11-2023 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024; Chỉ thị 30 ngày 15-12-2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống. Về việc treo cờ Tổ quốc và khẩu hiệu, các cơ quan, đơn vị trong ngành treo cờ Tổ quốc và khẩu hiệu mừng Đảng - mừng Xuân tại cơ quan theo thời gian quy định.

Thông báo cụ thể lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh của cơ quan, đơn vị, trường học; thực hiện nghiêm túc việc phân công trực và bảo vệ cơ quan, trường học dịp nghỉ tết.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông, thực hiện nghiêm các quy định về quản lý và sử dụng pháo; nâng cao kỹ năng về phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng tránh các tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn, nhất là an toàn trên không gian mạng.

Căn cứ vào điều kiện thực tế, các đơn vị quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh. Tổ chức thăm hỏi cán bộ, giáo viên, các gia đình thuộc diện chính sách và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để mọi người đều có điều kiện vui xuân, đón tết lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Không tổ chức thăm, chúc tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; chỉ dự lễ chùa, lễ hội khi được phân công; không tham gia các hoạt động mê tín, dị đoan; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định. Cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng phải thật sự nêu gương trong việc thực hiện vui xuân, đón tết lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

* PV: Công tác chăm lo tết cho cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành GD-ĐT được thực hiện ra sao, thưa Tiến sĩ?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Để chuẩn bị cho công tác đón Tết Nguyên đán 2024, nhằm giúp đội ngũ nhà giáo an tâm vui xuân, đón tết, các đơn vị phải kịp thời chi trả các khoản tiền lương, tiền thưởng và các chế độ, chính sách liên quan cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Trong những năm qua, công tác chăm lo tết cho cán bộ, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn luôn được quan tâm, chăm lo. Có nhiều hoàn cảnh thầy cô giáo hiện đang gặp khó khăn trong cuộc sống, bệnh tật mà hằng ngày vẫn bám trường, bám lớp để giảng dạy. Với tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, “không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, ngành GD-ĐT tỉnh tổ chức thăm hỏi cán bộ, giáo viên, các gia đình thuộc diện chính sách và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để mọi người đều có điều kiện vui xuân, đón tết. Với sự quan tâm của ngành GD-ĐT và toàn xã hội, tin tưởng rằng, tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành trên địa bàn tỉnh sẽ đón Tết Cổ truyền dân tộc an yên, ấm áp, trọn vẹn.

* PV: Tiến sĩ có những lưu ý gì về việc tổ chức cho học sinh đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí:  Với tinh thần, trách nhiệm của mình, ngành GD-ĐT tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục, Phòng GD-ĐT các huyện, thành, thị thường xuyên nắm bắt tình hình học sinh, trong đó vai trò của giáo viên chủ nhiệm ở các khối lớp là rất quan trọng.

Bên cạnh đó, các thầy cô cần kịp thời nắm bắt thông tin của học sinh lớp mình khi xảy ra những sự cố, để báo cáo lãnh đạo nhà trường có kế hoạch phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cha mẹ học sinh kịp thời khắc phục.

Một vấn đề cũng cần lưu ý, tết là dịp để học sinh nghỉ ngơi, vui vẻ bên gia đình sau một học kỳ học tập vất vả, chính vì vậy không nên tạo áp lực về việc học tập cho các em trong giai đoạn nghỉ tết. Trước ngày đi học trở lại, giáo viên chủ nhiệm cần thông báo ngày đi học, nắm bắt sĩ số, hướng dẫn, sốc lại tinh thần để các em có thể tự tin, vui tươi đến trường sau khi nghỉ tết.

* PV: Xin cảm ơn Tiến sĩ!

P.CÔNG (thực hiện)
 

.
.
.