.
Tổng Giám đốc GODACO Nguyễn Văn Đạo:

Xuất khẩu thủy sản đang "ấm lên"

Cập nhật: 11:00, 26/01/2024 (GMT+7)

(ABO) Đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tiền Giang, kim ngạch xuất khẩu năm 2023 của Tiền Giang đạt khoảng 5,1 tỷ USD, đứng thứ 2 trong các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, chỉ sau tỉnh Long An; đặc biệt là trong sự tăng trưởng chung có sự đóng góp tích cực của các ngành hàng động lực, trọng điểm của tỉnh như thủy sản, dệt may.

Đối với ngành Thủy sản xuất khẩu của Tiền Giang, trong 6 tháng đầu năm 2023 gặp nhiều khó khăn, nhưng những tháng cuối năm 2023 đã tăng trưởng rất tốt, góp phần đưa sản lượng tăng 46%, giá trị tăng 26% cho cả năm.

Phân tích thêm về tình hình xuất khẩu thủy sản thời gian qua cũng như dự báo tình hình trong năm 2024, Tổng Giám đốc GODACO Nguyễn Văn Đạo, một trong những doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của tỉnh tại Khu công nghiệp Mỹ Tho, phân tích:

Ông Nguyễn Văn Đạo.
Ông Nguyễn Văn Đạo.

 Về thuận lợi, chúng tôi nhận thấy thực phẩm chế biến từ thủy sản là mặt hàng tiêu dùng luôn được khách hàng nhiều nước hướng tới, vì đây là loại sản phẩm tốt cho sức khỏe. Thực tế cho thấy, nhu cầu thế giới luôn luôn ở mức cao, nên tốc độ tăng trưởng nhóm ngành hàng này cũng khá tốt. Tuy nhiên, trong thuận lợi cơ bản, năm 2023 nhóm ngành hàng này cũng phát sinh nhiều khó khăn, nhất là trong giai đoạn đầu năm. Lý do cơ bản là do còn dư âm của việc đứt gãy chuỗi cung ứng từ hệ quả của Covid-19; đồng thời một số thị trường chính của xuất khẩu thủy sản như Trung Quốc và Mỹ, châu Âu cũng có những diễn biến bất lợi.

* Phóng viên: Cụ thể như thế nào, thưa ông!

* Ông Nguyễn Văn Đạo: Thị trường Mỹ, châu Âu do chịu tác động của lạm phát, nên sức tiêu dùng của khách hàng cũng hạn chế; trong khi thị trường Trung Quốc do ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19, bị đứt gãy chuỗi cung ứng, cần có thời gian để xác lập lại, nên nhu cầu thị trường cũng chậm cùng với một số trục trặc do tác động của cuộc chiến giữa Nga - Ukraine và một số nước khác. Tuy nhiên, nhìn chung vào những tháng cuối năm thị trường có những tín hiệu tích cực, diễn biến thị trường ở một số nước cũng dần ổn định, nhất là thị trường Trung Quốc. Nhìn chung, tốc độ khôi phục, tăng trưởng ở những tháng cuối năm 2023 bắt đầu tốt lên. Đây cũng là một trong những niềm tin để các doanh nghiệp xuất khẩu trong ngành xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2024. Ngoài ra, chi phí sản xuất cũng đội lên do tác động của nhiều yếu tố, chủ yếu là cước vận chuyển, với mức tăng vào khoảng 4% - 5%, nhưng chỉ mang tính thời điểm và kỳ vọng sớm sẽ trở lại bình thường.

* Phóng viên: Điều này đã tác động như thế nào đến hoạt động xuất khẩu của công ty ?

* Ông Nguyễn Văn Đạo: Diễn biến thị trường xuất khẩu cho thấy 3 tháng gần đây có nhiều dấu hiệu tích cực hơn, nhất là thị trường Trung Quốc, qua đó góp phần đẩy nhu cầu tiêu thụ tăng cao. Từ nhiều yếu tố tác động, đối với các chỉ tiêu cơ bản của công ty có một vài chỉ tiêu tăng trưởng tốt, số ít chỉ tiêu chưa đạt được, riêng chỉ tiêu lợi nhuận không đạt được mục tiêu đề ra. Đây cũng là tình hình chung của hầu hết doanh nghiệp.

Tuy nhiên, dù khó khăn nhưng công ty vẫn xác định thuận lợi vẫn là cơ bản nhờ tín hiệu từ những tháng cuối năm 2023 bước sang năm 2024 thông qua việc thị trường ấm dần lên. Nhờ đó, đơn hàng cho năm 2024 của công ty rất dồi dào và công ty cũng đã ký hợp đồng cho đến 6 tháng đầu năm do nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng cao.

Ngành thủy sản xuất khẩu đang ấm dần lên.
Ngành Thủy sản xuất khẩu đang ấm dần lên.

* Phóng viên: Việc đón đầu cơ hội của thị trường được công ty tính toán như thế nào?

* Ông Nguyễn Văn Đạo: Năm 2023 vừa qua mặc dù chịu tác động của nhiều yếu tố dự báo nhưng tình hình thế giới bắt đầu ổn định, thị trường ấm lên cùng với chính sách hỗ trợ của nhà nước, nên công ty tiếp tục đầu tư mở rộng nhà máy sản phẩm đóng hộp, với giá trị đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, để đón đầu tình hình phục hồi kinh tế thông ra việc chuẩn bị tung ra thị trường sản phẩm mới nhằm tăng doanh thu hoạt động.

Với đà như hiện nay, công ty cũng tính toán đặt ra chỉ tiêu năm 2024 là doanh thu đạt khoảng 3.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu khoảng 100 triệu USD, tiếp tục tăng công suất sản xuất khoảng 30% khi dự án đầu tư mới chính thức đi vào hoạt động. Tất nhiên, trước khó khăn chung công ty sẽ tiếp tục tiết giảm chi phí, đa dạng sản phẩm để tạo cơ hội phát triển trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

* Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

TA (thực hiện)

.
.
.