Chủ Nhật, 13/07/2014, 07:50 (GMT+7)
.

An ninh nhân dân-CATG 68 năm chiến đấu xây dựng lực lượng&những chiến công

Sau Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 25-8-1945 Quốc gia Tự vệ cuộc Mỹ Tho - Gò Công được thành lập, là tiền thân của Công an Tiền Giang (CATG) ngày nay, trong đó có lực lượng An ninh nhân dân (ANND).

Trải qua 68 năm chiến đấu, xây dựng lực lượng và trưởng thành, cùng với lực lượng ANND cả nước, ANND CATG luôn là lực lượng nòng cốt trên mặt trận bảo vệ an ninh chính trị, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta thực hiện thắng lợi công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, lực lượng An ninh Mỹ Tho - Gò Công luôn sát cánh cùng các lực lượng vũ trang, các ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân bảo vệ an toàn vùng căn cứ kháng chiến.

Song song với công tác xây dựng cơ sở, lực lượng ANND đẩy mạnh hoạt động chính trị vào hàng ngũ địch, tổ chức nhân dân phối hợp chặt chẽ với cơ sở kháng chiến tiêu diệt những tên cầm đầu nguy hiểm, tập trung đấu tranh chống bọn phản cách mạng, bọn mật thám, chỉ điểm, phân hóa, xử lý những tên phản động tay sai... để bảo vệ vững chắc vùng hậu cứ, góp phần quan trọng vào công cuộc kháng chiến của nhân dân ta.

Sau Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 25-8-1945 Quốc gia Tự vệ cuộc Mỹ Tho - Gò Công được thành lập, là tiền thân của Công an Tiền Giang (CATG)
Lực lượng ANND CATG diễu binh tại Mittinh kỷ niệm 35 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng An ninh Mỹ Tho - Gò Công phát triển nhanh chóng, đều khắp từ tỉnh đến xã, ấp; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các ngành, đoàn thể, dựa vào nhân dân bảo vệ Đảng và phong trào cách mạng, liên tục tổ chức tấn công địch, diệt ác trừ gian, góp phần mở mảng chuyển vùng, tạo thế và lực trên chiến trường; kịp thời tham mưu cho cấp ủy Đảng bảo vệ và xây dựng vùng căn cứ kháng chiến của Khu ủy, Tỉnh ủy; đưa đón và bảo vệ an toàn cán bộ lãnh đạo xuống chiến trường để lãnh đạo cuộc kháng chiến; bảo vệ an toàn các cuộc hội nghị quan trọng để các đồng chí lãnh đạo bàn bạc, quyết định những chủ trương, chiến lược quan trọng để đánh địch.

Trong công tác, chiến đấu, với tương quan lực lượng ít hơn địch nhiều lần, lực lượng An ninh Mỹ Tho - Gò Công đã dựa vào dân, sáng tạo nhiều cách đánh hiệu quả cao, cùng lực lượng An ninh miền Nam đấu tranh quyết liệt, làm thất bại nhiều “kế hoạch”, “chiến dịch” của Mỹ - ngụy, trong đó nổi bật là phát hiện và bắt nhiều tên tay sai nội gián, tình báo của địch và các tổ chức phản động cài cắm nội gián vào tổ chức của ta.

Đặc biệt, chiến công khám phá tổ chức tình báo Mỹ ở Sài Gòn do Trung tá Rober Đại chỉ huy, bóc gỡ toàn bộ mạng lưới tình báo và nội gián trên chiến trường tỉnh Mỹ Tho, lực lượng ANND đã phục vụ Khu ủy, Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, đưa lực lượng chủ lực của ta xuống chiến trường Chợ Gạo, Gò Công; đồng thời phục vụ cho mặt trận phía Nam Sài Gòn trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975.

Trong Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, lực lượng An ninh đã tham gia tích cực trong các mũi tiến công, trấn áp mọi sự phản kháng của các thế lực phản cách mạng, góp phần đập tan bộ máy chiến tranh cấp vùng của địch tại địa phương, cùng với quân và dân ta kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, lực lượng ANND CATG  đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang, chính quyền cơ sở và quần chúng nhân dân tổ chức cho các đối tượng ngụy quân, ngụy quyền trình diện và giáo dục cải tạo nhiều đối tượng nguy hiểm; bắt nhiều tên ác ôn gây tổn thất cho cách mạng và có nhiều nợ máu với nhân dân: Mười Tân, Huỳnh Hoa, cảnh sát Săng, Ba Lùn...;

Đồng thời thu hồi hàng ngàn vũ khí rơi rớt; truy quét nhiều ổ, nhóm vũ trang của tàn quân ngụy; phá rã nhiều tổ chức phản động..., ngăn chặn âm mưu gây bạo loạn cướp chính quyền; bóc gỡ nhiều mạng lưới và đầu mối nội gián, làm thất bại một bước kế hoạch hậu chiến của Mỹ, góp phần củng cố chính quyền cơ sở, ổn định an ninh chính trị.

Trong những năm 80 của thế kỷ XX, bọn phản động quốc tế cấu kết với các phần tử chống đối cách mạng tiến hành chiến tranh “phá hoại nhiều mặt” chống phá ta trên mọi lĩnh vực. Lực lượng ANND CATG đã cảnh giác, mưu trí, dũng cảm chiến đấu, phá rã hơn 50 tổ chức phản động, bảo vệ thành quả cách mạng, giữ vững an ninh chính trị.

Trong những thập niên cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI, các thế lực thù địch gia tăng hoạt động “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn, lật đổ hòng chuyển hóa thể chế chính trị ở Việt Nam.

Lực lượng ANND CATG đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng phản bác các luận điệu tuyên truyền chiến tranh tâm lý của địch, kịp thời phát hiện và ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động của những phần tử bất mãn, cơ hội chính trị, đòi đa nguyên, đa đảng; chủ động nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh vô hiệu hóa âm mưu, hoạt động của các tổ chức phản động người Việt lưu vong, bắt nhiều tên xâm nhập, làm thất bại ý đồ liên kết trong, ngoài của địch;

Đồng thời tiến hành nhiều biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả hoạt động của các phần tử phản động, không để công khai hình thành tổ chức chống đối trong nước và kịp thời tham mưu cho Đảng bộ, chính quyền tập trung giải quyết các vấn đề nổi lên, đảm bảo an ninh
chính trị.

Cùng với công tác đấu tranh chống hoạt động “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn, lật đổ của các thế lực thù địch, lực lượng ANND CATG đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang, các ngành, đoàn thể làm tốt công tác bảo vệ nội bộ, bảo vệ an toàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các lễ, hội, các đoàn khách quốc tế thăm, làm việc tại Tiền Giang.

Trên lĩnh vực bảo vệ an ninh kinh tế, đã kịp thời đấu tranh khám phá nhiều vụ sản xuất, vận chuyển, tiêu thụ tiền giả, hàng lậu, hàng cấm…, góp phần ổn định an ninh tiền tệ - tài chính của đất nước. Chiến công nổi bật của lực lượng An ninh trong thời kỳ đổi mới là giữ vững ổn định an ninh chính trị, không để bị động bất ngờ, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương.

Trong tình hình hiện nay, mặt trận bảo vệ an ninh Quốc gia ngày càng nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi lực lượng ANND CATG phải luôn đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng chiến đấu và quyết tâm giữ vững an ninh chính trị trong mọi tình huống.

THANH DUY
(Trích từ các tài liệu lịch sử CATG)

.
.
.