.

Nâng cao ý thức, kỹ năng lái xe trên đường cao tốc

Cập nhật: 14:14, 18/03/2024 (GMT+7)

Tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp trên các tuyến cao tốc. Có nhiều ý kiến cho rằng hạ tầng chưa đạt chuẩn, lại có luồng ý kiến nguyên nhân chính là do ý thức của người tham gia giao thông. Ông Khuất Việt Hùng (ảnh), Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có những chia sẻ xoay quanh vấn đề này.

Phóng viên: Sau Tết Nguyên đán 2024, lại xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng trên một số tuyến cao tốc, khiến dư luận hết sức lo ngại về chất lượng, mức độ an toàn của đường cao tốc, đặc biệt là tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

 

* Ông KHUẤT VIỆT HÙNG: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chính phủ đã đưa vào khai thác thêm 730km đường cao tốc, nâng tổng chiều dài đường cao tốc của cả nước lên gần 1.900km. Với gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025 cả nước sẽ có 3.000km và năm 2030 trên 5.000km đường cao tốc. Việc nhiều dự án đường cao tốc đi vào khai thác đã hình thành thêm nhiều trục giao thông huyết mạch và cải thiện rõ nét hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội các địa phương và cả nước.

Bộ GTVT đã nhiều lần giải thích về lý do nguồn vốn đầu tư hạn hẹp nên phải đầu tư phân kỳ một số tuyến cao tốc. Tuy vậy, các tuyến này vẫn phải tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc, được tổ chức giao thông phù hợp với giai đoạn phân kỳ. Qua xem xét các vụ tai nạn vừa xảy ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, chúng tôi đánh giá điều kiện kết cấu hạ tầng cơ bản phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn giao thông, chất lượng mặt đường tốt, hệ thống báo hiệu, những yêu cầu về phản quang cho ban đêm đều đủ.

Nếu loại trừ nguyên nhân do kết cấu hạ tầng chưa đạt chuẩn, vậy còn những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng gia tăng số vụ tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc, thưa ông?

 

.
.
.